Ung thư tuyến giáp chữa có hết không? Sống được bao lâu?

Ung thư tuyến giáp là một loại ung thư hiếm gặp gây ảnh hưởng đến tuyến giáp, một tuyến nhỏ ở đáy cổ đóng vai trò sản xuất hormone. Bệnh phổ biến nhất những người ở độ tuổi 30 và những người trên 60 tuổi. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nam giới từ 2 đến 3 lần.

Căn bệnh này thường có thể điều trị được và trong nhiều trường hợp có thể được chữa khỏi hoàn toàn, mặc dù đôi khi bệnh có thể tái phát sau khi điều trị. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về các dạng ung thư tuyến giáp và hướng điều trị bệnh hiệu quả ngay trong nội dung dưới đây.

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư khiến các tế bào phát triển không kiểm soát trong cơ thể bạn. Ung thư thường được đặt tên cho phần cơ thể nơi bệnh bắt đầu. Ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư bắt đầu trong tuyến giáp.

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình bướm ở đáy họng. Nó là một phần của hệ thống nội tiết , hệ thống cơ thể sản xuất hormone để điều chỉnh các chức năng của cơ thể.

Tuyến giáp tạo ra hormone thyroxine, giúp cơ thể điều chỉnh:

  • Trao đổi chất
  • Huyết áp
  • Nhịp tim
  • Thân nhiệt
  • Trọng lượng cơ thể

Khi ung thư tuyến giáp phát triển, các tế bào ung thư bất thường có thể lấn át các tế bào bình thường. Chúng cũng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư có khả năng điều trị khỏi

Các dạng ung thư tuyến giáp

Có ba thể ung thư tuyến giáp chính và hình dạng của các tế bào ung thư phân loại chúng như sau:

  • Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa: Với các tế bào xuất hiện tương tự như các tế bào tuyến giáp bình thường
  • Ung thư tuyến giáp thể tủy: Với các tế bào phát triển từ tế bào C của chúng ta, là những tế bào sản xuất ra hormone điều hòa canxi và phốt phát trong máu của bạn
  • Ung thư tuyến giáp không biệt hóa: Với các tế bào xuất hiện khác với các tế bào tuyến giáp bình thường

Các loại ung thư tuyến giáp có thể bao gồm:

Ung thư tuyến giáp thể nhú

Ung thư tuyến giáp thể nhú là một dạng ung thư ở tuyến giáp biệt hóa tốt. Đây là loại ung thư ở tuyến giáp phổ biến nhất. Loại tế bào ung thư này phát triển chậm, tuy nhiên khi chúng phát triển, chúng có thể lây lan đến các hạch bạch huyết.

Ung thư nhú thường được điều trị thành công và có tỷ lệ tử vong thấp.

Ung thư tuyến giáp thể nang

Ung thư tuyến giáp thể nang (FTC) là loại ung thư tuyến giáp biệt hóa phổ biến thứ hai. Tỷ lệ mắc FTC cao hơn ở những đối tượng có chế độ ăn uống thiếu iốt.

Giống như ung thư thể nhú, FTC có triển vọng tốt mặc dù nó có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể khi không được điều trị.

Các loại ung thư tuyến giáp phổ biến

Ung thư tuyến giáp có tế bào hurthle

Ung thư biểu mô tuyến giáp tế bào Hurthle chiếm 5% trên tổng các chẩn đoán ung thư ở tuyến giáp. Đây là một loại ung thư tuyến giáp thể nang và khó điều hơn các loại khác. Nó cũng có nhiều khả năng di căn hoặc lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư tuyến giáp thể tủy

Ung thư tuyến giáp thể tủy (MTC) xuất phát từ các tế bào C của tuyến giáp của bạn. Các tế bào này tạo ra một loại hormone kiểm soát lượng canxi trong máu của bạn. Nếu được chẩn đoán ở giai đoạn I đến III, MTC có thể có một triển vọng tốt.

Ung thư tuyến giáp thể tủy không di truyền và xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi.

Ung thư tuyến giáp không biệt hóa

Ung thư tuyến giáp không biệt hóa là dạng ung thư ở tuyến giáp tích cực nhất. Nó không biệt hóa, có nghĩa là các tế bào trông không giống như các tế bào tuyến giáp bình thường.

Tuy hiếm gặp nhưng loại ung thư này cũng có thể di căn đến các vị trí xa trong cơ thể. Bởi vì nó lây lan nhanh, nó có thể không được chẩn đoán cho đến khi nó đã lan rộng. Điều này có thể khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Tất cả các bệnh ung thư tuyến giáp không tăng sinh đều được coi là giai đoạn I .

