Xạ trị ung thư phổi: Mục đích, tác dụng và chi phí điều trị 

Ung thư phổi là một vấn đề sức khỏe toàn cầu và bệnh gây tử vong hàng đầu cho nam giới ở hầu hết các nước trên thế giới nên việc xạ trị ung thư phổi cũng được nhiều sự quan tâm. Vậy áp dụng biện pháp Xạ trị ung thư phổi: mục đích, tác dụng phụ và chi phí điều trị là bao nhiêu? hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Xạ trị ung thư phổi là phương pháp gì?

Xạ trị ung thư phổi là cách điều trị ung thư phổi có tính chất hiện đại, giúp loại bỏ tế bào ung thư ác tính trong nhu mô phổi bằng các tia bức xạ mang năng lượng cao chiếu thẳng vào. Có 2 phương pháp xạ trị ung thư phổi chính được bác sĩ sử dụng và phụ thuộc vào tình trạng bệnh cũng như sự lựa chọn của bệnh nhân.

Xạ trị ung thư phổi
Xạ trị ung thư phổi bằng cách chiếu tia xạ từ bên ngoài
  • Xạ trị ung thư phổi bằng cách chiếu tia xạ từ bên ngoài: sử dụng máy chiếu tia xạ cường độ mạnh đặt bên ngoài cơ thể bệnh nhân bị ung thư phổi, tia xạ xuyên quan lồng ngực bệnh nhân và có thể tiêu hủy các tế bào ác tính đang phát triển. 
  • Xạ trị ung thư phổi bằng cách đặt thuốc hóa – xạ trị trực tiếp vào khối u hoặc sử dụng ống thông từ bên ngoài đi đến khối u bên trong phổi: phương pháp này nhằm đưa các chất phóng xạ đến khối u và tiêu diệt chúng từ bên trong mà không cần đi xuyên qua thành ngực và các thành phần khác nằm trong trung thất.

Mục đích xạ trị ung thư phổi 

Xạ trị là dùng bức xạ năng lượng cao có thể tiêu diệt các tế bào ung thư đang phân chia nhanh chóng trong nhu mô phổi. Mục đích của phương pháp điều trị này là: 

  • Giống như điều trị chính và triệt để
  • Trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u
  • Sau phẫu thuật để loại bỏ bất kỳ tế bào ung thư vẫn còn sót lại trong khu vực được điều trị
  • Để điều trị ung thư phổi đã di căn lên não hoặc các khu vực khác của cơ thể
  • Ngăn ngừa ung thư tái phát sau điều trị ung thư phổi
  • Tiêu diệt các tế bào di căn của ung thư phổi lên não
  • Ở những trường hợp mới phát hiện, khối u còn bé thì xạ trị là phương pháp điều trị chính nhằm loại bỏ khối u.
Xạ trị ung thư phổi
Xạ trị là dùng bức xạ năng lượng cao có thể tiêu diệt các tế bào ung thư đang phân chia nhanh chóng trong nhu mô phổi

Bên cạnh việc tấn công tiêu diệt khối u thì việc xạ trị có thể giúp giảm một số triệu chứng mà khối bướu gây ra như khó thở, đau ngực, ho ra máu. Khi bệnh nhân được chỉ định xạ trị như một phương pháp điều trị ban đầu thay vì phẫu thuật, thì có thể được dùng đơn trị hoặc kết hợp với hóa trị bằng thuốc. 

Tác dụng phụ của xạ trị ung thư phổi 

Xạ trị được xem là biện pháp tương đối an toàn, tuy nhiên vẫn đem đến hàng loạt các tác dụng phụ không mong muốn cần quan tâm đến như:

  • Phá hủy cả những tế bào bình thường trong cơ thể người bệnh trong quá trình phá vỡ cấu trúc tế bào ung thư khiến người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi. (Triệu chứng này thông thường sẽ biến mất và không để lại di chứng sau 2-3 tuần sau xạ trị)
  • Xảy ra kích ứng da, tấy đỏ bong da và triệu chứng này thường xuất hiện trong 2 tuần đầu điều trị
  • Đau, khó nuốt, khô miệng, thay đổi vị giác
  • Có thể gây ra mô sẹo
  • Một số bệnh nhân xạ trị ở vùng bụng có thể xảy ra tiêu chảy

