Quy trình tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Y học vật lý và phục hồi chức năng, hay đơn giản là phục hồi chức năng, là một nhánh của y học được gọi là vật lý trị liệu. Bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật, chữa lành chấn thương hoặc đang được điều trị cho một tình trạng sức khỏe tàn tật, thì việc phục hồi thể chất có thể là một phần quan trọng trong quá trình điều trị. 

Vật lý trị liệu cũng có thể cần cho bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến thần kinh, cơ, xương hoặc não và khiến bệnh nhân bị tàn tật tạm thời hoặc vĩnh viễn. Vậy quy trình tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng thường được thực hiện ra sao? Tất cả thắc mắc này sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Những trường hợp cần tập vật lý trị liệu

Nhiều tình trạng gây đau hoặc hạn chế khả năng cử động bình thường có thể được hỗ trợ bằng vật lý trị liệu. Dưới đây là một số trường hợp cần được hỗ trợ bằng cách phục hồi chức năng y học:

  • Đột quỵ (tai biến mạch máu não): Đột quỵ là một sự tắc nghẽn hoặc vỡ nguồn cung cấp máu cho não. Phần quan trọng nhất của quá trình phục hồi sau đột quỵ là tập luyện phục hồi chức năng, quá trình này giúp bệnh nhân có thể thực hiện lại các hoạt động hàng ngày, phục hồi chức năng đã mất và ngăn ngừa tổn thương thêm.
  • Chấn thương cột sống: Chấn thương cổ và lưng cần được điều trị sớm để có kết quả tốt nhất. Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng giúp hạn chế tổn thương thêm và rút ngắn thời gian hồi phục.
  • Đau đớn: Nếu bạn bị đau dữ dội sau một chấn thương hoặc một cuộc phẫu thuật, hoặc do tình trạng thần kinh hoặc cơ, vật lý trị liệu có thể giúp giảm bớt cơn đau và cho phép bạn kiểm soát nó tốt hơn.
  • Những trường hợp khác: Tình trạng khớp gây đau, cứng và hạn chế cử động, ví dụ viêm cột sống dính khớp, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh gút,… có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu. Liệu pháp này giúp làm dịu cơn đau, cải thiện phạm vi vận động và giúp bệnh nhân luyện tập cách sử dụng các khớp của mình mà không gây tổn thương thêm.
tập vật lý trị liệu
Vật lý trị liệu rất cần thiết cho quá trình phục hồi sau đột quỵ

Ngoài ra bệnh nhân có thể cần phục hồi thể chất vì ung thư, bệnh tim, các vấn đề về phổi, vết thương bị nhiễm trùng, cắt cụt chi hoặc bỏng nặng, phục hồi thể chất sau khi phẫu thuật thay khớp.

Quy trình tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Đầu tiên, bác sĩ vật lý trị liệu sẽ trò chuyện, khám cho bệnh nhân, yêu cầu các xét nghiệm đặc biệt và xem xét hồ sơ y tế. Sau đó, họ sẽ đưa ra một kế hoạch điều trị phục hồi để phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ giúp bệnh nhân trong quá trình thực hiện kế hoạch điều trị phục hồi. Họ được đào tạo về cách phục hồi chức năng và vận động thể chất sau một chấn thương hoặc phẫu thuật.

Dưới đây là một số cách mà các chuyên gia vật lý trị liệu có thể hỗ trợ bệnh nhân:

  • Giúp tập thể dục và tăng cường cơ bắp.
  • Giúp kéo căng cơ tăng độ dẻo dai.
  • Cung cấp cho một loạt các bài tập chuyển động để duy trì hoặc tăng cường chuyển động.
  • Cung cấp các bài tập và hoạt động để cải thiện khả năng phối hợp và thăng bằng.
  • Hướng dẫn cách tự tập khi không có chuyên gia vật lý trị liệu.
  • Cải thiện quá trình chữa bệnh bằng cách sử dụng xoa bóp, nhiệt, lạnh, dòng điện hoặc sóng âm.
tập vật lý trị liệu
Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ là người hỗ trợ các hoạt động phục hồi chức năng

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng là một phần quan trọng của quá trình hồi phục của nhiều tình trạng. Nếu bạn đang thăm khám trong bệnh viện, trong nhiều trường hợp, phương pháp này là bước khởi đầu của một quá trình điều trị sẽ tiếp tục sau khi bệnh nhân xuất viện. Tiếp tục điều trị có thể được thực hiện tại một cơ sở chăm sóc mở rộng, tại khoa vật lý trị liệu ngoại trú hoặc tại nhà.

Bệnh nhân có thể cải thiện cơ hội hồi phục của mình bằng cách tìm hiểu càng nhiều càng tốt về tình trạng của mình và phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia vật lý trị liệu.

Bác sĩ và trung tâm phục hồi chức năng uy tín

  • Bác sĩ Nguyễn Quý Hoàng là một trong những chuyên gia hàng đầu về nội cơ xương khớp và phục hồi chức năng tại Việt Nam.
  • Bonedoc là trung tâm hồi phục chức năng quy tụ đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.
  • Phòng Khám Y Học Cổ Truyền Phú Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai và phát triển mô hình y tế “Bác sĩ Gia đình” với quy mô của một “Phòng khám Đa Khoa”.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.