U mỡ ở tay: Những triệu chứng mà bạn thường không để ý

U mỡ ở tay là một loại bệnh khá phổ biển. Theo thời gian khối u phát triển thì nó thực sự là một tình trạng ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống người bệnh, trước hơn hết là tác động xấu về mặt thẩm mỹ. Vậy u mỡ cánh tay là gì? Cách điều trị u mỡ ở bắp tay như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về u mỡ ở tay

u mỡ ở tay
Tổng quan về u mỡ ở tay

U mỡ ở tay là kết quả của sự tích tụ lâu ngày các chất béo dưới da, chúng thường nằm ở vùng mô giữa lớp da và lớp cơ. U mỡ dưới da có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng chúng thường gặp nhất ở tay, cánh tay, chân và lưng. U mỡ thậm chí có thể phát triển ở trong nội tạng của cơ thể như trong đường ruột.

Hầu hết u mỡ là lành tính và phổ biến hơn ở người trưởng thành so với trẻ nhỏ. U mỡ thường không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu u mỡ lớn hoặc gây khó chịu, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ. 

Dưới đây là một số thông tin tổng quan về u mỡ ở tay:

  • Tên khoa học: Lipoma.
  • Nguyên nhân: Chưa rõ nguyên nhân chính xác của u mỡ, nhưng chúng có thể do sự phát triển bất thường của các tế bào mỡ. 
  • Triệu chứng: U mỡ thường không gây đau và không có triệu chứng khác. Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy đau hoặc tê ở vùng có u mỡ. 
  • Chữa trị: U mỡ thường không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu u mỡ lớn hoặc gây khó chịu, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ.

Xem thêm: U mỡ ở lưng là bệnh gì? Khi nào nên phẫu thuật?

Ai dễ bị u mỡ ở tay?

U mỡ ở tay có thể xuất hiện ở cả nam lẫn nữ không phân biệt lứa tuổi. Dù vậy, thống kê cho thấy nhóm phụ nữ trung niên (trên 40 tuổi) thường bị u mỡ ở tay hơn là nam giới. Người bị hội chứng Cowden, Gardner và một số bệnh mãn tính hoặc người có các thành viên trong gia đình bị u mỡ thì cũng có nguy cơ mắc u mỡ ở tay cao hơn bình thường.

Xem thêm: U mỡ trên mặt

Triệu chứng của u mỡ ở tay

U mỡ ở tay thường được người bệnh phát hiện đa số dưới dạng một khối bướu mềm, tròn, không gây đau hay lở loét, và nằm ngay dưới bề mặt da. Đa số người bệnh thường không tự nhận ra rằng mình bị u mỡ ở tay.

Tính chất của đa số các khối u mỡ ở tay có thể hơi mềm nhão hoặc đàn hồi như cao su, hoặc cứng chắc. Bạn có thể đánh giá độ chắc của khối bướu so với độ chắc của chóp mũi. Ngoài ra u mỡ nếu bị ấn mạnh có thể di chuyển sang vùng mô xung quanh khá dễ dàng.

U mỡ ở tay có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc nhiều khối u cùng lúc. Nếu u gây đau cho người mắc, khả năng cao là có mạch máu phát triển bên trong khối u hoặc u nằm đè lên các dây thần kinh ở khu vực đó.

Kích cỡ u mỡ ở tay rất đa dạng, tuy hiếm gặp nhưng có khi chúng to hơn 8 cm. U mỡ ở tay chính là một trong số những dạng xuất hiện phổ biến nhất của u mỡ nói chung, ngoài ra bệnh nhân có thể mắc u mỡ ở lưng, nách, u mỡ ở đùi, thậm chí trong ruột, nội tạng, xương, cơ bắp. 

Tóm lại, u mỡ ở tay là một khối u mềm, có hình tròn hoặc hình bầu dục nằm ở dưới da và có thể di chuyển khi chạm vào. Thông thường, loại khối u này không gây đau, nhưng một số người có thể cảm thấy đau hoặc tê ở vùng có u mỡ và có thể lớn dần theo thời gian.

Xem thêm: Bướu mỡ ở chân

u mỡ ở tay
Triệu chứng cánh tay nổi cục u

Khi nào cần liên hệ bác sĩ?

