Ai cần xét nghiệm nội tiết tố nữ? Nên xét nghiệm lúc nào?

Ai cần xét nghiệm nội tiết tố nữ và nên làm xét nghiệm vào thời điểm nào là thắc mắc được phần đông chị em phụ nữ quan tâm. Nhiều người cho rằng, cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe bình thường thì không cần thiết phải làm kiểm tra. Tuy nhiên, chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi nữ giới cần chủ động xét nghiệm nội tiết tố nữ định kỳ ngay cả khi khỏe mạnh hay gặp vấn đề về mặt sức khỏe liên quan nội tiết. Mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Đối tượng cần chủ động xét nghiệm nội tiết tố nữ

Xét nghiệm nội tiết tố nữ bao gồm một loạt các xét nghiệm nhỏ khác nhau nhằm đánh giá khả năng dự trữ noãn của buồng trứng, từ đó đánh giá khả năng sinh sản của người phụ nữ. Đồng thời, phát hiện sớm các thay đổi nội tiết tố tác động đến sức khỏe như: rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, thay đổi tâm trạng, rụng tóc, cân nặng thất thường,… Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ sớm đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cũng như biện pháp giúp cân bằng nội tiết tố.

xét nghiệm nội tiết tố nữ
Xét nghiệm nội tiết tố giúp chẩn đoán khả năng mang thai và phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến nội tiết

Chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên làm xét nghiệm nội tiết tố định kỳ để kiểm tra hoạt động của các cơ quan chức năng trong cơ thể. Đặc biệt là phụ nữ khó có con, khó thụ thai hay có kế hoạch thụ tinh trong ống nghiệm. Những đối tượng này cần thường xuyên kiểm tra.

Bên cạnh đó, một số đối tượng khác cũng nên đi xét nghiệm nội tiết tố nữ:

  • Phụ nữ trên 35 tuổi (đã hoặc chưa lập gia đình)
  • Nữ giới sau tuổi dậy thì bị vô kinh nguyên phát (chưa bao giờ có kinh nguyệt) hoặc vô kinh thứ phát (trước đây có kinh nhưng một vài lý do kinh nguyệt thưa hẳn, xuất hiện không đều hoặc không xuất hiện nữa)
  • Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt bất ổn (trên 35 ngày), rong kinh,…
  • Phụ nữ đang có triệu chứng thiếu hụt nội tiết tố mức độ nặng
  • Phụ nữ đang bị rối loạn nội tiết tố ở mức độ nặng
  • Phụ nữ nghi ngờ bản thân mắc đa nang buồng trứng
  • Phụ nữ thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược thần kinh, dễ hoa mắt chóng mặt, dễ thay đổi tâm trạng,…
  • Phụ nữ tăng cân không kiểm soát
  • Phụ nữ rụng tóc nhiều nhưng không mắc bệnh về da đầu
  • Phụ nữ bị cắt buồng trứng
xét nghiệm nội tiết tố nữ
Phụ nữ khó có con, khó thụ thai cần chủ động xét nghiệm nội tiết tố nữ định kỳ

Người khỏe mạnh, cơ thể bình thường có cần làm xét nghiệm nội tiết tố nữ? Dù khỏe mạnh hay gặp bệnh lý liên quan đến nội tiết tố, nữ giới vẫn cần chủ động xét nghiệm định kỳ từ 1 – 2 lần/năm. Vì bạn không thể đảm bảo được cơ thể bạn đang rất khỏe mạnh, môi trường sống ngày càng ô nhiễm, có không ít tác nhân gây hại đến sức khỏe của bạn.

Thời điểm để kiểm tra nội tiết tố nữ là khi nào?

Nội tiết tố của người phụ nữ sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy, thời điểm phù hợp để làm xét nghiệm còn phụ thuộc vào chu kỳ của mỗi người và một số yếu tố khác.

Thông thường, gói xét nghiệm nội tiết tố nữ sẽ bao gồm nhiều nhiều hạng mục khác nhau với các chỉ số tương đương. Dựa vào yếu tố này mà thời điểm thích hợp để làm xét nghiệm nội tiết tố như sau:

  • Xét nghiệm LH và xét nghiệm FSH: Sẽ được bác sĩ chỉ định từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Xét nghiệm PRG: Đối với đối tượng có chu kỳ kinh là 28 ngày sẽ được thực xét nghiệm nội tiết tố nữ vào ngày thứ 21. Còn những trường hợp chu kỳ khác 28 ngày, sẽ được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.
  • Xét nghiệm Estrogen và xét nghiệm Testosterone hay PRL: Có thể xét nghiệm vào bất kỳ thời điểm nào cũng được.
xét nghiệm nội tiết tố nữ
Thời điểm thích hợp làm xét nghiệm nội tiết tố còn phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh đó, nhằm không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nội tiết tố nữ, bạn cần tạm ngưng việc sử dụng thuốc. Trong trường hợp không thể ngưng dùng thuốc đối với một số trường hợp, bạn cần thông báo với bác sĩ trước khi tiến hành xét nghiệm. Đồng thời, ưu tiên lựa chọn xét nghiệm vào buổi sáng sớm vì đây là thời điểm cơ thể trong trạng thái “sạch”.

Địa chỉ xét nghiệm nội tiết tố nữ đáng tin cậy

Địa chỉ làm xét nghiệm nội tiết tố nữ uy tín cũng chính là vấn đề được phần lớn đối tượng quan tâm. Một địa chỉ uy tín không chỉ giúp bạn cảm thấy an tâm mà còn đánh giá đúng tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn thân.

Trên thực tế, số lượng nữ giới bị rối loạn nội tiết tố đang không ngừng gia tăng. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thường ngày, khả năng mang thai, nhu cầu sinh lý, chất lượng đời sống tình dục và nhiều yếu tố khác. Do đó, hãy là người phụ nữ hiện đại, chủ động xét nghiệm nội tiết tố khi cần thiết và theo định kỳ.

Docosan cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Docosan là đơn vị đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà. Với gói xét nghiệm này, bạn sẽ hiểu bản thân hơn thông qua 10 chỉ số quan trọng. Sau khi có kết quả, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa giải thích, hướng dẫn đọc kết quả và tư vấn biện pháp cân bằng nội tiết tố. Mọi quy trình lấy mẫu, tư vấn đều chuyên nghiệp, chuẩn xác và an toàn. Trường hợp phát hiện bệnh lý liên quan đến nội tiết, bác sĩ sẽ hỗ trợ kết nối bạn với bệnh viện uy tín để tín hành điều trị.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, Docosan đã giúp bạn đọc có câu trả lời cho thắc mắc “Ai cần xét nghiệm nội tiết tố nữ? Nên xét nghiệm lúc nào?” Mọi phụ nữ nên chủ động xét nghiệm nội tiết tố định kỳ ngay cả khi khỏe mạnh hay mắc phải căn bệnh nào. Chủ động kiểm tra từ sớm sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời cũng như có biện pháp cân bằng nội tiết tố phù hợp. Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để biết thêm thông tin khác.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.