U mỡ ác tính: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

U mỡ ác tính là một bệnh lý nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ gửi đến bạn những thông tin về bệnh u mỡ ác tính.

U mỡ ác tính là gì?

U mỡ ác tính là một loại ung thư mô mềm, có nguồn gốc từ các tế bào mỡ. U mỡ ác tính có thể xảy ra trong các tế bào mỡ ở bất kỳ phần nào của cơ thể, nhưng hầu hết các trường hợp xảy ra ở chân tay hoặc bụng.

U mỡ ác tính
U mỡ ác tính: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Xem thêm: U mỡ trên mặt

Nguyên nhân gây ra bệnh u mỡ ác tính

Nguyên nhân gây ra bệnh vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng u mỡ ác tính xảy ra khi một tế bào mỡ xuất hiện các đột biến trong mã di truyền. Các đột biến này làm các tế bào nhân lên nhanh chóng, sống lâu và không bị thoái hóa theo chu trình. Chính vì vậy, theo thời gian sẽ hình thành khối u.

U mỡ ác tính có 2 loại:

  • Một số phát triển chậm và các tế bào chỉ ở một khu vực của cơ thể.
  • Còn các loại khác lại tăng trưởng nhanh và có thể lan sang các khu vực khác của cơ thể.

Những yếu tố nguy cơ mác bệnh u mỡ ác tính

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư mô mỡ như:

  • Đang mắc một số hội chứng di truyền như bệnh u sợi thần kinh hoặc hội chứng Li-Fraumeni.
  • Tiền sử gia đình có người mắc ung thư mỡ hoặc các loại ung thư mô mềm khác.
  • Tiếp xúc với bức xạ, hóa chất độc hại.
  • Có vấn đề với hệ bạch huyết trong cơ thể.

Nhìn chung, u mỡ ác tính là một bệnh hiếm gặp, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh xuất hiện nhiều nhất ở người lớn tuổi.

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh u mỡ ác tính

Đặc trưng của khối u mỡ ác tính sẽ phát triển nhanh, có thể gây đau đớnkhó di chuyển dưới da. Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư mô mỡ thay đổi tùy theo phần nào của cơ bị ung thư.

Chẳng hạn như nếu khối u hình thành ở tay và chân có thể gây ra: sưng, đau tay chân, các chi bị tổn thương yếu đi.

Còn u mỡ ác tính hình thành trong bụng có thể gây ra: đau bụng, bụng sưng to, cảm thấy chóng no khi ăn, táo bón, máu trong phân,…

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể mắc các triệu chứng khác như sụt cân không rõ lý do hay luôn cảm thấy mêt mỏi, mất sức. Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Hãy  hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi có các triệu chứng nghi ngờ.

U mỡ ác tính
U mỡ ác tính: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Chẩn đoán u mỡ ác tính thế nào?

Sinh thiết mô khối u là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xem người bệnh có bị u mỡ ác tính hay không. Phương pháp này được thực hiện bằng phẫu thuật hoặc với một cây kim. Bác sĩ nghiên cứu mô bệnh học, kiểm tra mẫu mô sinh thiết dưới kính hiển vi để để có thể đưa ra chẩn đoán xác định bệnh.

Nếu đó là u mỡ ác tính, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm thêm như X-quang, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT scan) hoặc siêu âm để đánh giá sự tiến triển cũng như mức độ lây lan của các tế bào ung thư.

U mỡ ác tính có nguy hiểm không?

U mỡ ác tính là một bệnh lý nguy hiểm. Các tế bào ung thư có thể di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể và gây ảnh hưởng toàn bộ cơ thể. Vì vậy, u mỡ ác tính nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ đe dọa tính mạng.

Ngay cả sau khi điều trị, u mỡ ác tính vẫn có thể tái phát. Bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe định kỳ, tái khám đúng hẹn và tuân thủ theo điều trị của bác sĩ.

Xét nghiệm là chìa khóa then chốt giúp bạn chẩn đoán sóm xem trạng ung thư có tái phát hay không. Qua đó, có hướng điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

Cách điều trị u mỡ ác tính

Phương pháp điều trị cho ung thư mô mỡ bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Phương pháp này loại bỏ tất cả các tế bào ung thư mô mỡ.

Trường hợp các tế bào ung thư mô mỡ đã phát triển liên quan đến các cơ quan lân cận, cắt bỏ toàn bộ ung thư mô mỡ có thể không thực hiện được. Khi đó, các bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị thu nhỏ khối u mỡ để giúp phẫu thuật cắt bỏ khối u dễ dàng thực hiện hơn.

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng chùm tia năng lượng cao như tia X và proton, để tiêu diệt tế bào ung thư.

Xạ trị sau phẫu thuật có thể sử dụng để giết các tế bào ung thư còn lại và cũng có thể được sử dụng trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u, giúp phẫu thuật cắt bỏ khối u thực hiện dễ dàng hơn.

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư.

Chuyên gia nghiên cứu cũng như các bác sĩ chuyên gia sẽ cân nhắc một cách về các tác dụng phụ có thể xảy ra khi bệnh nhân tiếp nhận hóa trị.

Hóa trị cũng có thể được có thể được sử dụng sau phẫu thuật để giết các tế bào ung thư hoặc trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u. Hóa trị đôi khi được kết hợp với xạ trị.

U mỡ ác tính
U mỡ ác tính: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Những thói quen sinh hoạt giúp phòng ngừa u mỡ ác tính?

Hiện tại, chưa có cách phòng tránh u mỡ ác tính hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách:

  • Tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ có thể hình thành ung thư kể trên.
  • Tầm soát và kiểm tra u mỡ ác tính định kỳ nếu bạn gặp phải các hội chứng di truyền hoặc các vấn đề với hệ bạch huyết.
U mỡ ác tính
U mỡ ác tính: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Tóm lại, u mỡ ác tính là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm, có thể gây đe dọa tính mạng. Bạn cần phải khám sức khẻo định kỳ nếu có các yếu tố nguy cơ, cũng như đến gặp bác sĩ nếu có các triệu chứng của bệnh để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Bướu mỡ ở chân

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.