Sinh thiết chẩn đoán ung thư tuyến giáp

U lympho tuyến giáp

Đây là một loại ung thư tuyến giáp hiếm gặp. Nó bắt đầu trong các tế bào bạch cầu nằm trong tuyến giáp. Ung thư hạch tuyến giáp có thể xảy ra thường xuyên ở những người bị viêm tuyến giáp Hashimoto, một bệnh tự miễn mãn tính làm tổn thương tuyến giáp.

Nhìn chung, ung thư hạch tuyến giáp có thể có triển vọng tốt. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến triển vọng có thể bao gồm tuổi, kích thước khối u khi chẩn đoán, giai đoạn và loại điều trị.

Khám ung thư tuyến giáp ở đâu?

Bác sĩ Nguyễn Đức Hương là một chuyên gia với kinh nghiệm lâu năm và tay nghề vững trong việc khám và điều trị các vấn đề liên quan đến Tai – Mũi – Họng và ung thư tuyến giáp. Với hơn 10 năm trong lĩnh vực này, ông đã tích lũy được kiến thức sâu rộng và là một phần quan trọng tại Bệnh viện Ung Bướu tại TPHCM.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hương không chỉ là một chuyên gia chuyên khoa 1 trong lĩnh vực ung bướu mà còn là thạc sĩ chuyên ngành Tai – Mũi – Họng. Với tư cách là bác sĩ phẫu thuật chính Khoa đầu – mặt – cổ, ông đảm nhận vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý phức tạp trong khu vực này.

Không chỉ dừng lại ở việc chữa trị bệnh lý Tai – Mũi – Họng và ung thư tuyến giáp, Bác sĩ Nguyễn Đức Hương còn có khả năng Nội soi tầm soát các căn bệnh phức tạp, giúp phát hiện sớm và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Với sự chuyên nghiệp, kiến thức sâu rộng và lòng nhiệt huyết, Bác sĩ Nguyễn Đức Hương đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu. Sự cam kết và am hiểu sâu sắc về tình hình bệnh lý là những phẩm chất nổi bật của ông trong công tác y khoa.

Các dấu hiệu và triệu chứng ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có thể bắt chước triệu chứng của các bệnh khác. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Một khối u trong cổ họng
  • Sưng tấy hoặc nốt sần ở cổ
  • Đau cổ
  • Khàn tiếng
  • Thay đổi giọng nói
  • Khó nuốt
  • Khó thở
  • Ho dai dẳng

Chủ động khám ngay nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên:

Các dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

Một số yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến giáp

Yếu tố nguy cơ chỉ ra rằng một người có một số đặc điểm hoặc tiền sử bệnh có thể có nhiều khả năng mắc một bệnh cụ thể hơn. Nhưng chỉ vì bạn có một hoặc một số yếu tố nguy cơ không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ mắc bệnh. Các yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư tuyến giáp có thể bao gồm:

  • Là phụ nữ.
  • Có tiền sử gia đình bị ung thư ở tuyến giáp.
  • Có tình trạng di truyền, chẳng hạn như bệnh Cowden hoặc bệnh đa polyp.
  • Tiếp xúc quá nhiều với tia bức xạ,chẳng hạn như tia X hoặc xạ trị.
  • Tiếp xúc quá nhiều với thuốc trừ sâu.
  • Béo phì.

Chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Kết quả khám sức khỏe hoặc xét nghiệm tuyến giáp có thể cho thấy sự hiện diện của ung thư tuyến giáp. Ví dụ, khám cổ có thể thấy một khối nhỏ hoặc lớn trong tuyến giáp. Các hạch bạch huyết cũng có thể to ra và bị phát hiện.

Các loại xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán ung thư ở tuyến giáp bao gồm:

  • Sinh thiết: Trong quá trình sinh thiết, bác sĩ loại bỏ các tế bào từ tuyến giáp để xét nghiệm ung thư. Điều này có thể giúp xác định loại ung thư
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp: Các xét nghiệm máu này đo nồng độ hormone tuyến giáp
  • Siêu âm tuyến giáp: Siêu âm sử dụng sóng âm thanh hiển thị hình ảnh của tuyến giáp, đặc biệt để kiểm tra bất kỳ nào đáng ngờ cũng như bất kỳ vị trí nào mà ung thư có thể đã di căn.
  • Chụp CT và MRI: Các xét nghiệm hình ảnh này có thể được thực hiện để xem xét kỹ bất kỳ khu vực nào mà ung thư ở tuyến giáp có thể đã di căn.
  • Quét tuyến giáp: Xét nghiệm hình ảnh này sử dụng một lượng nhỏ iốt phóng xạ để kiểm tra chức năng tuyến giáp của bạn.

