Ung thư da: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị, phòng ngừa

Có nhiều loại ung thư da khác nhau tùy theo nguồn tế bào ung thư. Phổ biến nhất là tế bào sừng và tế bào hắc tố ở lớp biểu bì, vì chúng là dòng tế bào đầu tiên tiếp xúc với tia cực tím. Việc tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài sẽ khiến các tế bào này dễ bị tổn thương thành ung thư. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn trong nội dung dưới đây.

Các loại ung thư da

Ung thư biểu mô tế bào đáy

Ở ung thư biểu mô tế bào đáy, chất sinh ung thư của tế bào sừng trên da. Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư da phổ biến nhất, chiếm khoảng một nửa các loại ung thư da. May mắn thay, độ ác tính của nó không cao, và tỷ lệ di căn không cao. Loại ung thư này rất dễ được điều trị bằng phẫu thuật.

Ung thư biểu mô tế bào vảy

Ung thư biểu mô tế bào vảy (Squamous cell carcinoma) cũng là do quá trình sinh ung thư của các tế bào sừng trên da. Ung thư biểu mô tế bào vảy hiện là loại ung thư da phổ biến thứ hai ở Đài Loan. Nếu phát hiện quá muộn, nó có thể xâm lấn vào mạch máu và mạch bạch huyết ở lớp hạ bì và chuyển đến các cơ quan khác. Tỷ lệ chữa khỏi có liên quan mật thiết đến việc nó có di căn hay không. Một phần là do ung thư “dày sừng mặt trời”. Nếu các tổn thương như vậy xuất hiện, hãy nhớ theo dõi và điều trị chúng.

ung thư da
Các loại ung thư da điển hình

Ung thư tế bào hắc tố ác tính

Ung thư tế bào hắc tố ác tính (ác tính hắc tố), loại ung thư da phổ biến thứ ba, gây ra bởi quá trình sinh ung thư tế bào hắc tố. Tuy có ít bệnh nhân hơn nhưng tỷ lệ ác tính và di căn cao. Hóa trị và xạ trị không mang lại hiệu quả và là bệnh ung thư da được đánh giá cao hiện nay.

Tiêu chí ABCDE có thể được sử dụng để xác định sự khác biệt giữa nốt ruồi lành tính và u hắc tố ác tính:

A (Không đối xứng): Liệu có sự bất đối xứng trong sự xuất hiện của nốt ruồi
B (Viền): Cạnh không đều hoặc không rõ ràng
C (Màu sắc): Màu sắc không đồng đều và khác nhau về sắc thái
D (Đường kính): Kích thước có vượt quá 6 cm hay tiếp tục phát triển lớn hơn
E (Độ cao): Có đường gờ không đều trên bề mặt hay không

Ung thư biểu mô tế bào Merkel

Ung thư biểu mô tế bào Merkel là một loại ung thư da hiếm gặp, thường xuất hiện dưới dạng nốt có màu thịt hoặc màu đỏ xanh, thường xuất hiện trên mặt, đầu hoặc cổ của bạn. Ung thư biểu mô tế bào Merkel còn được gọi là ung thư biểu mô nội tiết thần kinh của da.

Loại ung thư này bắt đầu khi các tế bào trong da, được gọi là tế bào Merkel, bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Ung thư biểu mô tế bào Merkel thường phát triển nhanh chóng và có thể khó điều trị nếu chúng lan rộng. Ung thư biểu mô tế bào Merkel thường phát triển ở những người lớn tuổi.

Biến chứng ung thư da

Ung thư di căn: U hắc tố ác tính có thể di căn đến bất kỳ cơ quan nào. Ngoài da, u các mô dưới da và các hạch bạch huyết cũng thường di căn, và các cơ quan thường gặp nhất là di căn đến phổi, gan, não, xương, ruột, v.v.

ung thư da
U hắc tố ác tính có thể di căn đến bất kỳ cơ quan nào

Nguyên nhân ung thư da

Tia cực tím là thủ phạm lớn nhất của bệnh ung thư da, vì vậy, chỉ cần những người làm việc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc ung thư da rất cao. Sau nhiều năm tiếp xúc với tia cực tím, các tế bào sừng và tế bào hắc tố ở thượng bì có khả năng trở thành ung thư, gây ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố ác tính;

ung thư da
Tia cực tím là thủ phạm lớn nhất của bệnh ung thư

Ung thư biểu mô tế bào vảy còn do tiếp xúc với tia phóng xạ, vết thương lâu lành, tiếp xúc lâu dài với hóa chất, các yếu tố ung thư như nhiễm độc asen mãn tính; cháy nắng nghiêm trọng sau khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, da trắng và các yếu tố di truyền là những nguyên nhân khác gây ra khối u ác tính ác tính.

