U mỡ ở bụng có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

U mỡ ở bụng ngày càng nhiều người mắc phải và có thể gây ra nhiều nguy hiểm khôn lường nếu những khối u này nằm trong ổ bụng. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ cũng như nhận thức chưa đúng về bệnh này. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về u mỡ ở bụng.

U mỡ ở bụng là gì?

Trước hết chúng ta cần tìm hiểu về bệnh u mỡ dưới da. U mỡ dưới da là các khối u lành tính thường gặp nhất ở người trưởng thành và mang tính di truyền. Bản chất do chất béo tích tụ dần dần dưới da tạo thành, thường xuất hiện nhất ở cổ, vai, lưng, cánh tay và u mỡ ở chân hay bướu mỡ ở chân.

U mỡ ở bụng có thể hiểu là:

  • U mỡ dưới da nằm ở vùng bụng cũng có bản chất lành tính như trên.
  • U mỡ ở bung nằm trong ổ bụng. Đối với loại này sẽ dễ làm cho các cơ quan nội tạng bị chèn ép, dẫn đến chức năng rối loạn chứng năng của các cơ quan nên cần phải có biện pháp điều trị kịp thời. Thường gặp nhất là u mỡ ở ruột.
U mỡ ở bụng
U mỡ ở bụng có nguy hiểm không?

Xem thêm: U mỡ ở lưng là bệnh gì? Khi nào nên phẫu thuật?

Nguyên nhân gây ra bệnh u mỡ ở bụng

Nguyên nhân gây bệnh u mỡ hiện nay vẫn chưa được các nhà khoa học xác định rõ. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng rối loạn chuyển hóa mỡ và các yếu tố di truyền góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh u mỡ.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh u mỡ lành tính, như là:

  • Độ tuổi trung niên thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.
  • Trong gia đình có người mắc u mỡ lành tính.
  • Các bệnh lý đi kèm như hội chứng Gardner, hội chứng Cowden.

Nhìn chung, u mỡ ở bụng có thể ảnh hưởng cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ trung niên.

Xem thêm: U mỡ trên mặt

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh u mỡ ở bụng

Để nhận biết triệu khối u mỡ lành tính dưới da, có thể dựa và một số đặc điểm sau đây:

  • Khối u xuất hiện ban đầu mềm, tròn và thường không gây đau đớn. Các khối u này còn có thể hơi nhão hoặc dai như cao su và có thể dịch dễ dàng.
  • Kích thước khối u đa dạng, thường không to nên hoặc nếu có sẽ rất chậm. Kích thước khối u thường hiếm khi lớn hơn 8cm.

Đối với u mỡ trong ổ bụng, gần như chúng ta không thể phát hiện bằng mắt thường mà cần đến những công nghệ giúp chẩn đoán. Bệnh nhân thường phát hiện thông qua khám sức khỏe định kỳ hoặc do khối u mỡ trong ổ bụng gây ra triệu chứng sưng đau khiến bệnh nhân đi khám.

Chẩn đoán u mỡ ở bụng như thế nào?

Đối với u mỡ ở bụng nằm dưới da, các bác sĩ sẽ chẩn đoán sơ bộ dựa vào các triệu chứng khối u và khám tổng quát nhìn sờ khối u.

Tuy nhiên, với trường hợp u mỡ ở bụng nằm trong các cơ quan nội tạng thì sẽ khó phát hiện vị trí cũng như tính chất của nó. Lúc này, siêu âm là lựa chọn phù hợp để xác định vị trí cũng như tính chất của nó.

Siêu âm là một kỹ thuật không độc hại, có thể thực hiện nhiều lần, không gây tốn kém nhiều chi phí mà lại dễ dàng phát hiện được tổn thương. Tuy nhiên, để chẩn đoán một cách chính xác nhất tính chất của khối u thì người bệnh cần làm sinh thiết.

Sau khi siêu âm, tùy từng tình trạng của khối u, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định có điều trị phẫu thuật hay không.

U mỡ ổ bụng có nguy hiểm không?

U mỡ ở bụng nằm dưới da thường vô hại và không gây ra đau đớn, cũng như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, đối với trường hợp u mỡ ở bụng mà nằm trong ổ bụng sẽ làm cho các cơ quan nội tạng bị chèn ép, dẫn đến các cơ quan bị rối loạn nên cần phải có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bác sĩ cần phải đảm bảo rằng chỗ u không phải là một dạng u nang, áp xe hoặc ung thư mô mỡ. Thông thường, ung thư mô mỡ sẽ phát triển nhanh, có thể gây đau đớn và khó dịch chuyển dưới da.

Nếu bạn thấy các dấu hiệu cảnh báo như: Kích cỡ của khối u tăng đáng kể trong vòng 12 tháng hoặc khối u làm bạn sưng to, đau đớn. Hãy liên hệ với bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Điều trị u mỡ ở bụng như thế nào

Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ bướu mỡ ở bụng nằm trong ổ bụng có triệu chứng gây ảnh hưởng sức khỏe hoặc u mỡ ở thành bụng (dưới da) nếu nhận thấy khối u phát triển.

Một số phương pháp điều trị u mỡ dưới da thường được chỉ định bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ dưới da : Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ ở da là can thiệp nhỏ, đơn giản qua gây tê tại chỗ. Kỹ thuật này chỉ áp cho khối u mỡ dưới da to, sâu và có nhiều thành phần xơ.

  • Ưu điểm của phương pháp này là điều trị hiệu quả, rất ít khi bị tái phát lại.
  • Nhược điểm là sẽ để lại sẹo trên cơ thể người bệnh.

Đối với u mỡ ở bụng nằm trong ổ bụng cần cuộc đại phẫu lớn và phức tạp hơn.

Tiêm Steroid: là phương pháp dùng để xử lý và điều trị u mỡ ở da được nhiều người lựa chọn.

  • Ưu điểm: không gây đau đớn
  • Nhược điểm: không thể làm cho u mỡ dưới da mất đi hoàn toàn, dễ tái phát.

Hút mỡ: Phương pháp này sẽ được hút mỡ tại những khu vực dễ tiếp cận có u mỡ to dưới da. Tuy nhiên, phương pháp này thường dễ bị tái phát u mỡ.

U mỡ ở bụng
U mỡ ở bụng có nguy hiểm không?

Sau điều trị u mỡ bụng, người bệnh cần lưu ý gì?

Sau phẫu thuật u mỡ 3-5 ngày, bạn cần theo dõi vết mổ và vùng da xung quanh. Nếu bạn thấy sưng, đỏ hoặc đau ở vùng phẫu thuật hãy đến gặp bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn cần tái khám đúng lịch hẹn và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc hoặc tự ý bỏ thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Người bệnh không cần kiêng ăn, chỉ cần ăn có chế độ ăn lành mạnh và hạn chế rượu bia, thuốc lá và chất kích thích.

Trong trường hợp biến chứng như: chảy máu, tụ dịch, tụ máu sau mổ; nhiễm trùng vết mổ phải được điều trị kịp thời ở cơ sở y tế gần nhất.

U mỡ ở bụng
U mỡ ở bụng có nguy hiểm không?

Tóm lại, u mỡ ở bụng là bệnh lành tính. Khi mắc phải, người bệnh cần đến khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách. Bên cạnh đó, bạn cần theo dõi các khối u có tăng kích thước hoặc sưng nóng đỏ đau hay không.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.