Đặt lịch hẹn khám ung thư tuyến giáp tại đơn vị y tế đáng tin cậy:

Điều trị ung thư ở tuyến giáp như thế nào?

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào loại ung thư bạn mắc phải, kích thước khối u và nếu nó đã di căn hoặc lan rộng.

Phẫu thuật

Loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp của bạn là phương pháp điều trị ưu tiên cho các khối u ung thư từ 1 đến 4cm. Nếu có bất kỳ hạch bạch huyết nào bị ảnh hưởng, bác sĩ cũng có thể loại bỏ chúng.

Quá trình này có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hormone tuyến giáp của cơ thể bạn. Lúc này, các chất bổ sung qua đường uống có thể thay thế các hormone tuyến giáp. Nội soi thanh quản có thể được thực hiện sau khi phẫu thuật để đảm bảo dây thanh của bạn hoạt động bình thường.

Liệu pháp phóng xạ

Tuyến giáp của bạn hấp thụ gần như tất cả iốt trong cơ thể bạn. Vì vậy, bằng cách bổ sung iốt phóng xạ, các bác sĩ có thể sử dụng chức năng tuyến giáp này để tiêu diệt tế bào ung thư.

Các bác sĩ có thể sử dụng liệu pháp phóng xạ sau khi phẫu thuật để phá hủy bất kỳ mô tuyến giáp nào còn sót lại sau thủ thuật hoặc để điều trị ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết của bạn.

Xạ trị

Sử dụng sóng bức xạ bên ngoài nhắm vào tuyến giáp có thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Các bác sĩ sử dụng loại liệu pháp này chủ yếu trong các bệnh ung thư tuyến giáp thể tủy.

Hóa trị 

Hóa trị là một loại thuốc được tiêm vào tĩnh mạch của bệnh nhận hoặc uống để chống lại các tế bào ung thư. Các bác sĩ có thể thêm chất này vào điều trị của bạn cùng với bức xạ cho những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp không biệt hóa.

Điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu

Những tiến bộ trong y học đã khiến các nhà khoa học phát triển các loại thuốc mới hơn có thể nhắm vào những thay đổi bên trong tế bào khiến chúng trở thành ung thư.

Thuốc còn được gọi là chất ức chế kinase. Chúng có thể giúp ngăn chặn protein kinase nói với các tế bào khác cách phát triển. Thuốc cũng có thể ngăn chặn các khối u hình thành các mạch máu mới mà chúng cần để phát triển.

Lựa chọn phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp còn phụ thuộc vào từng mức độ bệnh lý

Một số thắc mắc về bệnh ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có chữa được không?

Ung thư tuyến giáp phát triển trong tuyến giáp, một bộ phận của hệ thống nội tiết. Tuyến giáp sản xuất hormone điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và sự trao đổi chất. Ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang đáp ứng rất tốt với các phương pháp điều trị. Hầu hết các bệnh ung thư tuyến giáp đều có khả năng chữa khỏi cao.

Ung thư tuyến giáp có lây không?

Ung thư KHÔNG thể lây. Bạn không thể mắc bệnh ung thư giữa việc lây truyền từ người sang người. Tiếp xúc gần gũi như quan hệ tình dục, hôn, dùng chung bữa ăn hoặc hít thở cùng một không khí không thể lây lan ung thư. Tế bào ung thư từ một người bị ung thư không thể sống trong cơ thể của một người khỏe mạnh khác.

Ung thư tuyến giáp có lây không? – Câu trả lời là không lây

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Ung thư tuyến giáp thể nhú có khả năng chữa khỏi cao và hiếm khi gây tử vong. Ung thư tuyến giáp thể nang chiếm tới 15% các ca chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Loại ung thư này có nhiều khả năng di căn đến xương và các cơ quan, chẳng hạn như phổi. Ung thư di căn gây nguy hiểm và khó điều trị hơn.

Có nhiều dạng ung thư tuyến giáp khác nhau và chúng được phân loại dựa theo loại tế bào ung thư. Mặc dù chúng ta không thể ngăn ngừa ung thư tuyến giáp, nhưng hầu hết các dạng ung thư đều có thể điều trị được. Các bác sĩ thường sẽ cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp và sử dụng các liệu pháp nhắm mục tiêu để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại. Sau phẫu thuật, bạn sẽ cần tái khám định kỳ với bác sĩ để theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ung thư có thể quay trở lại hoặc tái phát.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline