Chuyên gia nói gì về bộ xét nghiệm tại nhà của Docosan

Bộ xét nghiệm tại nhà dần là sự lựa chọn hàng đầu trong thời điểm hiện tại và cũng chính là bước đệm trong tương lai. Vậy, chuyên gia đã nói gì về cách thức thực hiện và mức độ chính xác của bộ kiểm tra sức khỏe này. Cùng Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Vai trò của bộ xét nghiệm tại nhà trong thời đại ngày nay

Bộ xét nghiệm tại nhà đang dần chiếm ưu thế trong thời đại ngày nay. Đỉnh điểm nhất là đại dịch covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn cầu. Vì lo sợ đến việc lây nhiễm chéo hay tự kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà, những bộ kit nhanh là giải pháp an toàn, hữu hiệu và tiện lợi nhất. Hiện nay, các bộ xét nghiệm khá đa dạng và chi phí rẻ hơn nhiều do với việc tiến hành xét nghiệm tại các cơ sở y tế.

Trong những năm trở lại đây, xét nghiệm tại nhà dần phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Có thể xem nó là một dạng y học từ xa giúp tầm soát và chẩn đoán bệnh ngay khi nghi nhiễm hoặc có triệu chứng ban đầu. Chỉ vài thao tác đơn giản, nắm được cái trọng tâm của bài xét nghiệm sẽ giúp người dùng đọc kết quả chỉ trong 5 – 15 phút chờ đợi.

Ngoài xét nghiệm nhanh covid-19 còn có rất nhiều bài xét nghiệm tại nhà khác đã được giới y học hiện đại nghiên cứu, kiểm định và tung ra thị trường các bộ xét nghiệm nhanh. Tiêu biểu nhất là: bộ xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục (HIV, giang mai, lậu, Chlamydia,…), bộ xét nghiệm máu, bộ xét nghiệm viêm gan siêu vi B, bộ xét nghiệm cholesterol, bộ xét nghiệm dị ứng,…

Chuyên gia nói gì về bộ xét nghiệm tại nhà của Docosan
Bộ xét nghiệm tại nhà giúp chẩn đoán, tầm soát và theo dõi sức khỏe

Những bộ xét nghiệm tại nhà này đều hướng đến mục đích:

  • Tầm soát: Bước đầu tìm kiếm các dấu hiệu của sức khỏe trước khi có bất kỳ triệu chứng nào.
  • Chẩn đoán: Tiến hành kiểm tra nhằm xác định nguyên nhân khi các triệu chứng đã bắt đầu.
  • Theo dõi: Theo dõi tình trạng sức khỏe sau một thời gian nhiễm bệnh hoặc điều trị.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bài kiểm tra đều như nhau. Mỗi bộ xét nghiệm tại nhà sẽ có những cách thức hoạt động riêng. Nhiều bài xét nghiệm sẽ cần được kiểm tra lại bởi đội ngũ cán bộ y tế để đưa ra kết luận chính xác nhất. Bên cạnh đó, hiện vẫn không ít người lo lắng đến việc liệu bộ xét nghiệm có an toàn và cho kết quả chính xác hay không? Liệu trong tương lai, bộ xét nghiệm tại nhà này có thay thế việc thực hiện xét nghiệm tại các phòng xét nghiệm hay không?

Cơ chế xét nghiệm của bộ xét nghiệm tại nhà là như thế nào?

Cơ chế xét nghiệm của bộ xét nghiệm tại nhà là người dùng tự tiến hành lấy mẫu theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Tương ứng với mục đích kiểm tra sức khỏe mà người dùng sẽ tiến hành lấy mẫu khác nhau.

Chẳng hạn như, muốn biết bản thân có đang bị nhiễm covid-19 hay không thì sẽ tiến hành lấy dịch ở xoang mũi và họng. Trong khi đó, tiến hành lấy mẫu máu đối với việc kiểm tra sức khỏe có đang mắc bệnh HIV hay bệnh lây qua đường tình dục hay không.

Song, tùy vào mục đích sử dụng và bệnh tình cần kiểm tra sức khỏe mà việc kiểm tra sức khỏe tại nhà sẽ được chia thành 2 hình thức chính là tự kiểm tra và tự thu thập xét nghiệm.

