Các triệu chứng bướu cổ lành tính là gì bạn có biết?

Triệu chứng bướu cổ lành tính là mối quan tâm của nhiều người hiện nay vì tần số xuất hiện bệnh đang dần phổ biến. Vậy các biểu hiện nào của bướu cổ lành tính cần lưu ý và dấu hiệu nào của bệnh thì cần can thiệp mổ điều trị? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Triệu chứng bướu cổ lành tính – tuyến giáp sưng to bất thường

Tuyến giáp bỗng dưng sưng, to bất thường, cảm giác khó chịu không vừa vặn khi mặc áo cổ cao hoặc thắt cà vạt là những triệu chứng bướu cổ lành tính dễ nhận biết nhất. Vì vậy, bạn cũng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu thấy xuất hiện có cảm giác vướng ở cổ họng, đau cổ, khó nuốt, nuốt đau, khó thở khi ngủ…

Triệu chứng bướu cổ lành tính

Triệu chứng bướu cổ lành tính – Thay đổi trọng lượng đột ngột

Bệnh nhân có bướu cổ lành tính kèm hội chứng cường giáp thường bị xuống cân nặng đột ngột mặc dù thường xuyên có cảm giác thèm ăn và không ăn chế độ kiêng cữ nào. 

Ngược lại, bệnh nhân bị hội chứng suy giáp thường có dấu hiệu tăng cân và béo phì. Do đó, nếu trọng lượng cơ thể bạn bị thay đổi bất thường thì có thể nghĩ đến khả năng đây là triệu chứng bướu cổ lành tính cần quan tâm.

Triệu chứng bướu cổ lành tính – Tóc mỏng và dễ rụng

Ngưng trệ hoặc gián đoạn chu kỳ tăng trưởng tóc và khiến cho nhiều nang tóc không phát triển là do tuyến giáp bị rối loạn chức năng. Hậu quả dẫn đến làm cho tóc mỏng đi, yếu hơn, dễ gãy rụng dù không tác động gì cả.

Triệu chứng bướu cổ lành tính

Triệu chứng bướu cổ lành tính – Cảm giác chán nản

Nếu tuyến giáp của bạn sản xuất quá ít hormone thì có thể ảnh hưởng đến sự bài tiết lượng serotonin trong não – một loại hormone giúp bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc. Khi chức năng tuyến giáp hoạt động không tốt sẽ làm giảm lượng serotonin được tiết ra khiến bạn thường xuyên cảm thấy chán nản và buồn bã.

Triệu chứng bướu cổ lành tính – Lo lắng và bồn chồn

Tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone dẫn đến tăng quá trình trao đổi chất trong tế bào cơ thể nên dễ bị rối loạn hơn, nên người bệnh sẽ có biểu hiện cảm thấy lo lắng liên tục và bồn chồn thường xuyên.

Ngoài ra nhiều người còn có trạng thái mơ hồ, kém minh mẫn và suy giảm trí nhớ. Đó có thể là do tình trạng cường giáp. Còn nếu bạn cảm thấy khó tập trung, không thể suy nghĩ rõ ràng thì lại là do hội chứng suy giáp. Tất có đều có thể xảy ra kèm theo các triệu chứng bướu cổ lành tính thông thường.

Triệu chứng bướu cổ lành tính – Suy giảm ham muốn tình dục

Nồng độ các chất kích thích tố tuyến giáp được sản sinh ra quá thấp có thể làm giảm ham muốn tình dục của bệnh nhân, từ đó gây tác động xấu đến quá trình điều tiết và ảnh hưởng đến mức độ estrogen và testosterone là các nội tiết tố trong cơ thể.

Triệu chứng bướu cổ lành tính

Triệu chứng bướu cổ lành tính – Dị cảm tứ chi

Tình trạng bị ngứa ngáy không rõ nguyên nhân hoặc đột ngột bị tê, dị cảm, đau lâm râm ở cánh tay, chân, bàn chân, bàn tay… thì có thể là một dấu hiệu của hội chứng suy giáp. Khi tuyến giáp sản xuất thiếu hormone, gây tổn hại các dây thần kinh làm cho việc gửi tín hiệu từ bộ não và tủy sống bị cản trở và dòng điện kích thích tố đến các chi và cơ bắp không được toàn vẹn và gây đau.

