Ung thư đại tràng di căn: Chẩn đoán và điều trị

Ung thư đại tràng di căn là ung thư đã di căn. Điều này có nghĩa là nó đã lan đến các vị trí trong khu vực hoặc xa, chẳng hạn như các cơ quan hoặc hạch bạch huyết khác. Điều trị ung thư đại tràng di căn đòi hỏi một cách tiếp cận phù hợp tùy thuộc vào các triệu chứng và tiến triển cụ thể của mỗi người. Hãy cùng Docosan tìm hiểu thêm về quá trình bệnh có thể lây lan ở đâu và cách các bác sĩ có thể điều trị nó ngay trong nội dung dưới đây.

Ung thư đại tràng di căn là gì?

Ung thư là sự tăng trưởng bất thường của mô hình thành do sự thay đổi vật chất di truyền của tế bào. Chu kỳ tế bào bình thường đôi khi có thể bị gián đoạn và có thể dẫn đến sao chép bất thường hoặc nhanh chóng.

Những thay đổi này có thể dẫn đến khối u ác tính hoặc lành tính. Các khối u có thể là ác tính – có nghĩa là chúng có thể xâm lấn các mô xung quanh – hoặc lành tính, nghĩa là chúng không lây lan.

Trong trường hợp ung thư đại trực tràng, các tế bào ác tính hình thành trong niêm mạc của ruột hoặc trực tràng.Nếu những tế bào này vỡ ra và di chuyển đến phần khác của cơ thể thông qua các mạch bạch huyết hoặc máu, chúng được gọi là di căn. Các bác sĩ gọi đây là ung thư đại tràng di căn.

Các triệu chứng của ung thư đại tràng di căn là gì?

Ung thư đại tràng có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng ở giai đoạn sau khi ung thư đã phát triển hoặc lan rộng. Các triệu chứng của ung thư đại tràng bao gồm:

  • Thay đổi thói quen đi đại tiện chẳng hạn như táo bón, tiêu chảy 
  • Có máu trong phân, có thể làm cho phân có màu hạt dẻ hoặc màu đen
  • Trực tràng chảy máu đỏ tươi
  • Cảm giác như thể ruột của bạn không rỗng sau khi đi tiêu
  • Chuột rút hoặc đau bụng
  • Mệt mỏi
  • Giảm cân không giải thích được
  • Thiếu máu

Khi ung thư tiến triển và lây lan, các triệu chứng có thể phụ thuộc vào vị trí mà nó đã di căn trong cơ thể. Những ví dụ bao gồm:

  • Vàng mắt hoặc da vàng và sưng bụng nếu ung thư đã di căn đến gan
  • Đau xương và gãy xương nếu ung thư đã di căn đến xương
  • Khó thở nếu ung thư đã di căn đến phổi
  • Nhức đầu, chóng mặt hoặc co giật nếu ung thư di căn đến não

Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý rằng các bệnh lý khác như nhiễm trùng hoặc hội chứng ruột kích thích cũng có thể gây ra các triệu chứng này. Do đó, nếu gặp các triệu chứng này, bạn nên liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được đánh giá.

Ung thư đại tràng di căn phát triển như thế nào?

Ung thư đại tràng thường bắt đầu như một khối u phát triển ở niêm mạc bên trong của trực tràng hoặc ruột kết và phát triển và chuyển đổi chậm trong vài năm. Một khi ung thư phát triển, nó có thể phát triển sâu hơn vào thành ruột kết hoặc trực tràng của bạn và tiếp tục xâm lấn vào các mạch máu hoặc bạch huyết.

Tế bào ung thư có thể lây lan vào các hạch bạch huyết gần đó và cũng được đưa trong mạch máu của bạn đến các cơ quan hoặc mô khác. Những nơi phổ biến nhất để ung thư đại tràng di căn là gan, phổi và phúc mạc. Nhưng ung thư cũng có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như xương và não.

Làm thế nào để chẩn đoán ung thư đại tràng di căn?

Một số người bị ung thư đại tràng di căn tại thời điểm chẩn đoán ban đầu. Những người khác phát hiện ra bệnh ung thư của họ đã lây lan vài tháng hoặc thậm chí vài năm sau khi chẩn đoán ung thư đại tràng ban đầu của họ.

Xét nghiệm chính được sử dụng để chẩn đoán ung thư đại tràng là nội soi cùng với sinh thiết và các nghiên cứu tế bào và mô khác. Ung thư đại tràng di căn được chẩn đoán bằng cách sử dụng các xét nghiệm hình ảnh để xem liệu ung thư đã di căn hay chưa.

