Bạn có biết ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm ra sao? 2023

Hầu hết ung thư tuyến giáp hầu hết lành tính tuy nhiên trong một số trường hợp ung thư tuyến giáp di căn sang những khu vực kế cận ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Hãy cùng Docosan tìm hiểu ung thư tuyến giáp nếu di căn sẽ gây nguy hiểm như thế nào trong bài viết dưới đây.

Ung thư tuyến giáp di căn ở đâu?

Hầu hết các khối u tuyến giáp là lành tính, vào giai đoạn đầu bệnh chỉ xuất hiện khu trú trong tuyến giáp. Tuy nhiên khi khối u bước vào giai đoạn di căn khối u sẽ lan đến những vùng kế cận. Không phải trương hợp u di căn nào cũng xuất hiện các triệu chứng nên người bệnh có thể chậm trễ trong việc đi khám, dẫn tới chẩn đoán bệnh trong giai đoạn muộn và điều trị có phần khó khăn hơn. Do đó nhận biết các dấu hiệu của ung thư tuyến giáp di căn sẽ giúp cải thiện tiên lượng bệnh,

Những vị trí di căn của ung thư tuyến giáp thường gặp là hạch cổ, gan, xương, phổi, não,… Mỗi vị trí mà ung thư di căn sẽ có những phương pháp chẩn đoán và điều trị khác nhau, phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng của từng bệnh nhân. Do đó việc đi khám bệnh là bắt buộc để bảo vệ sức khỏe và điều trị bệnh lý.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch

Ung thư tuyến giáp nếu di căn hạch thường gặp trong nhóm bệnh ung thư tuyến giáp biệt hoá (bao gồm ung thư tuyến giáp dạng nhú và dạng nang) và có thể nhầm lẫn với bướu cổ. Đa số các trường hợp ung thư di căn hạch sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u và tiến hành xạ trị loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại, giúp cải thiện tiên lượng cho bệnh nhân.

Ung thư tuyến giáp di căn xương

Tình trạng ung thư tuyến giáp khi di căn xương tương đối ít gặp. Khi di căn đến xương bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng như đau nhức xương khớp, vận động đi lại bị hạn chế gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân và công việc của người bệnh. Người bệnh thường tìm đến thuốc giảm đau chứ không đi khám có thể dẫn đến tình trạng biến dạng xương, điều trị khó khăn.

Do đó khi xuất hiện các triệu chứng đau nhức xương kéo dài trên bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần tầm soát di căn xương. Phương pháp điều trị chủ yếu là xạ trị kết hợp thuốc giảm đau (trong trường hợp cần thiết), để ngăn chặn sự di căn và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Ung thư tuyến giáp di căn não

Não là một trong những vị trí di căn rất nguy hiểm nhưng tương đối hiếm gặp. Não bộ là nơi đảm nhận vai trò điều khiển các hoạt động sống của cơ thể. Khi ung thư di căn đến não có thể gây các triệu chứng như đau đầu, hội chứng tăng áp lực nội sọ, ù tai,… Tiên lượng bệnh trong những trường hợp này rất kém, điều trị khó khăn và tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên người bệnh cần giữ suy nghĩ tích cực, tinh thần thoải mái phối hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ để kéo dài tuổi thọ.

Ung thư tuyến giáp di căn gan

Khi ung thư tuyến giáp bắt đầu di căn đến gan trong giai đoạn đầu sẽ không có triệu chứng nổi bật. Người bệnh có thể trải qua các triệu chứng như đau hạ sườn, vàng da, cổ trướng… Để điều trị bệnh lý này cần cắt bỏ khối u di căn tại gan và sử dụng liệu pháp xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại giúp bệnh nhân có thể kéo dài được tuổi thọ.

Ung thư tuyến giáp di căn là căn bệnh nguy hiểm, có khả năng đe dọa đến tính mạng

Địa chỉ khám và tư vấn điều trị ung thư tuyến giáp di căn

Hầu như các trường hợp ung thư tuyến giáp đều lành tính. Tuy nhiên, nếu bệnh tình di căn đến các cơ quan hay bộ phận khác trong cơ thể thì sẽ trở thành căn bệnh nguy hiểm và có khả năng cao đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp. Do đó, người bệnh cần phát hiện từ sớm.

Dưới đây là một số địa chỉ khám và tư vấn điều trị ung thư tuyến giáp di căn, người bệnh có thể tham khảo và đưa ra sự lựa chọn phù hợp:

Bác sĩ CKI Nguyễn Đức Hương – Quận 1, TPHCM

Vì vị trí của tuyến giáp cần với khu vực tai mũi họng nên tế bào ung thư tuyến giáp di căn có thể liên quan đến khu vực này. Do đó, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ Ung bướu chuyên khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng để được hỗ trợ. Bác sĩ Nguyễn Đức Hương là gợi ý hoàn hảo.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hương là một trong những tên tuổi có nhiều năm kinh nghiệm ở lĩnh vực Ung bướu và Tai Mũi Họng, hiện đang công tác tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM với cương vị là bác sĩ phẫu thuật khoa Đầu Mặt Cổ. Đến nay, bác sĩ Hương đã có trên 10 năm kinh nghiệm, tham gia nhiều cuộc phẫu thuật từ đơn giản đến phức tạp, đã giúp nhiều bệnh nhân hồi phục sức khỏe. Những điều đó càng giúp bác sĩ có thêm nhiều động lực hơn trong công tác cứu người và chữa bệnh cho người.

