Dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 mà bạn cần biết 

Ung thư đại tràng giai đoạn 1 là một trong những loại ung thư của đường tiêu hóa rất phổ biến ở người Việt Nam. Đây được xem là căn bệnh ác tính nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao nhưng cũng có thể điều trị tốt nếu kịp thời phát hiện bệnh giai đoạn sớm. Vậy dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 là như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu nhé!

Ung thư đại tràng là bệnh gì?

Ung thư đại tràng, còn gọi là bệnh ung thư đại trực tràng, là bệnh lý ác tính khi các tế bào bất thường bắt đầu phân chia và lan rộng tại đường tiêu hóa rồi lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư đại tràng thường bắt nguồn từ các tế bào của polyp lành tính có sẵn, tuy nhiên về bản chất thì polyp không phải là ung thư nhưng có thể hóa ác sau một thời gian tiếp xúc với yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Theo tổ chức y tế thế giới thống kê mỗi năm trên thế giới có khoảng 11 triệu người bệnh mắc mới và gần 7 triệu người tử vong do căn bệnh ung thư đại tràng. Mặc dù rất phổ biến tại nước ta và đặc biệt nhiều ở giới nam, nhưng cũng là một trong những loại ung thư có thể điều trị tốt nếu được phát hiện ở những giai đoạn đầu sớm. 

Dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1

Dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 hay giai đoạn đầu thường không đặc hiệu cho bệnh và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa phổ biến khác. Tuy nhiên, nếu chú ý đến tình trạng sức khỏe thì bạn vẫn phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh như sau:

Đau bụng

Đau bụng là một trong những biểu hiện đầu tiên sớm nhất ở bệnh ung thư đại tràng. Các cơn đau bụng này thường không có cố định nên có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm, hoàn cảnh nào trong ngày. Cường độ và tần số cơn đau ban đầu nhẹ thưa thớt và tăng dần theo từng tuần, từng tháng.

Ung thư đại tràng giai đoạn 1
Ung thư đại tràng giai đoạn 1 có biểu hiện sớm là đau bụng âm ỉ tại hạ vị

Rối loạn tiêu hóa

Khối ung thư đại tràng có thể gây ra nhiều rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa, dẫn đến các biểu hiện như ợ hơi, ợ chua, hôi miệng, đau tức vùng bụng dưới (hạ vị), đau tăng hơn sau khi ăn… Nặng hơn nữa là người bệnh xuất hiện nhiều cảm giác chán ăn, đầy bụng và khó tiêu dẫn đến sụt cân do thiếu hụt dinh dưỡng hàng ngày. Tình trạng rối loạn tiêu hóa trong thời gian kéo dài mà không được điều trị dứt điểm có thể làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống và ảnh hưởng công việc.

Sút cân không rõ nguyên nhân

Sút cân một cách bất thường đột ngột kèm với cảm giác ăn không ngon miệng có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng giai đoạn 1 hoặc khối u nào đó ở đường tiêu hóa. Do đó, bạn nên cảnh giác và theo dõi sức khỏe của mình nếu cân nặng giảm đột ngột mà không do ăn kiêng hoặc luyện tập cường độ cao.

Rối loạn bài tiết phân

Đại tràng là đoạn tiêu hóa có nhiệm vụ hình thành và bài tiết phân, do đó người bị ung thư đại tràng giai đoạn đầu thường gặp phải các rối loạn đi tiêu như phân lỏng và táo bón kéo dài. Ngoài ra, ung thư đại tràng giai đoạn 1 cũng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện dẫn đến các tình trạng thường bị đau quặn bụng dưới, đi xong vẫn muốn đi tiếp, cảm giác mót rặn, phân kèm theo chất nhầy hoặc máu…

Kích thước phân thay đổi

Ung thư đại tràng giai đoạn 1 có thể khiến người bệnh đi tiêu phân mỏng và hẹp hơn so với trước. Nguyên nhân được giải thích là do phân bị chặn lại bởi khối u nên kích thước và hình dạng của chúng bị thay đổi khi đi tiêu. 

Đi tiêu có máu lẫn trong phân

Máu lẫn trong phân cũng là một dấu hiệu cảnh báo sớm và đặc hiệu cho bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 1 mà bạn cần chú ý nhiều đến. Bất thường xuất hiện máu lẫn trong phân do bệnh ung thư đại tràng thường là máu có màu đỏ thẫm lẫn với dịch nhầy và mủ trắng đục.

Ung thư đại tràng giai đoạn 1
Ung thư đại tràng giai đoạn 1 có thể gây đại tiện phân lẫn máu

Suy nhược cơ thể

Mệt mỏi kéo dài đến suy nhược cơ thể là dấu hiệu bệnh dễ bị bỏ qua nhất của ung thư đại tràng giai đoạn 1. Triệu chứng đại tiện ra máu kéo dài sẽ tác động khiến người bệnh bị tình trạng thiếu máu mạn tính và dẫn đến mệt mỏi, vận động giảm. Điều lưu ý là ung thư đại tràng giai đoạn 1 nếu có tình trạng chảy máu dai dẳng tại khối u thì cũng khiến cho người bệnh có cảm giác kiệt sức và suy nhược cơ thể dù không lao động nặng nhọc.

Các triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn đầu dễ bị nhầm lẫn 

Như đã miêu tả ở trên thì ung thư đại tràng giai đoạn đầu cũng rất dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề bệnh lý khác tại đường tiêu hóa. Trong số đó phải nhắc đến hai bệnh thường gặp nhất là bệnh trĩ và bệnh lỵ, hai căn bệnh hay bị nhầm lẫn nhất với ung thư đại tràng giai đoạn 1.

Ung thư đại tràng giai đoạn 1
Ung thư đại tràng giai đoạn 1 có triệu chứng tiêu ra máu dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ

Tình trạng đi đại tiện ra máu lẫn theo phân ở ung thư đại tràng giai đoạn 1 có thể bị nhầm lẫn với bệnh trĩ. Để phân biệt là dựa vào tính chất máu lẫn trong phân ở bệnh trĩ và ung thư đại tràng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể là máu lẫn trong phân gặp trong bệnh trĩ thường là máu tươi do dòng máu mới chảy và chưa tiếp xúc với nhiều oxy. Trong khi, máu lẫn trong phân của người bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 1 là máu đỏ thẫm và kèm theo dịch nhầy và mủ. Bên cạnh đó, sự khác nhau còn là máu ở bệnh trĩ chỉ phủ lên phân thì máu ở bệnh ung thư đại tràng sẽ trộn lẫn hẳn vào phân.

Bệnh thứ hai dễ nhầm lẫn với ung thư đại tràng giai đoạn 1 là căn bệnh kiết lỵ do cũng xuất hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa và đi ngoài nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, bệnh lỵ có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh và điều chỉnh nước điện giải đã mất qua đại tiện, nhưng bệnh ung thư đại tràng thì không được điều trị như vậy.


Bài viết trên đây cung cấp cho bạn đọc các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 1 thường gặp. Nếu bạn gặp phải các tình trạng gợi ý bệnh thì hãy bình tĩnh theo dõi sức khỏe của bản thân và đi khám bác sĩ chuyên khoa khi cần thiết. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclini.