U mỡ ở đầu nguyên nhân là gì? Điều trị ra sao?

U mỡ ở đầu đa phần lành tính nhưng khi bướu lớn quá, gây chèn ép thần kinh thì có thể gây ra cảm giác đau. Bên cạnh đó, một khối u khi xuất hiện ở vùng đầu sẽ làm nhiều người bệnh hoang mang, lo lắng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất cũng như cách điều trị bệnh u mỡ ở đầu.

U mỡ ở đầu là gì?

U mỡ ở đầu là một trong những vị trí thường gặp trong bệnh u mỡ dưới da. U mỡ dưới da là các khối u lành tính thường gặp nhất ở người trưởng thành và mang tính di truyền. Bản chất khối u do chất béo tích tụ dần dần dưới da tạo thành

Vị trí thường gặp ở những nơi nền xương tiếp giáp với da (chẳng hạn như bướu mỡ ở đầu,…), bướu có khuynh hướng lan tỏa theo chiều rộng. Còn khối u ở nơi nhiều mỡ hoặc cơ (lưng, vai , bụng, mông…) thường phát triển theo cả chiều ngang lẫn chiều sâu.

U mỡ ở đầu
U mỡ ở đầu phải chữa trị thế nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh u mỡ ở đầu

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh u mỡ lành tính như là:

  • Từ tuổi trung niên (từ 40 đến 60 tuổi) thường có nguy cơ mắc bệnh u mỡ cao hơn bình thường.
  • Tiền sử gia đình có người trong gia đình mắc u mỡ.
  • Người bị mắc bệnh nền: 
    • Hội chứng Gardner: dạng rối loạn được gọi là đa polyp gia đình (FAP), hội chứng Gardner gây u mỡ và 1 loạt các vấn đề sức khỏe khác.
    • Bệnh Madelung: thường gặp ở nam giới hay uống rượu, còn gọi bệnh u mỡ đa đối xứng. Bệnh khiến u phát triển quanh vai và cổ.
    • Bệnh Dercum (hội chứng Adiposis dolorosa hoặc hội chứng Anders) là 1 chứng rối loạn hiếm gặp khiến u mỡ phát triển, gây đau, khó chịu, thường gặp ở cánh tay, chân và thân.

    Nguyên nhân gây bệnh u mỡ trên đầu vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, nhìn chung rối loạn chuyển hóa mỡ và di truyền là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh này và bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ trung niên.

    Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh u mỡ ở đầu

    U mỡ là một lớp màng mỏng bao bọc một khối tế bào mỡ có mạch máu. Để nhận biết triệu khối u mỡ ở đầu, có thể dựa và một số đặc điểm sau đây:

    Vùng đầu (thường nhất là trán) xuất hiện khối u dưới dạng một cục bướu mềm, tròn và thường không gây đau đớn và có thể dịch chuyển sang những khu vực xung quanh dễ dàng. Các khối u này cũng có thể hơi nhão hoặc dai như cao su, hoặc cứng.

    Về mặt kích thước khối, u đa rất dạng nhưng hiếm khi lớn hơn 8cm. U mỡ thường không to ra hoặc nếu có sẽ rất chậm.

    U mỡ ở đầu
    U mỡ ở đầu phải chữa trị thế nào?

    Chẩn đoán u mỡ ở đầu như thế nào?

    Chẩn đoán u mỡ ở đầu là một chẩn đoán lâm sàng. Để chẩn đoán được u mỡ bác sĩ sẽ hỏi về triệu chứng hiện có, cũng như tiến hành khám tại vị trí khối u. Ngoài ra, để khẳng định đây thực sự là u mỡ, cũng như loại trừ khả năng ác tính (ung thư, phương pháp sinh thiết là xét nghiệm bắt buộc phải thực hiện. Thủ thuật này lấy ra một mẫu mô nhỏ hoặc một khối tế bào của u mỡ ở vai để xét nghiệm giải phẫu bệnh nhằm xác định bản chất của khối u.

    Nếu u mỡ to, có tính chất bất thường hoặc nằm dưới sâu hơn mô mỡ, bác sĩ sẽ chi định thực hiện một số phương pháp như sinh thiết mẫu, siêu âm hoặc các chẩn đoán hình ảnh khác như MRI hoặc CT scan, bác sĩ để tránh nhầm lẫn với ung thư tế bào mỡ.

    Với trường hợp u mỡ ở đầu ở trong các cơ quan hộp sọ rất hiếm gặp nhưng khó phát hiện vị trí cũng như tính chất của nó. Lúc này, bạn cần các công nghệ hiện đại hơn để đưa ra chẩn đoán chính xác.

    Sau khi có chẩn đoán xác định, tùy từng trường hợp khối u và tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định có điều trị hay không.

    U mỡ trên đầu có nguy hiểm không?

    Thông thường, u mỡ nói chung là bệnh lành tính, vô hại, không đau cũng như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, đối với trường hợp u mỡ ở đầu mà nằm trong hộp sọ bị chèn ép lên các dây thần kinh, dẫn đến chức năng rối loạn chức năng cơ thể cần phải có biện pháp chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    U mỡ thường nhầm lẫn với một số khối u nguy hiểm như u nang, áp xe hoặc ung thư mô mỡ. Bác sĩ sẽ giúp bạn phân biệt và đưa bạn cách điều trị hiệu quả nhất.

    Nếu kích cỡ của khối u của bạn tăng đáng kể trong vòng 6 tháng hoặc khối u làm bạn đau đớn, vùng da xung quanh sưng nóng thì đây là các dấu hiệu cảnh báo. Hãy liên hệ với bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Điều trị u mỡ ở đầu như thế nào?