Triệu chứng bướu cổ lành tính – Khô da

Sự thay đổi trong cấu trúc mô dưới da và vẻ bên ngoài của da chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự trao đổi chất do tuyến giáp xúc tác. Nếu sự trao đổi chất bị ngưng trệ hoặc chậm lại do quá ít hormone tuyến giáp sản xuất ra thì có thể làm cho tuyến mồ hôi hoạt động tiết ra cũng giảm đáng kể.

Triệu chứng bướu cổ lành tính

Triệu chứng bướu cổ lành tính thường khiến phụ nữ khó chịu nhiều là khi da không đủ độ ẩm có thể sẽ nhanh chóng trở nên khô và bong tróc dẫn đến tăng nguy cơ viêm nhiễm trên da. Tương tự như vậy, móng tay của bạn cũng có thể trở nên giòn và dễ gãy hơn trong trường hợp bạn bị rối loạn chức năng tuyến giáp.

Triệu chứng bướu cổ lành tính – Thay đổi huyết áp đột ngột

Các bác sĩ cho rằng, lượng nội tiết tố của tuyến giáp tăng hoặc giảm đột ngột đều có thể gây chậm nhịp tim, từ đó ảnh hưởng đến sức bơm máu từ tim và làm cho tim hoạt động quá tải, dẫn đến tăng hoặc giảm đột ngột huyết áp.

Khi nào triệu chứng bướu cổ lành tính cần mổ?

Phần lớn các triệu chứng bướu cổ lành tính không gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và hầu như không phải phẫu thuật. Chỉ trong những trường hợp thật sự cần thiết mới có chỉ định áp dụng đến phương pháp mổ để điều trị bệnh.

Triệu chứng bướu cổ lành tính
  • Bướu lành mà kích thước to quá mức gây chèn ép khó thở, khó nuốt hoặc gây mất thẩm mỹ.
  • Nghi ngờ ung thư hóa trong bướu cổ lành tính
  • Rối loạn chức năng tuyến giáp loại cường giáp ảnh hưởng chuyển hóa toàn cơ thể.
  • Nhân tuyến giáp ác tính hoặc nghi ngờ ác tính qua chẩn đoán bằng sinh thiết.
  • Bệnh nhân bướu giáp nhân có tiền sử gia đình có người bị ung thư tuyến giáp.
  • Lưu ý triệu chứng bướu cổ lành tính gây ra do tuyến giáp chứ không phải bệnh nhân bị viêm họng, bị trào ngược, chấn thương cột sống cổ,…

Điều trị bướu cổ bằng phẫu thuật

Điều trị bệnh bướu cổ có nhiều phương pháp, nhưng tối ưu nhất là thực hiện phẫu thuật. Mổ bướu cổ ác tính sẽ thường có nhiều biến chứng và tử vong cao, cho nên người bệnh cần lựa chọn đúng nơi nào có trình độ vững vàng và chuyên sâu để được điều trị an toàn.

Triệu chứng bướu cổ lành tính

Trong thời gian qua thì cách áp dụng phương pháp phẫu thuật mới và an toàn đối với bệnh bướu cổ ác tính là “Bằng phương pháp phẫu thuật tức thì” (tức là được mổ ngay không cần phải điều trị bệnh mạch hay bình giáp do rối loạn chức năng giáp mới đưa vào mổ ). Hơn nữa là chỉ trừ hai trường hợp là bệnh nhân suy giáp và viêm tuyến giáp mãn tính thì phải điều trị nội khoa bắt buộc mà không có chỉ định mổ. Còn lại các bệnh bướu cổ ác tính khác từ độ I đến độ IV đều có thể phẫu thuật an toàn và tối ưu nhất cho người bệnh.


Bài viết trên đã giới thiệu các triệu chứng bướu cổ lành tính thường gặp và đa số trường hợp không cần mổ khi bướu có kích thước nhỏ và không gây biến chứng. Khi bướu cổ lành tính, nhỏ, không gây khó chịu sẽ thường không cần phải điều trị gì và theo dõi tình trạng này bằng cách tái khám định kỳ mỗi 1 đến 2 năm. Bạn cần nhớ hãy đi khám bác sĩ ngay nếu có sự thay đổi vùng bướu cổ hoặc bất thường nào đó trong cơ thể gợi ý rối loạn chức năng tuyến giáp.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.