Đặc biệt hơn về tác dụng phụ của xạ trị ung thư phổi đến khả năng sinh sản, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Phụ nữ có thai nếu tiến hành xạ trị ung thư phổi có thể gây nên các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, do vậy phụ nữ không nên mang thai trong quá trình xạ trị ung thư phổi
  • Chất lượng tinh trùng của đàn ông sử dụng xạ trị ung thư phổi cũng bị ảnh hưởng về cấu trúc và chức năng thụ tinh bình thường, do vậy trong nên có con trong giai đoạn xạ trị.
Xạ trị ung thư phổi
Chất lượng tinh trùng của đàn ông sử dụng xạ trị ung thư phổi cũng bị ảnh hưởng về cấu trúc và chức năng thụ tinh

Mặc dù xạ trị ung thư phổi là một phương pháp có độ an toàn và hiệu quả cao nhất định, ít gây đau đớn cho bệnh nhân, hiệu quả nhanh chóng hơn so với những biện pháp điều trị khác, tuy nhiên có một số lưu ý cho người bệnh ung thư phổi khi xạ trị

  • Xạ trị không chữa trị được ung thư phổi di căn toàn thân, đa số trường hợp ung thư phổi di căn sẽ không áp dụng phương pháp xạ trị để điều trị
  • Xạ trị ung thư phổi có thể gây nên những tác dụng phụ như mô sẹo, ảnh hưởng một số mô lành lân cận ở các mức độ khác nhau
  • Tùy vào biện pháp xạ trị trong hay ngoài và cường độ tia mạnh hay yếu mà bệnh nhân có thể cần được cách ly để những chất phóng xạ không ảnh hưởng đến người xung quanh. 

Chi phí xạ trị ung thư phổi bao nhiêu?

Chi phí xạ trị ung thư phổi bao nhiêu và có đắt hay không là thắc mắc đáng quan tâm của rất nhiều bệnh nhân và người thân. Theo các bác sĩ chuyên khoa, chi phí điều trị ung thư phổi ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan của bệnh. Vì vậy rất khó để có câu trả lời chính xác về chi phí xạ trị ung thư phổi. 

Xem thêm: Ung thư phổi giai đoạn cuối

Chi phí xạ trị ung thư phổi dịch vụ (không bảo hiểm y tế)

Chi phí xạ trị ung thư phổi sẽ thay đổi phụ thuộc vào đánh giá giai đoạn phát triển của bệnh. Do mỗi giai đoạn bệnh sẽ có phác đồ điều trị khác nhau nên chi phí cũng khác nhau do dùng các máy và cường độ tia xạ chiếu khác nhau

Ngoài ra, chi phí xạ trị ung thư phổi sẽ cao hơn đối với những bệnh nhân lớn tuổi, có sức khỏe yếu và có bệnh nền như tim mạch, đái tháo đường … Nguyên nhân do người bệnh phải sử dụng kết hợp các loại dịch vụ khác và hiệu chỉnh các thông số trên máy chiếu tia xạ. 

Xạ trị ung thư phổi
Chi phí xạ trị ung thư phổi dịch vụ (không bảo hiểm y tế) sẽ tương đối cao

Chi phí xạ trị ung thư phổi khi bệnh nhân có bảo hiểm y tế

Nếu người bệnh có bảo hiểm y tế, chi phí xạ trị ung thư phổi cần trả của bạn sẽ được giảm một phần nào đó. Vì theo quy định của Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014, người bệnh đang có bảo hiểm y tế đủ thời hạn sử dụng sẽ được hỗ trợ chi trả phí khám, chữa các bệnh ung thư. 

Mức chi phí bảo hiểm chi trả tối đa cho căn bệnh ung thư có thể lên đến 80 – 100%. Bao gồm cả tiền thuốc men, giường bệnh cũng như xạ trị ung thư phổi. Tuy nhiên hiện nay có nhiều loại máy phóng tia xạ hiện đại sẽ không được nằm trong chính sách hưởng tiền trợ cấp của Bảo hiểm y tế nhà nước. 


Trên đây là các thông tin cần biết về phương pháp xạ trị ung thư phổi có thể giúp bệnh nhân và người thân hiểu rõ hơn. Tuy nhiên để xác định phương pháp tốt nhất để điều trị ung thư phổi, cũng như mức độ áp dụng xạ trị cho bệnh nhân thì cần đến sự đánh giá của bác sĩ thông qua các biểu hiện trên phương tiện xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. 

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.