    U mỡ là khối u lành tính và có thể không cần phải điều trị. Khi có các dấu hiệu cảnh báo kể trên, bác sĩ sẽ thực hiện một số phương pháp để loại bỏ khối u.

    Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ dưới da

    Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ ở da là can thiệp nhỏ, đơn giản qua gây tê tại chỗ. Kỹ thuật này chỉ áp cho khối u mỡ dưới da to, sâu và có nhiều thành phần xơ. Cắt bỏ khối u là phương pháp có hiệu quả cao, rất ít khi bị tái phát. Nhưng lại gây xấu về thẩm mỹ, có thể để lại sẹo trên cơ thể người bệnh.

    Tiêm Steroid dưới da điều trị u mỡ

    Phương pháp này không gây đau đớn nhưng lại không thể làm cho u mỡ dưới da mất đi hoàn toàn, dễ tái phát.

    Hút mỡ

    Mỡ ở khu vực dễ tiếp cận có u mỡ to dưới da sẽ được hút. Tuy nhiên phương pháp này chưa thực sự loại bỏ hoàn toàn được u mỡ và có khả năng tái phát.

    Vậy phương pháp là tốt nhất? Việc thực hiện phương pháp nào dùng để điều trị u mỡ ở đầu phụ thuốc vào tình trạng cảu u mỡ ở đầu như thế nào, cơ địa của bạn có phù hợp không. Tất cả đều được các bác sĩ cân nhắc trước khi quyết định sử dụng phương pháp nào cho bạn. Vậy nên bạn yên tâm khi nghe phẫu.

    U mỡ ở đầu
    U mỡ ở đầu phải chữa trị thế nào?

    Người bệnh cần lưu ý gì sau khi điều trị u mỡ?

    Sau khi được chỉ định các phương pháp điều trị, nếu bạn thấy sưng nóng đỏ đau phần khối u và vùng da xung quanh khối u, hãy ngau lập tức đến gặp gặp bác sĩ. Khi phát hiện chảy máu hoặc rỉ dịch từ chỗ khối u, hoặc khối u bị nhiễm trùng, bạn cần phải được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

    Bạn cũng cần tái khám theo lịch hẹn và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ để đạt được kết quả điều trị tốt nhất. Bệnh nhân không được tự ý bỏ điều trị cũng như tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Cần tái khám đúng lịch hay nếu thấy xuất hiện vài biến chứng như: chảy máu sau mổ, chảy dịch, tụ máu sau mổ, hay vết thương nhiễm trùng,… thì liên hệ để khám ngay lại với bác sĩ,

    Chế độ ăn dành cho người bệnh sau điều trị cần thanh đạm, không quá nhiều dầu mỡ, không rượu bia, không thuốc lá cũng như các chất kích thích. Tuy nhiên người bệnh cũng không cần quá kiêng khem dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc hồi phục sức khỏe.

    Ăn nhiều rau củ quả và trái cây tươi hơn

    Rau củ quả và trái cây tươi các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, hạn chế hấp thu chất béo, giảm cholesterol máu. Các loại rau quả và trái cây tốt cho sức khỏe bao gồm việt quất, mâm xôi, táo, cam quýt, cải bó xôi, bông cải xanh, ớt chuông…

    Lượng omega-3 và acid amin thiết yếu dồi dào có trong cá có tác dụng kháng viêm và ức chế sự tăng sinh của các u mỡ. Những loại cá bạn có thể lựa chọn như cá thu, cá hồi, các trích…..

    Hạn chế ăn thịt đỏ

    Thịt bò, thịt heo là những loại thịt đỏ phổ biến nhất, chúng chứa nhiều chất oxy hóa và không có ích cho sức khỏe nếu được tiêu thụ nhiều. Thay vào đó, hãy lựa chọn thịt gà và đậu hạt như những thực phẩm thay thế lành mạnh và cũng giàu hàm lượng protein không kém gì các loại thịt đỏ.

    U mỡ ở đầu
    U mỡ ở đầu phải chữa trị thế nào?

    Cách phòng ngừa bệnh u mỡ ở đầu

    U mỡ có thể xuất hiện do di truyền nên khi bạn thấy bất kì khối u, u cục hoặc nốt sần trên da thì cần đến gặp bác sĩ ngay. Bên cạnh di truyền, thì cũng có những thói quen sinh hoạt giúp hạn chế sự diễn tiến của u mỡ:

    • Kiểm tra bất kỳ chỗ u nào trên cơ thể. U mỡ thì vô hại nhưng có thể đó không phải u mỡ mà là khối u của một bệnh lý nào khác và cần được điều trị;
    • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên;
    • Sau khi phẫu thuật cắt bỏ u mỡ, bạn cần tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi diễn tiến của triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe;
    • Nếu thấy vùng sau tiểu phẫu mổ lấy mỡ bị đỏ hay sưng ấm nóng lên thì gọi bác sĩ để thăm khám lại;
    • Nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc giảm đau, giảm viêm hay bất kỳ thuốc nào khi không được chỉ định. Cần uống thuốc đúng liều, không tự ý bỏ thuốc được kê trong toa.

    Tóm lại, u mỡ ở đầu là bệnh lành tính và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh cần có cái nhìn đúng về u mỡ, biết những triệu chứng có thể xảy ra và đến gặp bác sĩ để được khám và có phương pháp điều trị tốt nhất.


    Xem thêm:

    Câu hỏi thường gặp

    Mổ u mỡ ở đầu ở đâu tốt?

    Để đảm bảo an toàn, người bệnh cần chọn các bệnh viện uy tín để thực hiện phẫu thuật, nơi có thể đảm bảo chất lượng bác sĩ, chất lượng phẫu thuật tốt nhằm hạn chế tối đa các rủi ro cho người bệnh.

    Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.