Có thể mua bộ kit test COVID-19 tại nhà ở đâu?

Hiện nay, rất nhiều người quan ngại rằng “Có nên mua bộ kit test COVID-19 không và có được phép mua không?” Theo thông tin mới nhất từ các báo đài trên khắp cả nước, từ ngày 20 tháng 7, thành phố Thủ Đức đã thí điểm cho người dân ở khu vực Phường Thảo Điền tự sử dụng bộ test kit COVID-19 để xét nghiệm tại nhà.

Kết quả ban đầu mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Điều này sẽ phần nào giảm thiểu được gánh nặng cho các nhân viên y tế khi dịch bệnh vẫn đang hết sức phức tạp. Vậy bộ Kit test Covid-19 tại nhà là gì và có thể mua bộ kit test nhanh ở đâu? Cùng Docosan tìm hiểu ngay nhé!

Bộ kit test COVID-19 là gì?

Bộ kit test nhanh COVID-19 được sử dụng bởi các nhân viên y tế trong trường hợp có cơ sở nghi ngờ một người có khả năng lây nhiễm COVID-19. Ví dụ người có tiếp xúc gần với F0 (người được xác định dương tính với Covid) được yêu cầu làm test nhanh covid để sàng lọc.

Khi mua 1 bộ kit test COVID-19 về, những thứ sẽ có trong sản phẩm bao gồm:

  • Khay thử
  • Nắp lọc
  • Ống nghiệm chứa dịch tách chiết
  • Tăm bông lấy mẫu
  • 1 tờ giấy hướng dẫn sử dụng (tùy bộ kit test)

Có 2 loại Kit test phổ biến dựa trên cách lấy mẫu hiện nay: Lấy dich mũi và dịch tỵ hầu.

mua bộ kit test covid-19
Bộ Kit test SGTI Flex của Nhật Bản

Loại kit test COVID-19 nào được phép lưu hành?

Bạn đọc băn khoăn nên mua bộ kit test nhanh COVID nào có thể tham khảo danh sách 08 bộ test được Bộ Y tế cấp phép dưới đây:

  • Panbio Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên nCoV trong dịch tỵ hầu.
  • Panbio™ Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên nCoV trong dịch mũi họng.
  • Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản, xét nghiệm kháng nguyên nCoV trong dịch mũi họng.
  • Standard Q Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên trong mẫu tỵ hầu, một hộp gồm 25 test.
  • Humasis Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu.
  • SGTi-flex Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu.
  • Trueline Covid-19 Ag của Công ty TNHH Medicon, xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên nCoV trong mẫu dịch tỵ hầu.
Covid kit test
Đặt mua bộ xét nghiệm covid tại nhà (Phân phối tại TP. HCM)

Sự tiện lợi của việc sử dụng bộ Kit test Covid-19 nhanh tại nhà

Tuy Bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà chưa thể thay thế hoàn toàn được việc xét nghiệm nhanh covid-19 tại bệnh viện, phòng khám nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích trong tình hình dịch bệnh đang lây lan nhanh hiện nay.

  • Hạn chế đi lại: Với việc các thành phố đang áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt, việc đặt kit test để tự xét nghiệm covid-19 tại nhà giúp người dân yên tâm và đảm bảo an toàn hơn.
  • Xét nghiệm an toàn: với tỷ lệ lây nhiễm ngày càng cao của chủng Delta, việc hạn chế tiếp xúc hay đến những khu vực đông người như các địa điểm xét nghiệm Covid-19 tập trung là điều cần thiết.
  • Tiết kiệm chi phí xét nghiệm sàng lọc: chi phí dịch vụ xét nghiệm Covid tại nhà hiện nay các phòng khám, bệnh viện cung cấp có chi phí lên tới 1 triệu đồng/mẫu theo ghi nhận của Docosan. Thì việc sử dụng xét nghiệm nhanh covid tại nhà có thể tiết kiệm được phần lớn chi phí xét nghiệm cho gia đình hoặc cá nhân trong quá trình sàng lọc.
mua bộ kit test covid-19
Sự tiện lợi của việc sử dụng bộ Kit test Covid-19 nhanh tại nhà

Những loại test nhanh được các cơ sở y tế của Thành phố sử dụng đều được Bộ Y tế thẩm định. Quy trình lấy mẫu cũng như kỹ thuật thực hiện test nhanh COVID-19 bao gồm cách lấy mẫu tỵ hầu, đọc kết quả test không quá khó tuy nhiên mỗi bộ test nhanh có giá trị tiên đoán, độ nhạy, độ đặc hiệu khác nhau.

