Điều trị thoái vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những dạng thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất. Tình trạng này xảy ra khi bao xơ của bệnh nhân đã bị nứt rách, nhân nhầy bên trong đĩa đệm thoát ra ngoài. Khi đó sự chèn ép của nhân nhầy lên dây thần kinh và lỗ tủy sống gây ra những cơn đau nhứt ở vùng thắt lưng của người bệnh.

1. Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Trong hầu hết các trường hợp, đau thắt lưng là triệu chứng đầu tiên của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Cơn đau thường kéo dài trong vài ngày, sau đó sẽ cải thiện. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đau thần kinh toạ gây ra các cơn đau buốt, thường xuyên kéo dài từ mông xuống phía sau của một bên chân.
  • Tê hoặc cảm giác ngứa ran ở chân, bàn chân.
  • Yếu ở chân, bàn chân.
  • Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột. Hiện tượng này cực kỳ hiếm và có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn được gọi là hội chứng equina cauda – gây ra do rễ thần kinh cột sống bị chèn ép và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

2. Chẩn đoán thoái vị đĩa đệm

Giai đoạn đau cấp: Tình trạng đau lưng xuất hiện sau một chấn thương hoặc gắng sức. Mỗi khi có những gắng sức về sau, tình trạng đau lại tái phát. Vòng sợi lồi ra sau hoặc đĩa đệm lồi ra sau mà vòng sợi không tổn thương.

Giai đoạn chèn ép rễ: Các triệu chứng của hội chứng rễ xuất hiện như: Đau lan xuống chân, đau khi đi, đứng, hắt hơi, rặn. Vòng sợi ở giai đoạn này đã bị đứt, một phần hoặc toàn bộ nhân nhầy tụt ra phía sau, gây ra chèn ép rễ. Các thay đổi thứ phát của thoát vị bao gồm: Phù nề mô xung quanh, ứ đọng tĩnh mạch…

Chẩn đoán lâm sàng có thể nghĩ đến thoát vị đĩa đệm nếu có 4 triệu chứng trở lên trong 6 triệu chứng dưới đây:

Có yếu tố chấn thương.

  • Đau cột sống thắt lưng lan theo rễ, dây thần kinh hông to.
  • Đau tăng khi ho, hắt hơi, rặn.
  • Có tư thế giảm đau: nghiêng người về một bên làm cột sống bị vẹo.
  • Có dấu hiệu chuông bấm.
  • Dấu hiện Lasègue

Các phương pháp chẩn đoán bệnh tại phòng khám:

Chụp X-quang quy ước

Thông qua một số hình ảnh của chụp Xquang quy ước như: Lệch vẹo cột sống, Mất ưỡn cột sống, Hẹp khoang gian đốt sống… có thể xác định vị trí thoát vị. Ngoài ra chụp Xquang quy ước còn giúp xác định thương tổn khác của cột sống như khuyết eo, mất vững cột sống, trượt đốt sống…

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp cộng hưởng từ cho phép xác định được vị trí, hình thái thoát vị, số tần thoát vị. Đây được coi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại và chính xác nhất trong các phương pháp chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Chụp cắt lớp vi tính kết hợp chụp bao rễ cản quang

Trường hợp người bệnh nghi ngờ thoát vị đĩa đệm nhưng không thể chụp cộng hưởng từ sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính kết hợp với chụp bao rễ cản quang. Kỹ thuật này cho phép xác định vị trí, mức độ thoát vị một cách chính xác với độ nhạy cao.

3. Các phòng khám điều trị thoái vị đĩa đệm uy tín

MTT REHA Clinic – Q. Bình Thạnh

Phòng khám Chuyên khoa Phục hồi chức năng MTT REHA là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng phương pháp “Huấn luyện y học trị liệu” (Medical Training Therapy – MTT); cung cấp các giải pháp Phục hồi chức năng chủ động (Active Rehabilitation) – Phương pháp này được sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện chuyên khoa phục hồi chức năng tại Đức, Châu Âu, Mỹ và nay tại Phòng khám chuyên khoa Phục hồi chức năng – MTT REHA Clinic.

Nổi bật tại MTT Reha Clinic là bác sĩ Nguyễn Quý Hoàng, là vị bác sĩ Việt Nam duy nhất giữ vai trò thành viên của Ủy ban phân loại thương tật thể thao, giám sát thi đấu và chống gian lận thi đấu tại Đông Nam Á.

phong kham vat ly tri lieu uy tin tphcm
Bác sĩ Nguyễn Quý Hoàng là vị bác sĩ Việt Nam duy nhất giữ vai trò thành viên của Ủy ban phân loại thương tật thể thao, giám sát thi đấu và chống gian lận thi đấu tại Đông Nam Á.

Chiropractic And Beyond – Q.2

Chiropractic and Beyond thành lập năm 2019, cung cấp hệ thống cơ sở, máy móc hiện đại cùng với sự thăm khám và điều trị từ các bác sĩ quốc tế dày dặn kinh nghiệm và tận tâm như Bác sĩ Aki Ogura (vị chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống người Mỹ gốc Nhật đầu tiên tại Việt Nam về điều trị Thoát vị đĩa đệm), Bác sĩ Hugh Văn Kiều (chuyên gia điều chỉnh chỉnh hình cong vẹo cột sống với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cong vẹo cột sống, thoái hóa đĩa đệm, có năng lực đánh giá và điều trị các khuyết tật trong công nghiệp).

phong kham vat ly tri lieu uy tin
Chiropractic and Beyond đang hoạt động tại nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Nhật Bản, Singapore và sẽ sớm có mặt tại Trung Quốc

Phòng khám Bonedoc

Phòng khám chuyên điều trị phục hồi chức năng sau các phẫu thuật cơ xương khớp và các bệnh lý thần kinh, xương khớp như: bong gân, trật khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, tai biến mạch máu, liệt thần kinh trung ương ….

Phòng khám chọn lọc máy móc hiện đại nhất cùng đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Chúng tôi làm việc theo phương châm “THẤU HIỂU – CHÂN THÀNH – YÊU THƯƠNG”

This image has an empty alt attribute; its file name is DCS_Background-Image-Blog-06-4-1024x576.jpg
Bonedoc là phòng khám vật lý trị liệu uy tín tại Quận 5

Trên đây là top 3 phòng khám vật lý trị liệu uy tín tại TP. HCM. Bạn có thể đặt hẹn qua Docosan để tiết kiệm thời gian khám chữa bệnh và điều trị.