Nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát không?

Đã có không ít người thắc mắc nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát không. Họ cho rằng, chỉ có người thường xuyên ốm vặt, mắc bệnh mãn tính mới cần xét nghiệm máu tổng quát định kỳ. Những người đã khỏe mạnh rồi thì không cần tốn kém để thực hiện. Liệu quan niệm này có thực sự đúng hay không? Cùng Docosan tìm lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm máu tổng quát ở nam giới là gì?

Xét nghiệm máu tổng quát là một những xét nghiệm thường được chỉ định trong khám bệnh, tái kiểm tra bệnh và khám định kỳ. Đây là thủ thuật xét nghiệm được thực hiện trên mẫu máu để đo hàm lượng định chất có trong máu. Xét nghiệm máu tổng quát có thể được thực hiện để phát hiện bệnh, tìm nguyên nhân gây bệnh, kiểm tra kháng nguyên hoặc đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị.

Nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát
Xét nghiệm máu tổng quát nam giới định kỳ luôn được chuyên gia khuyến cáo

Thông qua kết quả xét nghiệm máu tổng quát, bác sĩ phát hiện và chẩn đoán bệnh, đồng thời đưa ra phương pháp điều trị bệnh ngay giai đoạn sớm. Hơn thế, khi kết hợp các thông tin sức khỏe từ tiền sử bệnh và kết quả kiểm tra sức khỏe hiện tại, bác sĩ sẽ xác định vấn đề sức khỏe hiện tại, đưa ra hướng điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe.

Xét nghiệm máu tổng quát ở nam gồm những gì?

Tương tự như nữ giới, xét nghiệm máu tổng quát ở nam giới sẽ bao gồm các hạng mục cơ bản sau:

  • Xét nghiệm công thức máu (tổng phân tích tế bào máu)
  • Xét nghiệm đường máu (glucose)
  • Xét nghiệm men gan (AST/ ALT/ GGT)
  • Xét nghiệm mỡ máu (cholesterol, triglyceride,…)
  • Xét nghiệm chức năng thận (ure, creatinin,…)
  • Xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục
Nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát
Hạng mục kiểm tra trong gói xét nghiệm máu tổng quát nam giới

Nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát? – Giải đáp thắc mắc

Trước khi có câu trả lời cho thắc mắc nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát không thì bạn cần biết đáp án của câu hỏi “ai cần xét nghiệm máu tổng quát định kỳ”.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, bất kỳ người già, trẻ em hay người trưởng thành ở giới tính nào đều nên xét nghiệm máu tổng quát định kỳ từ 1 – 2 lần/năm. Đặc biệt là những đối tượng sau cần chủ động hơn trong việc kiểm tra sức khỏe:

  • Nam giới thường xuyên sử dụng bia, rượu, chất kích thích,…
  • Nam giới có thói quen hút thuốc lá
  • Nam giới bị suy dinh dưỡng
  • Nam giới thường xuyên bị ốm vặt
  • Nam giới mắc bệnh mãn tính về tim mạch, huyết áp, tiểu đường,…
Nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát
Nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc

Vì sao chuyên gia y tế khuyến cáo nam giới nên xét nghiệm máu tổng quát định kỳ? Vì trong 6 tháng, cơ thể đã có những sự thay đổi đáng kể. Mầm bệnh có thể xuất hiện và phát triển. Vậy, có chắc chắn bạn đang trong tình trạng khỏe mạnh hay không. Để chứng minh điều này, bạn cần kiểm tra sức khỏe thông qua xét nghiệm máu tổng quát. Đừng bao giờ đoán bệnh bằng linh cảm hoặc chờ bệnh biểu hiện ra bên ngoài mới tìm cách chữa trị. Hãy chẩn đoán và phòng tránh bệnh bằng các xét nghiệm y khoa để có sự chính xác tuyệt đối về mặt khoa học.

Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát hay không là CÓ và rất cần thiết.

Docosan cung cấp gói xét nghiệm máu tổng quát cho nam giới tại nhà

Docosan khuyến nghị nam giới khỏe mạnh hay mắc bệnh đều chủ động khám và xét nghiệm máu tổng quát định kỳ 6 – 12 tháng/lần. Điều này không chỉ giúp bản thân sớm phát hiện các vấn đề bất thường về mặt sức khỏe mà còn là biện pháp chăm sóc và bảo vệ tốt nhất, hạn chế tối đa tác nhân gây bệnh tấn công vào cơ thể.

Một số đối tượng ý thức được việc khám sức khỏe định kỳ nhưng vì công việc thường xuyên bận rộn hoặc không có nhiều thời gian xếp hàng để lấy số vào khám ở các bệnh viện tuyến trên, nên đã bỏ qua việc này. Thấu hiểu được khó khăn, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm sức khỏe cơ bản cho nam giới tại nhà với nhiều ưu điểm nổi bật sau:

  • Mọi quy trình đều được thực hiện ngay tại nhà, cơ quan hoặc bất kỳ địa điểm nào mà khách hàng yêu cầu. Bạn không cần đi đâu xa, chỉ cần ở đó có Docosan lo.
  • Quy trình lấy mẫu máu được thống nhất, nhanh chóng, chỉ vỏn vẹn trong vòng 15 phút nhưng vẫn đảm bảo yếu tố an toàn.
  • Y tá có chuyên môn sẽ liên hệ và trực tiếp đến nhà lấy mẫu.
  • Mẫu phẩm sẽ được đưa về phòng khám uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích.
Nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát
Docosan cung cấp gói Xét nghiệm sức khỏe cơ bản cho nam giới tại nhà

Bạn sẽ được nhận thông tin cho các chỉ số quan trọng về sức khỏe. Sau khi có kết quả, bác sĩ chuyên khoa sẽ giải thích và tư vấn biện pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp. Đồng thời, gợi ý cho người bệnh những cơ sở y tế uy tín đối với các trường hợp có biểu hiện bệnh nặng, cần điều trị từ sớm.

Nam giới cần lưu ý những gì khi làm xét nghiệm máu tổng quát

Một số vấn đề mà nam giới cần lưu ý khi làm xét nghiệm máu tổng quát nhằm hạn chế sai lệch trong kết quả xét nghiệm:

  • Nhịn ăn tối thiểu 8 – 10 giờ đồng hồ trước khi làm xét nghiệm máu tổng quát.
  • Vẫn có thể dùng nước lọc để tránh tình trạng mất nước. Đồng thời, không dùng nước ngọt, nước có gas và đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu,…
  • Ưu tiên làm xét nghiệm máu tổng quát vào buổi sáng sớm. Vì đây là khoảng thời gian cơ thể ở trong trạng thái “sạch”, đồng thời đảm bảo yêu cầu nhịn ăn.
  • Tạm ngưng việc sử dụng thuốc nhằm tránh ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, một số trường hợp đang trong quá trình vẫn có thể sử dụng thuốc. Bạn nên trao đổi với bác sĩ về vấn đề này.
  • Giữ tâm lý ổn định, tránh lo lắng và hoang mang quá mức.
  • Chuẩn bị thêm một số giấy tờ tùy thân để nhân viên y tế bổ sung hồ sơ nếu cần.
Nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát
Nam giới không sử dụng bia, rượu, chất kích thích trước khi làm xét nghiệm máu tổng quát

Thắc mắc nam giới khỏe mạnh có cần xét nghiệm máu tổng quát không đã được Docosan làm rõ trong bài viết trên. Như vậy, nam giới dù khỏe mạnh hay có vấn đề sức khỏe đều nên chủ động khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Hãy luôn chủ động bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn trong tương lai.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.