U tuyến tùng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

U tuyến tùng là khối u nguyên phát của hệ thần kinh trung ương (CNS). Những khối u này bắt đầu trong não (trong tuyến tùng) nhưng có thể lan đến tủy sống. Do tính hiếm gặp của chúng, các khối u tuyến tùng có thể bị chẩn đoán nhầm. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Khối u tuyến tùng là gì?

Khối u tuyến tùng là một khối u hình thành trong tuyến tùng. Tuyến tùng là một tuyến nhỏ ở giữa đầu của bạn. Nó được bao quanh bởi não bộ và tạo ra một loại hormone gọi là melatonin ảnh hưởng đến chu kỳ thức – ngủ của bạn. Các khối u tuyến tùng là những khối u rất hiếm gặp. Chúng xảy ra thường xuyên nhất đối với trẻ em và người lớn dưới 40 tuổi.  

Các khối u tuyến tùng có thể là một hoặc hỗn hợp của nhiều loại khác nhau. Chúng cũng có thể phát triển chậm hoặc phát triển nhanh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có một hệ thống phân loại các khối u não. Chúng được phân nhóm theo cấp I, II, III hoặc IV. Lớp I phát triển chậm nhất. Lớp IV là mạnh nhất và phát triển và lây lan nhanh hơn. Các khối u não tuyến tùng có thể là một trong những loại sau: 

  • U bạch cầu: Đây là những loại phát triển chậm (cấp I hoặc II). Những khối u này thường xuất hiện ở độ tuổi từ 20 đến 64. Nhưng chúng có thể xảy ra với một người ở mọi lứa tuổi. Những người bị u hạt thông thường có kết quả tốt.  
  • Khối u nhu mô tuyến tùng: Đây là những cấp độ trung cấp (cấp II hoặc III). U nhu mô tuyến tùng và u nhú tuyến tùng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. 
  • U tuyến tùng dạng nhú: Đây là những cấp độ trung cấp (cấp II hoặc III). 
  • U nguyên bào thông: Đây là trường hợp rất hiếm và phát triển nhanh (cấp IV). Chúng hầu như luôn luôn là bệnh ung thư (u tuyến tùng ác tính). Những khối u này thường ảnh hưởng đến những người dưới 20 tuổi.  
  • Hỗn hợp tùng tumor: Đây là sự kết hợp của các loại tế bào phát triển chậm và phát triển nhanh. 

Các khối u tuyến tùng không phải lúc nào cũng là ung thư nhưng chúng vẫn gây ra các vấn đề khi phát triển vì chúng đè lên các phần khác của não và có thể chặn dòng chảy bình thường của chất lỏng tủy sống. Đây là chất lỏng bao quanh và đệm não. Sự tắc nghẽn làm tăng áp lực nội sọ (ICP), áp lực bên trong hộp sọ của bạn.

Nguyên nhân u tuyến tùng trong não

Các nhà nghiên cứu không biết điều gì gây ra các khối u tuyến tùng. Các gen của bạn và môi trường sống của bạn có thể đóng một vai trò nào đó. Trong một số trường hợp, tiếp xúc với bức xạ hoặc các vấn đề về gen có thể làm tăng nguy cơ.

Các triệu chứng của khối u tuyến tùng là gì?

Các khối u phát triển nhanh có thể gây ra các triệu chứng tồi tệ hơn. Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của khối u tuyến tùng có thể bao gồm: 

  • Nhức đầu (phổ biến) 
  • Buồn nôn và ói mửa 
  • Thay đổi tầm nhìn 
  • Khó khăn với chuyển động của mắt 
  • Mệt mỏi 
  • Các vấn đề về bộ nhớ  
  • Các vấn đề về cân bằng hoặc điều phối

Các triệu chứng của một khối u tuyến tùng có thể giống như các triệu chứng của các vấn đề sức khỏe khác. Điều quan trọng là bạn nên được tham vấn y khoa để được chẩn đoán sớm.

Làm thế nào để chẩn đoán một khối u tuyến tùng?

Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về tiền sử sức khỏe cá nhân và gia đình của bạn và các triệu chứng bạn đang gặp phải. Bác sĩ của bạn sẽ khám sức khỏe bao gồm khám thần kinh. Bác sĩ có thể kiểm tra phản xạ, sức mạnh cơ bắp, chuyển động và phối hợp mắt và miệng của bạn.  

Nếu bác sĩ cho rằng bạn có thể có khối u tuyến tùng, bạn có thể cần các xét nghiệm, chẳng hạn như: 

  • Chụp cộng hưởng từ: MRI sử dụng sóng vô tuyến, nam châm và máy tính để tạo ra hình ảnh chi tiết của não và tủy sống.  
  • Sinh thiết: Tế bào khối u được loại bỏ và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Điều này được thực hiện để tìm ra loại và cấp của khối u.  
  • Vòi cột sống (chọc dò thắt lưng): Bác sĩ sử dụng một cây kim mỏng đặt giữa các xương cột sống của bạn để lấy ra một lượng nhỏ dịch não tủy. Mẫu được kiểm tra để tìm tế bào khối u và các chất khác. 
  • Xét nghiệm máu: Chúng có thể được sử dụng để đo nồng độ các chất như melatonin trong máu của bạn.

Trước tiên, bạn có thể gặp bác sĩ chính của mình. Sau đó, họ có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên về các vấn đề về não. Đây có thể là bác sĩ thần kinh, bác sĩ giải phẫu thần kinh hoặc bác sĩ ung thư thần kinh.

Điều trị u tuyến tùng như thế nào?

Những khối u này khá hiếm. Có thể khó tìm được bác sĩ có kinh nghiệm điều trị chúng. Nếu bạn đã được chẩn đoán có khối u tuyến tùng, bạn có thể muốn gặp bác sĩ khác để có ý kiến ​​thứ hai. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các lựa chọn điều trị của mình và cảm thấy hài lòng về các lựa chọn điều trị mà bạn thực hiện.

Việc điều trị khối u tuyến tùng của bạn sẽ phụ thuộc vào kích thước, vị trí, loại và cấp độ của khối u. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu khối u có gây ra vấn đề bằng cách đè lên não của bạn hay không và liệu nó có di căn đến thần kinh trung ương hay không.

Thường cần phẫu thuật để loại bỏ một khối u tuyến tùng. Đôi khi bạn có thể cần xạ trị hoặc hóa trị sau khi phẫu thuật. Bạn sẽ làm việc với các chuyên gia y tế  để quyết định về kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn.

Bạn có thể cần phải đặt một ống nhựa nhỏ (shunt) vào hộp sọ để dẫn lưu thêm dịch não tủy. Nó được sử dụng để hút dịch não tủy ra khỏi đầu của bạn. Điều này giúp giảm áp lực trong đầu của bạn (áp lực nội sọ) và giảm bớt các triệu chứng. 

Các khối u tuyến tùng có thể khó loại bỏ bằng phẫu thuật vì chúng nằm rất sâu và trung tâm trong não. Trong một số trường hợp, bác sĩ sử dụng máy tính để giúp họ tập trung bức xạ công suất cao vào khu vực chính xác của khối u. Đây được gọi là phẫu thuật u tuyến tùng phóng xạ lập thể, nhưng không liên quan đến việc cắt.

Sau khi điều trị, bạn sẽ cần phải chụp MRI tái khám định kỳ để theo dõi các dấu hiệu cho thấy khối u có quay trở lại hay không.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cedars-sinai.org