Sinh thiết có thể được thực hiện trên một khối u ở xa để kiểm tra xem đó là khối u di căn hay một loại ung thư nguyên phát khác. Các xét nghiệm hình ảnh được sử dụng để chẩn đoán ung thư đại tràng di căn bao gồm:

  • Chụp CT: Chụp CT được sử dụng để xem liệu ung thư đại tràng đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác trong ngực, bụng hoặc xương chậu của bạn hay chưa. Chụp CT cũng có thể được sử dụng để hướng dẫn sinh thiết xác định di căn trong các cơ quan, chẳng hạn như gan.
  • Siêu âm: Siêu âm bụng có thể được sử dụng để xem liệu ung thư đại tràng đã di căn đến gan hay chưa. Sinh thiết cũng có thể được thực hiện với sự hướng dẫn của siêu âm, nếu cần.
  • Chụp cộng hưởng từ: Chụp MRI vùng chậu hoặc vùng bụng có thể được sử dụng để xem ung thư đã di căn ở đâu trong khung chậu và nếu có bất kỳ hạch bạch huyết nào liên quan.
  • Chụp X-quang: Chụp X-quang phổi thường được sử dụng để xem liệu ung thư đại trực tràng đã di căn đến phổi hay chưa. Chụp X-quang cũng có thể được sử dụng để kiểm tra di căn xương.

Điều trị ung thư đại tràng di căn là gì?

Điều trị ung thư đại tràng phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ lan rộng và kích thước và vị trí của các khối u. Tuổi của bạn, sức khỏe tổng thể và các tác dụng phụ tiềm ẩn từ việc điều trị ung thư cũng được xem xét. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho tình huống cụ thể của bạn.

Di căn ung thư đại tràng hiếm khi có thể chữa khỏi. Mục tiêu của điều trị thường là kéo dài tuổi thọ và làm giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng. Trong một số trường hợp hiếm gặp, ung thư đại trực tràng di căn có thể được chữa khỏi bằng cách phẫu thuật cắt bỏ tất cả các khối u.

Hầu hết thời gian, điều trị ung thư đại tràng di căn đang được tiến hành với hy vọng kiểm soát ung thư càng lâu càng tốt. Mỗi người phản ứng với điều trị khác nhau, vì vậy một số có thể hiệu quả với bạn hơn những người khác.

Phẫu thuật có thể được thực hiện để giảm bớt hoặc ngăn ngừa các biến chứng, chẳng hạn như tắc nghẽn đại tràng. Khi chỉ có một số di căn giới hạn ở phổi hoặc gan, phẫu thuật có thể được sử dụng để loại bỏ chúng, cũng như khối u nguyên phát để cố gắng cải thiện khả năng sống sót.

Hóa trị, xạ trị và các liệu pháp nhắm mục tiêu có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp để thu nhỏ khối u, giảm các triệu chứng và kéo dài thời gian sống sót. Đã có một số liệu pháp nhắm mục tiêu đã được phê duyệt trong những năm gần đây đối với ung thư đại trực tràng di căn. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc để kiểm soát cơn đau, buồn nôn và các tác dụng phụ khác của bệnh ung thư hoặc điều trị.

Triển vọng đối với ung thư đại tràng di căn là gì?

Điều quan trọng bệnh nhân cần biết rằng ung thư di căn không thể chữa khỏi và chỉ có thể được kiểm soát trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Sự phát triển của các phương pháp điều trị ung thư đại tràng trong những năm gần đây đã giúp con người sống lâu hơn với căn bệnh ung thư đại tràng di căn.

Ung thư đại tràng di căn là ung thư giai đoạn cuối, đã di căn và do đó khó điều trị hơn. ACS lưu ý rằng tỷ lệ sống sót tương đối 5 năm đối với ung thư ruột kết di căn là 14%. Mặc dù đây có thể là một thống kê đáng sợ, nhưng nó không tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến triển vọng của một người nào đó, chẳng hạn như sự thay đổi trong tỷ lệ điều trị thành công.

Tuổi tác và sức khỏe tổng thể của một người cũng có thể ảnh hưởng đến cách họ phản ứng với điều trị. Ngoài ra, những thống kê này mô tả các trường hợp trong quá khứ và khi thuốc và phương pháp điều trị ngày càng tiến bộ, tỷ lệ sống sót cũng có thể cải thiện.

Ung thư đại tràng di căn là ung thư giai đoạn cuối đã di căn sang các khu vực khác bên ngoài đại tràng và trực tràng. Thông thường, loại ung thư này lây lan đến các hạch bạch huyết và gan, nhưng nó có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như não.

Một khi ung thư đã di căn, cơ hội của một người có triển vọng tích cực hơn sẽ giảm đi. Tuy nhiên, có một loạt các lựa chọn điều trị, bao gồm cả hóa trị liệu. Ngoài ra, các phương pháp điều trị mới và tiến bộ y tế có thể cung cấp cho mọi người các lựa chọn khác. Mọi người cần lưu ý bất kỳ triệu chứng nào của ung thư đại trực tràng, chẳng hạn như có máu trong phân, đau bụng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đánh giá.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com