U mỡ ở gan: Dễ chẩn đoán nhầm và có nguy cơ biến chứng

Một tổn thương lành tính hiếm gặp xảy ra ở gan là u mỡ ở gan, bệnh có thể không có triệu chứng gì cho đến khi gây tức bụng và rối loạn tiêu hóa. Thường người bị u mỡ dễ chẩn đoán nhầm và có nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của lá gan. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về căn bệnh hiếm gặp này trong bài viết sau đây nhé!

U mỡ gan là gì?

U mỡ ở gan hay còn gọi là bướu mỡ ở gan, là một khối u tế bào được cấu tạo bởi các tế bào mỡ và một số ít tế bào liên kết khác. Bản chất mô học của u mỡ ở gan là một khối trung mô lành tính hiếm gặp và sẽ không bị tiến triển thành u ác tính (ung thư). 

U mỡ ở gan là một dạng ở u mỡ nói chung, chúng thường xuất hiện dưới da và ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể như vai, bụng, lưng, đầu mặt cổ, tay chân và mông. Trong đó u mỡ ở gan là một dạng hiếm gặp nhất. 

Thông thường các khối u lành tính xảy ra ở lá gan là khá hiếm gặp, ngoại trừ u mạch máu gan (hemangioma) là loại tổn thương lành tính phổ biến nhất xảy ra với tỷ lệ mắc từ 0,7% đến 7% ở người trưởng thành. Một khối u mỡ ở gan rất hiếm gặp, được biết đến như một u cơ mỡ mạch gan (angiomyolipoma) là cực kỳ hiếm. Y văn thế giới cho thấy, các trường hợp mắc bệnh lipoma gan thực sự ít hơn 30 trường hợp mỗi 10 năm và mặc dù khi có tỷ lệ mới mắc bệnh khối u gan lành tính ngày càng tăng cao thì u mỡ gan vẫn rất hiếm gặp.

Nguyên nhân dẫn đến u mỡ trong gan

Hiện nay các nhà khoa học và bác sĩ đầu ngành vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể cũng như diễn biến hình thành u mỡ trong gan. Một số giả thuyết được đưa ra để tạm thời giải thích về u mỡ trong gan. 

U mỡ ở gan
Rối loạn mỡ máu của cơ thể là một nguyên nhân của u mỡ ở gan

Gan bị nhiễm mỡ là một quá trình khuếch tán không chọn lọc các phần tử mỡ thành chất béo khu trú trong gan, thường ở quanh dây chằng tròn hoặc quanh tĩnh mạch cửa gan. Nói chung quá trình gan nhiễm mỡ và hình thành u mỡ xảy ra ở gan được gọi là thay đổi chất khu trú trong tạng cơ thể. Cả sinh bệnh học của sự thay đổi chất béo khu trú và u mỡ trong gan đều không rõ ràng.

Triệu chứng của u mỡ ở gan

Nếu khối u mỡ trong gan có kích thước nhỏ thường không có bất kỳ triệu chứng nào và tiên lượng bệnh tốt. Tuy nhiên nếu khối u mỡ trong gan phát triển mạnh thành khối u cơ mỡ mạch gan sẽ có kích thước lớn gây chèn ép các tiểu quản mật, cũng như các động mạch gan và tĩnh mạch cửa. 

U mỡ ở gan
Triệu chứng của u mỡ ở gan thường không có vì các u có kích thước nhỏ

Khi khối u mỡ gan chèn ép các tiểu quản mật thì một số triệu chứng đặc hiệu sẽ xảy ra như vàng da, vàng mắt nhẹ, đi tiêu phân nhạt màu, nước tiểu vàng sậm và ăn uống đồ ăn chứa mỡ dầu không thể tiêu hóa được. 

Đáng chú ý hơn cả là khi khối u mỡ gan gây chèn ép tĩnh mạch cửa sẽ làm gan mất một phần chức năng giải độc cho cơ thể, từ đó gây ứ đọng một số chất gây nguy hiểm như urê. 

Chẩn đoán u mỡ ở gan 

Thông thường các khối u ở gan sẽ được phát hiện qua siêu âm bụng tổng quát và u mỡ ở gan cũng vậy. Hình ảnh u mỡ ở gan trên siêu âm là một khối ECHO tăng cản quang so với nhu mô gan bình thường, có hoặc không kèm theo tân sinh các mạch máu trong gan. 

Đáng chú ý hơn là u mỡ gan xảy ra rất hiếm nên kết luận của siêu âm bụng có thể bị nhầm lẫn với nhiều bệnh thường gặp khác xảy ra ở gan như: áp xe gan, viêm gan nhiễm mỡ, u gan do amip, ung thư gan giai đoạn sớm. 

U mỡ ở gan
Chẩn đoán u mỡ ở gan: Hình ảnh trên siêu âm

Một vài sự gợi ý để chẩn đoán u mỡ ở gan sẽ bao gồm các tình trạng bất thường toàn thân dẫn đến tăng khả năng hình thành u mỡ bao gồm:

  • Tình trạng thiếu oxy cục bộ và rối loạn lưu lượng máu đến gan 
  • Hiện tượng kháng Insulin xảy ra trong bệnh chuyển hóa của toàn cơ thể hay bệnh đái tháo đường type 1 
  • Sự trao đổi chất bị gián đoạn và biến đổi gặp trong bệnh thiếu chuyển hóa di truyền do thiếu sót một số gen đặc hiệu

Nếu nghi ngờ một bệnh nhân có khối u trong gan là u mỡ thì việc thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu hơn là chụp cắt lớp vi tính (CT-scan) bụng sẽ được chỉ định để xác định bản chất khối u đó là gì.

Nguy cơ biến chứng của u mỡ ở gan 

Mặc dù u mỡ ở gan hiếm gặp và là một tổn thương lành tính nhưng nếu bệnh không được chẩn đoán và ngăn ngừa tiến triển phù hợp sẽ dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng chức năng gan không hồi phục. 

  • Giảm khả năng bài tiết dịch mật của các bè gan do chèn ép các tiểu quản mật 
  • Tác động đến khả năng khử độc và các chất thải của tế bào gan, gây ứ đọng một số chất nguy hiểm cho cơ thể 
  • Giảm sự chuyển hóa một số chất cần thiết như đường, đạm và thuốc kháng sinh
  • Khối u mỡ bị vỡ sẽ gây chảy máu trầm trọng dẫn đến sốc mất máu là một tình trạng cần cấp cứu 
  • Tế bào mỡ trong khối u có thể lan tràn đến các bè gan xung quanh gây ra hiện tượng thâm nhiễm mỡ và tình trạng viêm gan cấp tính cũng như mạn tính. 
U mỡ ở gan
Nguy cơ biến chứng của u mỡ ở gan quá to gây chèn ép

Điều trị u mỡ ở gan 

Các khối u mỡ ở gan thường là lành tính nên không cần can thiệp điều trị gì đặc biệt, nhưng nếu khối u quá lớn gây triệu chứng và nguy cơ biến chứng chèn ép thì cần phải can thiệp phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật là mổ để tách khối u mỡ ra ngoài, có 2 cách là phẫu thuật nội soi và mổ hở đường giữa bụng. 

Tuy nhiên biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất đối với u mỡ ở gan là duy trì một cơ thể khỏe mạnh, hạn chế rượu bia và đồ ăn dầu mỡ, lối sống lành mạnh, tầm soát các bệnh chuyển hóa và rối loạn mỡ máu cũng như tăng đường huyết. 


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U mỡ ở gan dễ chẩn đoán nhầm và có nguy cơ biến chứng tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.