Tự kiểm tra là thủ thuật cho phép toàn bộ quá trình thực hiện được tiến hành tại nhà. Mẫu thu được sẽ thu thập lại và có kết quả được cung cấp tại chỗ sau 5 – 20 phút. Trong hầu hết các trường hợp, tự kiểm tra cung cấp kết quả nhanh chóng mà không cần đến sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Chuyên gia nói gì về bộ xét nghiệm tại nhà của Docosan
Tự kiểm tra tại nhà được tiến hành một cách nhanh chóng

Trong khi đó, tự thu thập xét nghiệm là quá trình tự tiến hành lấy mẫu tại nhà và sau đó gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích kết quả. Kết quả thường được trả về trong vài ngày qua thư điện tử hoặc trực tiếp trên website.

Có thể hiểu, không phải việc kiểm tra sức khỏe nào cũng được tiến hành 100% tại nhà. Nhiều bài kiểm tra bắt buộc được phân tích dưới hệ thống máy móc và trang thiết bị y tế hiện đại. Song, một số trường hợp khác cũng cần tiến hành cả hai bước nhằm đưa ra kết luận chính xác nhất.

Chẳng hạn như, bạn có thể dễ dàng kiểm tra bản thân có đang mắc covid-19 hay không thông qua việc sử dụng bộ kit test nhanh tại nhà. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp rơi vào tình trạng “âm tính giả” hoặc “dương tính giả”. Lúc này, bạn cần thực hiện thêm bước test PCR. Điều này cũng áp dụng cho các trường hợp chẩn đoán đã khỏi bệnh hay chưa.

Đối với bộ xét nghiệm HIV hay bệnh lây qua đường tình dục cũng vậy. Thông thường bạn sẽ tiến hành lấy mẫu và đọc kết quả ngay tại nhà. Song, vẫn được yêu cầu lấy mẫu thêm (chất dịch niệu đạo, chất dịch âm đạo, nước tiểu,…) để gửi về phòng thí nghiệm phân tích nhằm đưa ra kết luận chính xác nhất.

Chuyên gia nói gì về bộ xét nghiệm tại nhà của Docosan
Một số bài kiểm tra sức khỏe cần gửi về phòng thí nghiệm để phân tích kết quả

Chuyên gia nói gì về bộ xét nghiệm tại nhà do Docosan phân phối

Bất kỳ sản phẩm y tế nào đưa vào sử dụng không riêng gì bộ xét nghiệm tại nhà do Docosan phân phối đều được giới chuyên môn kiểm định và đánh giá về mặt chất lượng và mức độ an toàn. Do đó, người sử dụng có thể an tâm và sử dụng. Tuy nhiên, cần mua những sản phẩm tại các địa chỉ uy tín nhằm tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Hơn thế, các nhà khoa học kết hợp với các bác sĩ hàng đầu nghiên cứu và phát ra thêm nhiều bộ xét nghiệm khác phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện nay cho đông đảo người dân trên toàn cầu.

Ông EP Diamandis, MD, Ph.D – Trưởng phòng Hóa sinh lâm sàng tại Bệnh viện Mount Sinai cho biết: “Chúng ta đang ở thời đại khoa học và công nghệ đã hội tụ để cho phép xét nghiệm máu từ xa và tại nhà đáng tin cậy và chính xác nhất.”

Tiến sĩ Deane, MD, Ph.D cho hay, trong các giai đoạn thử phát triển của các thử nghiệm mới, các chuyên gia luôn đặt ra những câu hỏi giống nhau như: bộ xét nghiệm có cung cấp chính xác kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân so với phòng khám hay không, bệnh nhân có đảm bảo bằng các thay đổi trong đời sống giúp bệnh tình của họ thuyên giảm,… Qua những thắc mắc đó giúp họ điều chỉnh nhằm đưa ra kết quả khả quan nhất trong việc tự kiểm tra sức khỏe tại nhà.

Chuyên gia nói gì về bộ xét nghiệm tại nhà của Docosan
Chuyên gia nói gì về bộ xét nghiệm tại nhà do Docosan phân phối

Đối với các chuyên gia bác sĩ trong nước, họ cũng đánh giá cao về tính đúng đắn và mức độ an toàn của các bộ xét nghiệm tại nhà. Bộ xét nghiệm tại nhà được Docosan cung cấp là một trong số đó. Người dùng có thể hoàn toàn an tâm để kiểm tra sức khỏe ở bất kỳ thời điểm nào khi cần thiết.

Như vậy, bạn có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng bộ xét nghiệm tại nhà được Docosan cung cấp. Vì bộ sản phẩm đã được kiểm định về mặt chất lượng từ cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa đến tay người dùng.