U mỡ ở tay hiếm khi gây nguy hiểm đến sức khỏe. Mặc dù vậy, nhưng nếu bạn phát hiện bất kì một khối u hoặc sưng to ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được thăm khám kịp thời và có phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu kích cỡ của khối u mỡ ở tay tăng lên nhanh chóng, thậm chí có thể gấp đôi trong vòng 1 năm, nên khám bác sĩ chuyên khoa ung bướu sớm nhất có thể. Do diễn tiến tự nhiên của u mỡ ở tay thường rất chậm, sự gia tăng kích thước bất thường này có thể là triệu chứng nghi ngờ ung thư hoặc các tình trạng bất thường về sức khỏe khác.

Dưới đây là một số trường hợp bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu bạn phát hiện mình có một khối u ở tay:

  • Khối u lớn hơn 5 cm.
  • Khối u gây đau hoặc khó chịu.
  • Khối u thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc.
  • Khối u có liên quan đến các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt, sưng tấy hoặc đỏ da.

Bác sĩ sẽ thăm khám và kiểm tra khối u để xác định xem đó có phải là u mỡ ở tay hay không. Nếu đó là u mỡ, bác sĩ sẽ thảo luận với bạn về các phương pháp điều trị có sẵn.

u mỡ ở tay
Nổi cục ở cánh tay khi nào cần liên hệ bác sĩ?

Điều trị u mỡ ở tay

Như đã nói ở trên, nếu u mỡ ở tay là lành tính thì thường sẽ không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu u mỡ lớn hoặc gây khó chịu, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ, gây ra một số ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Hiện tại các phương pháp điều trị u mỡ ở tay được các bác sĩ áp dụng bao gồm:

  • Theo dõi: Nếu u mỡ nhỏ và không gây khó chịu, bác sĩ có thể chỉ định theo dõi khối u. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tái khám định kỳ để kiểm tra kích thước và hình dạng của khối u.
  • Phẫu thuật: Nếu u mỡ lớn hoặc gây khó chịu, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ. Phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất có thể loại bỏ hoàn toàn u mỡ.
  • Điều trị bằng laser: Điều trị bằng laser là một phương pháp điều trị mới có thể được sử dụng để loại bỏ u mỡ nhỏ. Điều trị bằng laser sử dụng tia laser để phá vỡ mô u mỡ. Sau đó, mô u mỡ sẽ được cơ thể hấp thụ.

Phương pháp điều trị u mỡ ở tay tốt nhất sẽ phụ thuộc vào kích thước, vị trí và mức độ nghiêm trọng của u mỡ. Bác sĩ sẽ thảo luận với bạn về các phương pháp điều trị có sẵn và giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình.

Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ được áp dụng cho một số tình trạng u mỡ nhất định. Trước đó, bệnh nhân cần đến bệnh viện nào có chuyên khoa ung bướu để thực hiện thủ thuật sinh thiết để xét nghiệm tế bào học, mô học và các xét nghiệm khác nhằm xác định u hiện tại là lành tính hay u ác tính, có thực sự là u mỡ hay không.

Nếu kích cỡ u mỡ ở tay khá to, tính chất khối u bất thường hoặc vị trí của khối u nằm sâu hơn bình thường, một số thủ thuật xâm lấn hơn như sinh thiết mẫu,… hoặc các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm, CT scan hoặc MRI sẽ giúp bác sĩ không bị nhầm lẫn u lành tính với ung thư tế bào mỡ. Người bị u mỡ ở tay sẽ được tiến hành phẫu thuật trong những trường hợp sau đây:

  • Các khối u gây đau đớn hoặc cản trở nhiều trong sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.
  • Phần da bề mặt của khối u mỡ bị viêm, sưng nề, tấy đỏ.
  • Kích thước khối u phát triển khá nhanh hoặc to hơn 5cm gây ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ

Phẫu thuật loại bỏ u mỡ ở cánh tay là một phẫu thuật nhỏ, khá đơn giản, thường chỉ yêu cầu gây tê tại chỗ tại vùng cho bệnh nhân, được áp dụng với những khối u mỡ có kích cỡ dưới 3cm, những u mỡ nằm ở vị trí sâu hoặc thành phần có nhiều sợi xơ.

Đầu tiên bác sĩ sẽ thực hiện một vết rạch nhỏ trên da ở vị trí của u mỡ. Sau đó, bác sĩ sẽ loại bỏ u mỡ và khâu vết thương lại. Ưu điểm của phương pháp này là có thể loại bỏ u triệt để, ít tái phát nhưng để lại sẹo tại nơi phẫu thuật cho người bệnh.

u mỡ ở tay
Phẫu thuật loại bỏ u mỡ

Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật

Sau khi mổ cắt bỏ u mỡ ở cánh tay, bệnh nhân không cần phải kiêng ăn, tuy nhiên cần chú ý vệ sinh sạch sẽ nơi vết thương để ngăn ngừa nhiễm trùng vết mổ.

Người bệnh nên yêu cầu điều dưỡng hoặc y tá thay băng khi thấy bị bẩn, vệ sinh sạch sẽ vết mổ mỗi ngày và sau 7 – 19 ngày kể từ khi phẫu thuật cần tái khám để được bác sĩ kiểm tra lại vết mổ đã lành hoàn toàn hay chưa.

Dưới đây là một số lời khuyên về cách chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật cắt bỏ u mỡ ở tay:

  • Giữ vết thương sạch sẽ và khô ráo.
  • Thay băng hàng ngày hoặc khi cần thiết.
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Tránh vận động mạnh ở vùng phẫu thuật.
  • Theo dõi vết thương để phát hiện bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào, chẳng hạn như đỏ, sưng, đau hoặc chảy mủ.
  • Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc lo lắng nào, hãy liên hệ với bác sĩ.

Dưới đây là một số mẹo bổ sung giúp quá trình hồi phục diễn ra suôn sẻ:

  • Ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước.
  • Nghỉ ngơi nhiều.
  • Tránh hút thuốc và uống rượu.
  • Mặc quần áo thoải mái và rộng rãi.
  • Tăng cường sức đề kháng bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng.

Với sự chăm sóc đúng cách, hầu hết mọi người sẽ hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật cắt bỏ u mỡ ở tay trong vòng vài tuần.

Một số biến chứng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật u mỡ là:

  • Chảy máu sau phẫu thuật
  • Tụ máu, tụ dịch quanh vết mổ
  • Nhiễm trùng vết mổ.

Điều trị không phẫu thuật

Tiêm nội tiết tố steroid: Đây là phương pháp điều trị u mỡ ở tay khá phổ biến và được nhiều người bệnh lựa chọn. Phương pháp tiêm hormone Steroid tuy không gây đau nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn u mỡ được.

Hút mỡ: phương pháp này cũng là 1 trong những cách điều trị u mỡ, người bệnh sẽ được bác sĩ dùng kim và xi lanh để hút mỡ bên trong khối u. Tuy nhiên phương pháp này lại ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân như: 

  • Đau: Hút mỡ là một thủ thuật phẫu thuật, vì vậy nó sẽ gây đau. Tuy có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm đau, nhưng nó vẫn là một vấn đề lớn đối với một số người.
  • Sưng tấy và bầm tím: Sưng tấy và bầm tím là những tác dụng phụ phổ biến của hút mỡ. Những triệu chứng này thường sẽ biến mất trong vài tuần, nhưng chúng có thể kéo dài lâu hơn đối với một số người.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng là một biến chứng hiếm gặp của hút mỡ, nhưng nó có thể nghiêm trọng. Nếu bạn bị nhiễm trùng, bạn có thể cần phải dùng kháng sinh.
  • Sẹo: Hút mỡ có thể để lại sẹo. Sẹo thường sẽ mờ dần theo thời gian, nhưng chúng có thể vẫn nhìn thấy được ở một số người.
  • Không hiệu quả: Hút mỡ không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trong một số trường hợp, mỡ có thể quay trở lại trong vòng vài năm.
  • Chi phí: Hút mỡ là một thủ thuật phẫu thuật tốn kém. Chi phí của thủ thuật này có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ phức tạp của thủ thuật và bác sĩ thực hiện.

Dặn dò

Sau khi đã được điều trị u mỡ ở tay, người bệnh cần áp dụng các thói quen sinh hoạt sau đây để làm chậm tiến triển của u mỡ, cũng như ngăn ngừa u tái phát, như sau:

  • Phát hiện sớm sự xuất hiện của các khối u lạ trên cơ thể.
  • Nếu sưng đỏ, phù nề ở vùng mổ khối u, cần tái khám bác sĩ ngay để được đánh giá và xử trí kịp thời. Đồng thời, nhớ phải tái khám đúng hẹn của bác sĩ để được theo dõi cặn kẽ diễn tiến của khối u cũng như tình trạng sức khỏe chung của cơ thể.
  • Không được tự ý mua thuốc ở ngoài uống khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.
  • Duy trì cân nặng hợp lý.
  • Ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và vitamin.
  • Tăng cường vận động thể dục.
  • Tránh hút thuốc và uống rượu.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U mỡ ở tay: 1 số triệu chứng mà bạn thường không để ý tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: U mỡ sau gáy


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, healthline.com