Hiện nay có nhiều sản phẩm test COVID-19 tại nhà đang được rao bán tràn lan trên mạng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường chỉ có độ nhạy khoảng 25%. Dẫn đến tình trạng người dân mất cảnh giác, đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là rất cao.

Đầu tháng 7, bộ Y Tế đã công bố 8 loại kit test được cấp phép sử dụng để xét nghiệm nhanh kháng nguyên nCoV. Các bộ test nhanh được chào bán trên mạng không có tên trong danh mục mà Bộ Y tế cấp phép được tính là không hợp pháp.

Mua bộ kit test Covid-19 trên Docosan

Hiện nay, chỉ những cơ quan y tế, công ty uy tín được phép nhập khẩu và phân phối bộ kit test nhanh Covid-19. Do đó, trước khi mua bộ kit test Covid-19, mọi người cần phải nghiên cứu thật kỹ đơn vị cung cấp bộ kit test Covid-19.

Docosan là một công ty Start-up ở Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của người bệnh. Hiện nay, Docosan chính thức phân phối các loại Kit test Covid-19 nhanh để người dân có thể đặt hàng và chuyển tới tận nhà để tự lấy mẫu và xét nghiệm. Đồng thời, bạn có thể đặt hẹn với bác sĩ kiểm tra kết quả trực tuyến và cung cấp Báo cáo Kết quả Xét nghiệm có chữ ký và dấu mộc của bác sĩ.

  • 04 loại kit test: Panbio Abbott, Humasis, SGTI Flex và ESPLINE
  • Vận chuyển trong nội thành TPHCM
  • Cung cấp Báo cáo Xác nhận Kết quả có xác nhận của bác sĩ chuyên khoa
mua bộ kit test covid-19
Bộ xét nghiệm Covid-19 tại nhà đóng gói và phân phối bởi Docosan

So sánh một vài bộ Kit test COVID-19 do Docosan phân phối

Giá và chi phí của bộ kit test COVID-19 phụ thuộc vào chất lượng và sự chính xác của từng bộ kit. Do đó, trước khi đặt mua bộ kit test COVID-19, bạn đọc cần tìm hiểu rõ thông tin của mỗi loại kit test cũng như ưu, nhược điểm và xuất xứ của từng loại

Thương hiệuXuất xứMẫuĐộ nhạyĐộ đặc hiệu
HUMANSISHàn QuốcDịch tỵ hầu92,2%99,6%
SGTi-flexHàn QuốcDịch tỵ hầu95,07%99,38%
ESPLINE SARS-CoV-2Nhật BảnDịch tỵ hầu96,3%100%
Abbott Panbio Covid-19 AgHàn QuốcDịch mũi93.3%99,4%

Những điều cần lưu ý khi mua bộ kit test COVID-19

Như đã đề cập ở phía trên, trước khi mua bộ kit test COVID-19, bạn cần phải nắm chắc được thông tin về nguồn gốc, xuất xứ và độ hiệu quả của bộ kit test.

Hiện nay, trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện nhiều bộ kit test COVID-19 nhái với giá chỉ từ vài trăm ngàn một bộ. Về chất lượng và độ chính xác của những bộ kit test giả này sẽ không thể nào so sánh với những bộ kit test nhập khẩu chính hãng được.

Ngoài ra, sau khi xét nghiệm cho thấy kết quả dương tính, bạn cần phải đến ngay các cơ sở, dịch vụ y tế gần nhất để được xét nghiệm kỹ lại bằng PCR để có được kết luận cuối cùng.

mua bộ kit test covid-19
Những điều cần lưu ý khi mua bộ kit test COVID-19

Việc mua bộ kit test COVID-19 là cực kì quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn cũng như những người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải biết cách sử dụng bộ kit test COVID-19 để tránh thực hiện sai, mang lại kết quả không như mong muốn.


TP.HCM: TP.Thủ Đức thí điểm cho người dân lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại nhà – Báo Thanh niên

Regular rapid lateral flow coronavirus (COVID-19) tests – NHS.uk

What’s the difference between COVID-19 rapid and PCR Tests – memorialhealthcare.org

Có thể bạn quan tâm