Men gan cao: dấu hiệu, ảnh hưởng và phác đồ điều trị

Men gan cao xảy ra khi các tế bào gan đang bị tổn thương và những con số này có thể báo hiệu cho những bệnh lý nguy hiểm. Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu và mức độ ảnh hưởng của men gan cao cũng như tìm hiểu về phác đồ điều trị hiện tại khi men gan cao, hãy cùng Docosan Team khám phá trong bài viết này nhé!

men-gan-cao
Men gan cao thường gặp trong các bệnh lý về gan

Men gan cao là gì

Trước khi tìm hiểu men gan cao là gì, hãy khám phá định nghĩa của chỉ số men gan. Men gan là chất do các tế bào gan sản xuất ra khi chúng thoái hóa, chết đi do chu trình của tế bào. Khi thoái hóa chúng sẽ sản xuất ra một lượng men gan, tuy nhiên quá trình này được kiểm soát và nồng độ men gan đo được sẽ dưới 40 UI/L. Trong cơ thể men gan có vai trò tham gia vào quá trình chuyển hóa.

Có 4 loại men gan thường được biết tới bao gồm:  AST (aspart transaminase) có tên gọi khác là SGOT (glutamic-oxaloacetic transamine); ALT (alanin transaminase) hay SGPT (serum glutamic pyruvic transaminase); Alkaline phosphatase và cuối cùng là GGT (Gama glutamyl transpeptidase). Trong số 4 loạimen gan kể trên thì AST (SGOT) và ALT (SGPT) thường được sử dụng nhiều hơn trong việc phản ánh tình trạng tế bào gan.

Men gan tăng cao khả năng cao đang phản ánh một tình trạng tổn thương nào đó ở tế bào gan. Men gan cao được định nghĩa khi chỉ số đo được vượt ra khỏi giới hạn bình thường hay lớn hơn ngưỡng giới hạn trên theo quy định của trung tâm xét nghiệm. Giới hạn bình thường của men thường được quy định như sau:

  • AST: 20-40 UI/L
  • ALT: 20-40 UI/L
  • GGT: 20-40 UI/L
  • ALP: 30-110 UI/L

Có rất nhiều trường hợp men gan tăng cao, một số trường hợp tăng do đáp ứng sinh lý của cơ thể và mang tính nhất thời, gọi là tăng chưa có ý nghĩa thật sự. Men gan cao đột ngột, kéo dài thường có ý nghĩa hơn trong việc khẳng định tế bào gan đang bị tổn thương trong một số bệnh lý nguy hiểm.

Nguyên nhân gây men gan cao

Một số bệnh lý gây men gan cao có thường gặp có thể kể đến như:

Viêm gan: là một trong những nguyên nhân chính làm tăng men gan và đáng lo ngại nhất. Bệnh lý viêm gan thường gặp bao gồm viêm gan A,B,C,D,E; ở Việt Nam viêm gan B chiếm tần suất lớn hơn cả. Trường hợp men gan cao gấp 5 lần giới hạn trên bình thường trong bệnh cảnh viêm gan chứng tỏ đang mắc bệnh mức độ nặng. Virus làm tổn thương, hủy hoại tế bào gan, phóng thích ồ ạt lượng lớn men gan. Trong bệnh cảnh viêm gan cấp hay tối cấp men gan có thể lên tới 5000 UI/L.

Sốt rét: bệnh cảnh sốt rét do ký sinh trùng cùng tên gây ra cũng xảy ra tình trạng men gan cao, đặc biệt đối với sốt rét ác tính.

Các bệnh lý đường mật: các bệnh cảnh về đường mật có ghi nhận men gan tăng cao như viêm đường mật, sỏi đường mật, viêm túi mật…

Các bệnh lý khác có men gan cao như: viêm gan tự miễn, gan nhiễm mỡ, sốt xuất huyết, tác dụng phụ của một số thuốc như kháng sinh, thuốc điều trị HIV,…

Bạn có thể đọc thêm về “Các nguyên nhân men gan cao mà bạn có thể không ngờ tới” tại đây, bài viết được thực hiển bởi Docosan Team.

Dấu hiệu nhận biết men gan cao

men-gan-cao
Đau bụng là một trong các triệu chứng thường gặp khi men gan tăng cao

Một số biểu hiện khi người bệnh có tình trạng men gan cao:

  • Sốt (thường ghi nhận sốt nhẹ), mệt mỏi
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn
  • Đau bụng, thường gặp đau hạ sườn phải (gặp trong các bệnh lý gan, mật
  • Ngứa, nổi mẩn: men gan tăng cao trong các bệnh lý gan, đồng thời chức năng gan cũng suy giảm ảnh hưởng tới khả năng thải độc của cơ thể.
  • Phân bạc (nhạt) màu, nước tiểu sẫm màu: thường gặp trong các bệnh lý đường mật.
  • Vàng da: gặp trong các bệnh lý gan mật và là triệu chứng điển hình, thường gặp nhất. Vàng da là một trong những dấu hiệu cảnh báo men gan cao có giá trị nhất.

Ảnh hưởng của men gan cao lên cơ thể

Người bệnh nếu không phát hiện kịp thời tình trạng men gan cao dẫn đến chậm trễ điều trị hay điều trị kém hiệu quả có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan, …

Tình trạng men gan tăng quá cao nhưng không phát hiện và chữa trị có thể gây suy can tối cấp trong bệnh cảnh nhiễm trùng nhiễm độc, gây các biến chứng bệnh não gan, hôn mê gan, suy đa tạng và tử vong.

Bên cạnh đó, men gan cao lâu ngày cũng ảnh hưởng tới chức năng gan, trong khi gan là cơ quan vô cùng quan trọng đối với cơ thể trong quá trình thải độc, tiêu hóa và hệ thống miễn dịch. Do đó khi men gan cao ảnh hưởng lên gan sẽ suy giảm và rối loạn toàn bộ các quá trinh trên.

Phác đồ điều trị men gan cao

Hiện tại việc điều trị men gan cao chủ yếu phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ví dụ như trong bệnh cảnh viêm gan do virus làm tăng men gan thì điều trị theo phác đồ của bệnh viêm gan thì sẽ điều chỉnh được nồng độ men gan trở về như bình thường.

Việc bạn cần làm khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ men gan cao đó là đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng bệnh, tránh được các biến chứng nguy hiểm kể trên. Sau khi điều trị bạn cũng có thể theo dõi tình trạng men gan định kỳ để đảm bảo sức khỏe được ổn định.

Mặt khác bạn cũng cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn, xây dựng chế độ ăn hợp lý cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Nên ăn các thực phẩm thanh đạm, tránh sử dụng quá nhiều dẫu mỡ, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.

Phòng khám điều trị men gan cao

Kết luận

Men gan cao là một trong những dấu hiệu cảnh báo trong nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là các bệnh lý gan mật. Do đó, bạn cần kiểm tra các chỉ só men gan định kỳ hoặc khi có dấu hiệu nghi ngờ để kịp thời phát hiện bệnh. Nếu phát hiện men gan cao, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để dược thăm khám và điều trị kịp thời, giảm thiểu biến chứng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu vấn đề “Men gan tăng cao: dấu hiệu, ảnh hưởng và phác đồ điều trị” tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để được tư vấn một cách đầy đủ