Tổng quan về xét nghiệm CA 125 (Carcinama antigen)

Xét nghiệm CA 125 là phương pháp được sử dụng phổ biến để phát hiện, theo dõi hiệu quả điều trị ung thư buồng trứng và phát hiện ung thư tái phát sau điều trị. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích về loại xét nghiệm này, lý do nên thực hiện, quá trình cũng như cách đọc kết quả xét nghiệm.

Xét nghiệm CA 125 là gì?

CA 125 là xét nghiệm đo lường lượng protein CA 125 (kháng nguyên ung thư 125) trong máu của bạn. Xét nghiệm CA 125 có thể được sử dụng để theo dõi trong và sau khi điều trị một số bệnh ung thư. Trong một số trường hợp, xét nghiệm CA 125 có thể được sử dụng để tìm những dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng ở những người có nguy cơ rất cao mắc bệnh.

Xét nghiệm CA 125 không đủ chính xác để sử dụng cho việc tầm soát ung thư buồng trứng vì nhiều tình trạng không phải ung thư có thể làm tăng mức CA 125. Các tình trạng đó có thể là phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt và u xơ tử cung. Một số bệnh ung thư cũng có thể gây ra mức tăng CA 125, bao gồm ung thư buồng trứng, nội mạc tử cung, màng bụng và ống dẫn trứng.

xét nghiệm ca 125
Cùng Docosan tìm hiểu CA 125 là gì qua bài viết này

Tại sao nên xét nghiệm CA 125?

Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm CA 125 vì một số lý do:

  • Theo dõi điều trị ung thư. Nếu bạn bị ung thư buồng trứng, nội mạc tử cung, phúc mạc hoặc ống dẫn trứng, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm CA 125 thường xuyên để theo dõi tình trạng và tiến độ điều trị của bạn. Tuy nhiên hiệu quả vẫn đang được chứng minh.
  • Tầm soát ung thư buồng trứng nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh. Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng hoặc bạn có đột biến gen BRCA1 hay BRCA2, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm CA 125 để tầm soát ung thư buồng trứng. Ngoài ra xét nghiệm CA 125 kết hợp với siêu âm qua ngã âm đạo sáu tháng một lần có thể thực hiện cho những người có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Tuy nhiên, một số người bị ung thư buồng trứng có thể không bị tăng CA 125. Cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy việc sàng lọc bằng xét nghiệm CA 125 làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư buồng trứng. Mức độ CA 125 tăng cao có thể khiến bạn phải thực hiện một số xét nghiệm không cần thiết và có thể có hại.
  • Kiểm tra ung thư tái phát. Nồng độ CA 125 tăng cao có thể cho thấy ung thư buồng trứng đã tái phát sau khi điều trị. 
xét nghiệm ca 125
Xét nghiệm CA 125 (Carcinama antigen) nhằm tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có thể bị ung thư buồng trứng hoặc một loại ung thư khác, họ có thể đề nghị sinh thiết để thu thập mẫu tế bào. Một số xét nghiệm khác có thể hữu ích trong việc chẩn đoán những bệnh ung thư này bao gồm siêu âm qua ngã âm đạo hoặc vùng chậu, protein huyết thanh mào tinh hoàn người 4 (HE4) và chụp cắt lớp vi tính (CT).

Thực hiện xét nghiệm CA 125

Bạn có thể ăn uống bình thường trước khi xét nghiệm CA 125. Đối với xét nghiệm CA 125, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu bằng cách đâm kim vào tĩnh mạch, thường là ở tay hoặc cánh tay. Mẫu máu được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích.

Kết quả xét nghiệm CA 125

Kết quả của xét nghiệm CA 125 được đo bằng đơn vị mililit (U / mL). Ngưỡng bình thường của CA 125 nhỏ hơn 46 U / mL.

Nếu mức CA 125 của bạn cao hơn bình thường, bạn có thể có dấu hiệu bệnh mới chớm hoặc dấu hiệu rõ ràng về ung thư buồng trứng, nội mạc tử cung, phúc mạc hoặc ống dẫn trứng. Bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm và thủ tục khác để chẩn đoán chính xác.

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng, nội mạc tử cung, phúc mạc hoặc ống dẫn trứng, mức CA 125 giảm thường cho thấy rằng điều trị ung thư có sự chuyển biến tích cực. Mức CA 125 tăng có thể cho thấy ung thư tái phát hoặc tiếp tục phát triển.

xét nghiệm ca 125
Kết quả xét nghiệm CA 125 (Carcinama antigen) cho biết điều gì?

Một số tình trạng không phải ung thư có thể gây ra mức CA 125 cao, bao gồm:

Xét nghiệm CA 125 không được khuyến khích với những người không có nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng.

Bác sĩ tư vấn và thực hiện xét nghiệm CA 125

Bạn có thể tham khảo danh sách các bác sĩ sản khoa nổi tiếng trên Docosan.

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga có gần 30 năm kinh nghiệm. – Q4, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân có 30 năm kinh nghiệm. – Q10, TP.HCM.
  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Bạn nên trao đổi với các bác sĩ phụ khoa hoặc phòng khám uy tín về tư vấn và thực hiện xét nghiệm CA 125.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước cùng tham vấn y khoa từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc. Bài viết mang tính chất tham khảo và Docosan khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.