Người bệnh u tuyến giáp nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

U tuyến giáp nên ăn gì là câu hỏi của nhiều người bệnh và người nhà bệnh nhân u tuyến giáp. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình điều trị có thể giúp bệnh nhân cải thiện sức khoẻ và sớm hồi phục sau cuộc mổ cắt tuyến giáp, hãy cùng Docosan điểm qua những loại thực phẩm bệnh nhân u tuyến giáp nên sử dụng cũng như một số loại thực phẩm nên tránh nhé.

U tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết lớn nhất cơ thể, nằm phía trước cổ, có hình dạng giống như con bướm ôm lấy thanh quản phía sau. Cấu trúc gồm hai thuỳ: thuỳ phải và thuỳ trái, nối với nhau bởi eo tuyến giáp. U tuyến giáp hay cũng thường được gọi là nhân giáp có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên tuyến giáp. Có thể phân thành 2 loại: u tuyến giáp đơn nhân hay đa nhân.

Khi kiểm tra tuyến giáp một người khoẻ mạnh bình thường bằng siêu âm, nhân giáp được phát hiện ở 19-64% các trường hợp, nhưng chỉ một nửa nhân giáp phát hiện trên siêu âm sờ được trên lâm sàng. Khi một nhân giáp được phát hiện, khả năng ung thư tuyến giáp là 5%. Nghĩa là khoảng 95% u tuyến giáp là lành tính.

Nguyên nhân gây u tuyến giáp: U tuyến giáp là sự phát triển quá mức của mô tuyến giáp bình thường, hiện người ta chưa rõ hết cơ chế vì sao, nhiều giả thiết cho rằng u có liên quan đến sự thiếu hụt i-ốt do i-ốt là thành phần quan trọng cấu tạo nên hormone tuyến giáp (tyroxin và tridotyronin), thiếu i-ốt gây rối loạn hoạt động tuyến giáp và khiến tuyến giáp phình to lên.

Để điều trị u tuyến giáp, tuỳ thuộc vào tình trạng u lành tính hay ác tính, có gây cường giáp hay không, sẽ có chỉ định phẫu thuật, hoá xạ trị hay theo dõi. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần vào việc chữa trị và cải thiện sức khoẻ cho người bệnh tuyến giáp. Vậy u tuyến giáp nên ăn gì tốt cho sức khoẻ và sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì chắc hẳn là câu hỏi nhiều bệnh nhân quan tâm.

U tuyến giáp nên ăn gì?

Thực phẩm chứa nhiều i-ốt

I-ốt cần thiết cho tuyến giáp, đặc biệt là những người bị u tuyến giáp để cân bằng hormon tuyến giáp, sản sinh ra các hormon cần thiết và làm giảm sự phát triển của u tuyến giáp. Người u tuyến giáp nên ăn gì có i-ốt như: rong biển, tảo biển, hải sản muối i-ốt. Đối với những người đang điều trị bệnh bằng i-ốt phóng xạ thì có thể không cần thiết bổ sung i-ốt trong bữa ăn hằng ngày.

Rau củ quả chứa nhiều vitamin C

Ung thư tuyến giáp nên ăn hoa quả gì? Vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng, mau liền vết thương và ức chế quá trình hình thành sẹo cho người sau mổ. Do đó người bị u tuyến giáp, đặc biệt là bệnh nhân sau phẫu thuật nên ăn những loại hoa quả tốt cho tuyến giáp như cam, quýt, ổi, cà chua, ớt chuông, súp lơ, việt quất, dâu tây,… vì chúng có chứa hàm lượng cao vitamin C.

Các loại rau xanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại thực phẩm có màu xanh đậm sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất chống oxy hóa hơn các loại rau thường. Rau xanh rất tốt cho con người do chứa nhiều khoáng chất và magie, hỗ trợ hệ tiêu hoá và nhiều quá trình trao đổi chất, bao gồm cả hoạt động tuyến giáp. Do đó nếu không biết bị u tuyến giáp nên ăn gì thì nên bổ sung các loại rau xanh, màu sẫm như rau diếp cá, rau ngót, rau muống, rau chân vịt, cải xoăn, rau bina.

Các loại hạt

Cũng giống như nhóm rau lá xanh, nhóm các loại hạt như: hạt điều, hạnh nhân, hạt bí,…. là nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu magie, đồng thời cung cấp lượng protein thực vật, vitamin E, vitamin B và một số khoáng chất khác hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp. Thêm nữa các loại hạt cũng là một nguồn chất xơ và chất béo không bão hòa (chất béo có lợi) tốt cho sức khoẻ, cung cấp nhiều chất chống viêm.

Các loại hải sản

Các loại hải sản có chứa lượng i-ốt nhất định, bổ sung cho tuyến giáp ngoài ra còn chứa nhiều omega-3, vitamin A, B, selen tốt cho tuyến giáp. Nếu không biết u tuyến giáp ăn gì thì có thể chọn các loại các loại hải sản, đặc biệt là cá biển để cho bệnh nhân ăn 2-3 bữa trong một tuần, hãy chọn các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá tuyết, cá bơn có vị ngon và nhiều chất dinh dưỡng.

Sau khi mổ tuyến giáp, người bệnh có thể bị đau cổ, khó nuốt vậy nên hãy cho bệnh nhân ăn thức ăn xây nhuyễn, nấu chín kĩ để bệnh nhân dễ nuốt như cháo, canh và những loại thực phẩm dễ tiêu hoá như chuối, đu đủ, bơ, khoai lang. Tránh thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, thức ăn cay, không ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày.

Những thực phẩm người u tuyến giáp nên tránh

Dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp, đặc biệt là với những người phải mổ cắt tuyến giáp và xạ trị vì hệ miễn dịch của họ sẽ bị suy giảm. Ngoài việc cân nhắc u tuyến giáp nên ăn gì thì bệnh nhân cũng nên tránh những loại thực phẩm sau đây để không làm bệnh tiến triển nặng hơn.

  • Không nên ăn đồ ăn cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ
  • Tránh nội tạng động vật
  • Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, đồ đóng hộp
  • Không uống loại đồ uống có ga, rượu bia
  • Không nên ăn quá nhiều chất xơ
  • Tránh ăn thực phẩm chứa nhiều đường
  • Hạn chế đậu nành và các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành vì đậu nành làm chậm chức năng tuyến giáp, ức chế khả năng hấp thụ thuốc tuyến giáp.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Người bệnh u tuyến giáp nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?”. Hy vọng qua bài viết này quý bạn đọc đã có những thông tin bổ ích, giáp đáp được thắc mắc u tuyến giáp nên ăn gì cho người bệnh. Khi bị chẩn đoán mắc bệnh u tuyến giáp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn như thế nào cho hợp lý, phù hợp nhất cho mỗi trường hợp bệnh bạn nhé.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: NIH