Ung thư trực tràng giai đoạn 3: Những vấn đề tổng quát

Ung thư trực tràng giai đoạn 3 là khi tế bào ung thư đã xâm lấn ra các mô lân cận và hệ bạch huyết ở gần đó, tuy nhiên trong giai đoạn này các tế bào ung thư vẫn chưa lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Phải cần thêm thời gian mới có thể tiến triển tới giai đoạn 4. Do đó nếu được điều trị tích cực, người bệnh có thể cải thiện được tiên lượng sống dài hơn với tỷ lệ từ 35 – 60%. Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu các vấn đề xoay quanh ung thư trực tràng giai đoạn 3 qua bài viết sau đây.

Ung thư trực tràng giai đoạn 3 là gì?

Ung thư trực tràng giai đoạn 3 là gì?

Ung thư trực tràng được chia làm 4 giai đoạn chính, trong đó giai đoạn 4 là tiến triển nặng nhất, khi đó các tế bào ung thư đã di căn xa, xâm lấn đến những cơ quan khác trong cơ thể. Tiên lượng sống 5 năm lúc này rất thấp chỉ từ 0 – 5% (Theo Francois Yves, 1991). Tuy nhiên, tại các cơ sở y tế ghi nhận rằng, ở Việt Nam số người phát hiện ung thư trực tràng hầu như được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn 3 hoặc 4. Khi đó các triệu chứng đã trở nên nặng và rầm rộ hơn nhiều, đồng nghĩa với việc điều trị trở nên khó hơn.

Ung thư trực tràng giai đoạn 3 là một trong những tình huống mà bệnh nhân thường gặp khi được phát hiện ung thư trực tràng, tiên lượng sống 5 năm lúc này của người bệnh chỉ vỏn vẹn từ 25 – 45%. Tuy nhiên nếu được điều trị tích cực, tiên lượng sống hoàn toàn có thể được cải thiện. Ung thư trực tràng giai đoạn 3 được phân làm 3 giai đoạn nhỏ hơn bao gồm:

  • Giai đoạn 3A: Khi đó các tế bào ung thư đã xâm lấn vào đến lớp cơ và di căn đến các hạch mạc treo vùng, tuy nhiên vẫn chưa có di căn xa đến các cơ quan khác.
  • Giai đoạn 3B: Khi đó các tế bào ung thư đã xâm lấn đến phúc mạc tạng và các cơ quan hay cấu trúc khác, đồng thời di căn đến các hạch mạc treo vùng, tuy nhiên vẫn chưa xâm lấn các cơ quan ở xa.
  • Giai đoạn 3C: Khi đó các tế bào ung thư đã xâm lấn đến phúc mạng tạng và các cơ quan hay cấu trúc khác, đồng thời di căn đến 4 – 6 hạch mạc treo vùng hoặc hơn 7 hạch dọc theo đường đi của thân mạch máu, tuy nhiên vẫn chưa di căn đến các cơ quan khác.

Các giai đoạn lâm sàng giúp hỗ trợ bác sĩ đánh giá chính xác và khách quan hơn tình trạng của người bệnh, từ đó đưa ra hướng xử trí hợp lý nhất cho từng giai đoạn, tối ưu hoá khả năng điều trị khỏi bệnh. Hầu hết các trường hợp ung thư trực tràng đều xuất phát từ một polyp tuyến của đại tràng. Ung thư trực tràng là một trong số các bệnh lý ác tính có khả năng chữa lành và phòng ngừa được.

Dấu hiệu ung thư trực tràng giai đoạn 3

Dấu hiệu ung thư trực tràng giai đoạn 3

Triệu chứng lâm sàng ung thư trực tràng giai đoạn 3 thường rầm rộ và cùng là lý do khiến người bệnh tìm tới bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. Trong thời gian đầu, các triệu chứng có thể rất nhẹ nhàng, đơn thuần có thể chỉ là rối loạn tiêu phân. Nhưng sau đó sẽ dần trở nên nghiêm trọng hơn. Một số dấu hiệu và triệu chứng có thể kể đến như:

  • Tiêu chảy và táo bón xen kẽ, thay đổi hình dạng phân, đôi khi cảm giác đi cầu không hết phân.
  • Số lần đi đại tiện tăng lên tương ứng với tình trạng táo bón nghiêm trọng hơn.
  • Máu tươi lẫn theo phân khi đi đại tiện.
  • Són phân gặp trong trường hợp các tế bào ung thư di căn gây rối loạn chức năng cơ thắt hậu môn.
  • Cảm thấy mệt mỏi, sụt cân, thiếu máu, xanh xao hơn so với bình thường.
  • Sụt cân ngoài ý muốn.
  • Đau chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Các dấu hiệu và triệu chứng trên thường gặp phải ở bệnh nhân mắc bệnh ung thư trực tràng giai đoạn 3. Tuy nhiên chỉ khi nào thực sự nghiêm trọng người bệnh mới tìm đến bác sĩ, khi đó khối u đã xâm lấn đến các cơ quan lân cận trong ung thư trực tràng giai đoạn 3 hoặc tệ hơn là di căn xa đến nhưng cấu trúc, cơ quan khác. Các triệu chứng trên thường gặp hơn trong các bệnh lý đường tiêu hoá khác do đó người bệnh thường chủ quan.

Chẩn đoán ung thư trực tràng giai đoạn 3

Chẩn đoán ung thư trực tràng giai đoạn 3

Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ung thư trực tràng giai đoạn 3 nói riêng và ung thư đại trực tràng nói chung là nội soi đại trực tràng kèm theo sinh thiết mẫu mô làm giải phẫu bệnh. Đây là một phương pháp xâm lấn đơn giản và hiệu quả. Không những hỗ trợ chẩn đoán mà còn giúp người bệnh phòng ngừa được ung thư đại trực tràng nếu đi tâm soát sức khoẻ định kỳ. Đặc biệt, bệnh ung thư trực tràng mang tính di truyền nên khuyến cáo người bệnh có người thân được chẩn đoán ung thư trực tràng nên tầm soát ngay và thường xuyên.

Ngoài ra, không có xét nghiệm nào có thể giúp chẩn đoán chính xác bệnh ung thư trực tràng. Các xét nghiệm khác thường được cho là giúp gợi ý chẩn đoán, hỗ trợ theo dõi điều trị trong bệnh ung thư trực tràng giai đoạn 3. Không những thế, nội soi đại trực tràng còn giúp bác sĩ điều trị nếu như phát hiện polyp trong trực tràng, giúp hạn chế tối đa nguy cơ tiến triển ung thư nếu có.

Điều trị ung thư trực tràng giai đoạn 3

Điều trị ung thư trực tràng giai đoạn 3

Phương pháp điều trị ung thư trực tràng giai đoạn 3 được khuyến cáo nhiều nhất hiện nay là Đa mô thức. Khi đó người bệnh được kết hợp giữa các phương pháp trị liệu như phẫu thuật, xạ trị, hoá trị, nhắm trúng đích. Từ đó giúp tăng hiệu quả điều trị đạt được, giúp người bệnh có tiên lượng sống tốt hơn. Không có phương pháp nào ở trên là tối ưu, chỉ việc kết hợp đa mô thức mới có thể điều trị tốt nhất, hạn chế tối đa sự xâm lấn của tế bào ác tính.

Ung thư trực tràng giai đoạn 3 là một trong những bệnh lý ác tính có khả năng chữa lành và phòng ngừa được. Tuy nhiên, trước hết chúng ta cần phải có thái độ phòng bệnh hơn chữa bệnh. Người bệnh, đặc biệt những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại trực tràng, nên đến tầm soát bệnh bằng phương pháp nội soi đại trực tràng để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.