Bệnh viện Ung bướu – Bình Thạnh, TPHCM

Bệnh viện Ung bướu là một trong những bệnh viện chuyên khoa hạng I do Sở Y tế TPHCM quản lý và trực thuộc. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó bao gồm cả các trường hợp khám và điều trị bệnh ung thư tuyến giáp di căn.

Bệnh viện không chỉ chăm sóc bệnh nhân trực tiếp mà còn đảm bảo chất lượng điều trị tại các tuyến dưới. Bằng cách tổ chức đào tạo và hợp tác với các cơ sở y tế địa phương, Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh đảm bảo sự lan truyền kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

Ung thư tuyến giáp di căn gây triệu chứng gì?

Những triệu chứng do ung thư tuyến giáp di căn thường khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng khác, dẫn đến tình trạng bệnh nhân có thể bỏ sót và không thăm khám kịp thời bỏ qua giai đoạn vàng để điều trị. Dưới đây là một số triệu chứng có thể gặp khi ung thư tuyến giáp di căn.

Cổ sưng to và đau rát: trong các trường hợp ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ sẽ khiến vùng cổ bị phồng to do sưng hạch cổ. Trong giai đoạn đầu người bệnh có thể nhầm lẫn với tình trạng nhiễm siêu vi tuy nhiên với một bệnh nhân ung thư tuyến giáp khi vùng cổ có sự gia tăng kích thước bất thường là một dấu hiệu chỉ điểm người bệnh cần đi khám kiểm tra sức khỏe.

Khó chịu khi nuốt thức ăn và khi uống nước: khối u di căn có thể ảnh hưởng đến các cấu trúc nằm sau tuyến giáp như khí quản, thực quản. Hậu quả là người bệnh có thể gặp nhiều khó khăn khi nuốt thức ăn, uống nước. Người bệnh sẽ có cảm giác nuốt vướng và xu hướng lựa chọn thức ăn lỏng. Về lâu dài có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng do ăn uống thiếu chất.

Đau họng và ho kéo dài: bệnh nhân có thể gặp triệu chứng đau họng vì tổn thương kéo dài do ung thư tuyến giáp, tuy nhiên đau họng không phải một triệu chứng đặc hiệu và gặp trong nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên khi đau họng kết hợp với tình trạng ho kéo dài thì người bệnh cần cảnh giác và tiến hành thăm khám bác sĩ ngay để kiểm tra tình trạng sức khỏe ngay. Tình trạng ho kéo dài là một trong những dấu hiệu chỉ điểm ung thư tiến triển quan trọng.

Đau họng, khàn tiếng, thay đổi giọng nói: đau họng kết hợp khàn tiếng, giọng nói có sự thay đổi cũng gợi ý tình trạng ung thư tuyến giáp di căn thường gặp. Hạch cổ nổi sưng to có thể chèn ép vào dây thanh âm gây ra các triệu chứng bất thường kể trên. Các trường hợp này khi phẫu thuật khá nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng đến dây thanh vì đây là cấu trúc thần kinh rất mỏng, khi phẫu thuật rất dễ làm tổn thương, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Ung thư tuyến giáp di căn cần chủ động khám và điều trị từ sớm

Ung thư tuyến giáp di căn điều trị ra sao?

Tùy vào từng bệnh cảnh và vị trí di căn người bệnh sẽ được chỉ định các biện pháp điều trị khác nhau. Tất cả các phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị đều có chỉ định riêng biệt. Chẳng hạn như nếu khối u tuyến giáp quá lớn phẫu thuật rất nguy hiểm. Người bệnh cần nhận biết các dấu hiệu khi u tuyến giáp di căn để đi khám ngay, tránh làm chậm trễ chẩn đoán và điều trị.

Ngoài ra việc chuẩn bị tâm lý vững vàng, tinh thần thoải mái sẽ giúp quá trình điều trị được diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn. Người bệnh cần phối hợp với bác sĩ thực hiện đúng những hướng dẫn, chỉ định; tránh tự ý sử dụng các phương pháp điều trị ung thư “dân gian” được quảng cáo không rõ nguồn gốc trên mạng sẽ làm bệnh ngày càng trầm trọng hơn.


Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Bạn có biết ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm ra sao?”. Hy vọng qua bài viết này quý bạn đọc đã có những thông tin bổ ích về những dấu hiệu và mức độ nguy hiểm của ung thư tuyến giáp di căn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: CDC