Chẩn đoán ung thư da

Nếu có nghi ngờ, bác sĩ da liễu có thể thực hiện kiểm tra bằng mắt thường. Nếu nghi ngờ bác sĩ có thể sử dụng phương pháp sinh thiết da (sinh thiết da: một phương pháp khám xâm lấn cần gây tê tại chỗ và cắt bỏ một phần mô để chẩn đoán qua kính hiển vi) để xác định chẩn đoán.

ung thư da
Sinh thiết da chẩn đoán bệnh ung thư da

Điều trị ung thư da

Ung thư biểu mô tế bào đáy

Các cạnh của ung thư biểu mô tế bào đáy rõ ràng. Phẫu thuật có thể loại bỏ thêm 0,2 đến 0,5 cm xung quanh khối u. Nếu khối u được phát hiện sớm và khối u còn nhỏ thì có thể điều trị bằng phẫu thuật ngoại trú.

Ngoài việc điều trị bằng phẫu thuật, những bệnh nhân lớn tuổi, nghèo hơn, không muốn phẫu thuật hoặc khối u ở vị trí đặc biệt, các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp áp lạnh, đốt nóng bằng điện hoặc bôi thuốc chống ung thư. Vì thiếu các báo cáo bệnh lý có thể thực sự cắt bỏ khối u, phạm vi Khó khăn hơn để nắm vững, không trực tiếp và hiệu quả như phẫu thuật.

ung thư da
Tùy vào mức độ mà bác sĩ đưa ra hướng điều trị ung thư da phù hợp

Ung thư biểu mô tế bào vảy

Ung thư biểu mô tế bào vảy của da vẫn được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật, và chụp cắt lớp để quan sát xem có di căn bạch huyết hay không. Liệu pháp ánh sáng cũng thích hợp để điều trị các khối u bề mặt trên da.

Đầu tiên, bác sĩ bôi axit aminolevulinic (ALA) nhạy cảm với ánh sáng lên lớp biểu bì, sau đó chiếu xạ vùng bị ảnh hưởng bằng tia laser có bước sóng đặc biệt như ánh sáng đỏ hoặc ánh sáng hồng ngoại, có thể tiêu diệt các tế bào ung thư đang tái tạo và tăng sinh nhanh chóng mà không phá hủy các tế bào bình thường xung quanh.

Loại điều trị này có thể được áp dụng cho những bệnh nhân lớn tuổi, không muốn phẫu thuật hoặc có khối u ở một vị trí đặc biệt. Ung thư giai đoạn muộn cần hóa trị và xạ trị.

U hắc tố ác tính

Nếu có thể phát hiện trước khi khối u di căn xa, phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị quan trọng nhất, các mô bình thường lân cận phải được mở rộng và đào sâu để tránh tái phát tại chỗ. Nếu cần thiết, các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng cũng nên được làm sạch đồng thời. . Nếu di căn đã xảy ra, hóa trị và liệu pháp miễn dịch cũng cần thiết.

Chăm sóc bệnh nhân ung thư da đúng cách

Sau khi điều trị khỏi ung thư da, vẫn phải quay lại tái khám thường xuyên, vì 36% đến 50% bệnh nhân đã phát triển thành ung thư biểu mô tế bào đáy sẽ phát triển thành ung thư biểu mô tế bào đáy thứ hai. Điều quan trọng hơn là khi da có những biểu hiện bất thường. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

ung thư da
Chăm sóc, động viên bệnh nhân bị ung thư da

Phòng ngừa ung thư da

Chống nắng: Tiếp xúc với tia cực tím là nguyên nhân chính gây ung thư da, vì vậy thực hiện tốt việc chống nắng là phương pháp phòng ngừa lý tưởng. Nhưng cần lưu ý rằng hệ số của kem chống nắng không phải càng cao càng tốt. Dù chỉ số chống nắng cao đến đâu thì tác dụng vẫn hạn chế, thậm chí có thể gây gánh nặng cho da.

Do đó, làm thế nào để chống nắng tốt? Có thể dùng 2 yếu tố: (1) tính chất công việc không thể tránh nắng và (2) không che chắn cơ thể, để xác định chỉ số chống nắng cần dùng. Nếu bạn ở ngoài nắng đến 10 tiếng đồng hồ/ ngày, tốt nhất bạn nên chọn sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF40-50; Nếu bạn có dụng cụ che nắng và không phơi nắng trong thời gian dài, bạn có thể chọn sản phẩm kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF30.

ung thư da
Bôi kem chống nắng mỗi ngày để phòng ngừa ung thư da

Các bác sĩ và phòng khám tư vấn và điều trị ung thư da

  • Phòng Khám Da Liễu Dr Michaels – Quận 2
  • Lux Beauty Center – Quận 3
  • Phòng khám chuyên khoa Da liễu Thiên Ái – Quận Tân Bình

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.