Cần xét nghiệm Chlamydia khi nào? Ai cần làm xét nghiệm?

Xét nghiệm Chlamydia là một phương pháp chẩn đoán thường được các bác sĩ sử dụng để kiểm tra rằng liệu người bệnh có bị mắc bệnh Chlamydia hay không. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ cung cấp cho bạn đọc tất cả thông tin bạn cần biết về xét nghiệm Chlamydia: mục đích, địa chỉ xét nghiệm, mức giá xét nghiệm.

Xét nghiệm Chlamydia tại nhà cùng Docosan

Chlamydia là một trong những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến được chuyên gia y tế và bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị xét nghiệm kiểm tra và điều trị từ sớm. Điều này sẽ làm giảm triệu chứng khó chịu cũng như phòng ngừa biến chứng nguy hiểm khởi phát.

Thay vì mất thời gian di chuyển và xếp hàng tại bệnh viện hay phòng khám, bạn cũng có thể chuyển qua giải pháp xét nghiệm chẩn đoán Chlamydia tại nhà. Docosan là một trong số ít đơn vị cung cấp giải pháp này với Gói xét nghiệm các bệnh xã hội (STD) phổ biến tại nhà. Với gói xét nghiệm này, ngoài chẩn đoán bệnh Chlamydia còn cho bạn biết bản thân có đang bị phơi nhiễm với các bệnh lây qua tình dục khác hay không, bao gồm: HIV, giang mai và bệnh lậu.

xét nghiệm chlamydia
Xét nghiệm chẩn đoán bệnh Chlamydia tại nhà cùng Docosan

Bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa sau khi có kết quả. Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp chăm sóc sức khỏe. Lúc này, bạn cũng có thể hỏi bác sĩ một số thắc mắc mà bản thân đang mắc phải.

Ai cần phải xét nghiệm Chlamydia?

Phương pháp xét nghiệm Chlamydia được áp dụng với những người có nguy cơ, cụ thể là:

  • Những người đã quan hệ tình dục với nhiều bạn tình
  • Những người đã mắc bệnh Chlamydia trước đó
  • Những người đã từng quan hệ với bạn tình mắc các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục khác
  • Nam giới sử dụng bao cao su không đúng cách hoặc không sử dụng bao cao su lúc quan hệ tình dục
  • Nam giới đã từng quan hệ tình dục đồng tính
xét nghiệm chlamydia
Những người quan hệ tình dục không lành mạnh sẽ cần phải xét nghiệm Chlamydia

Ngoài ra, những đối tượng sau cũng được khuyến khích cần xét nghiệm Chlamydia là:

  • Phụ nữ đang mang thai
  • Những người dương tính với HIV

Bên cạnh đó, nếu xuất hiện các triệu chứng sau thì nam giới và nữ giới cũng cần phải xét nghiệm Chlamydia

  • Với nữ giới
    • Đau bụng
    • Chảy máu hoặc tiết dịch bất thường ở âm đạo
    • Đau khi quan hệ tình dục
    • Đi tiểu đau
    • Đi tiểu thường xuyên, nhiều lần
  • Với nam giới

Xét nghiệm Chlamydia như thế nào?

Đối với phụ nữ, để xét nghiệm Chlamydia, các bác sĩ sẽ sử dụng tăm bông để lấy mẫu dịch tiết ở âm đạo đạo để tiến hành kiểm tra. Đối với nam giới, các bác sĩ sẽ sử dụng tăm bông để lấy mẫu chất dịch từ niệu đạo của nam giới.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm nước tiểu hoặc xét nghiệm máu để kiểm tra xem liệu người bệnh có bị nhiễm bệnh Chlamydia hay không.

xét nghiệm chlamydia
Xét nghiệm Chlamydia bằng phương pháp xét nghiệm nước tiểu

Phương pháp xét nghiệm Chlamydia bằng nước tiểu được thực hiện như sau:

  • Rửa tay sạch sẽ
  • Thấm khô cơ quan sinh dục ngoài (đầu dương vật ở nam giới hoặc âm hộ ở nữ giới)
  • Đi tiểu vào ống đựng mẫu nước tiểu mà bác sĩ đưa cho người bệnh. Số lượng nước tiểu cần thiết để lấy mẫu là khoảng 30ml tới 60ml.
  • Sau khi việc lấy mẫu hoàn tất, cần đưa lại cho các bác sĩ để tiến hành chẩn đoán

Trước khi tiến hành xét nghiệm, phụ nữ sẽ được yêu cầu không thụt rửa bên trong âm đạo hoặc kem bôi âm đạo trong 24 giờ. Bên cạnh đó, cả nam giới lẫn nữ giới sẽ được yêu cầu không sử dụng thuốc kháng sinh trong 24 giờ trước khi xét nghiệm.

Mẫu nước tiểu của bệnh nhân được làm xét nghiệm Chlamydia bằng cách khuếch đại acid nucleic (Nucleic Acid Amplification Test – NAAT), nghĩa là khuếch đại của DNA của vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Xét nghiệm này nhạy cảm hơn các xét nghiệm chlamydia và có thể thực hiện với mẫu nước tiểu của nam giới và nữ giới, giúp giảm thiểu việc khám phụ khoa ở nữ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được lấy mẫu máu để tìm kháng thể kháng Chlamydia IgM hoặc IgG.

Kết quả xét nghiệm Chlamydia có ý nghĩa gì?

Nếu kết quả xét nghiệm Chlamydia là dương tính, điều này đồng nghĩa với việc người được xét nghiệm đã bị nhiễm bệnh Chlamydia.

Phương pháp điều trị chủ yếu sẽ là sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cũng được yêu cầu kiêng cữ quan hệ tình dục trong lúc điều trị và chuyển sang một đời sống tình dục an toàn để hạn chế tối đa sự tái phát của Chalmydia.

xét nghiệm chlamydia
Kết quả xét nghiệm Chlamydia có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm Chlamydia ở đâu?

Ở trên hệ thống của Docosan, người bệnh có thể đặt hẹn xét nghiệm Chlamydia tại Trung tâm xét nghiệm Điag Center. Bạn có thể tham khảo mức giá xét nghiệm Chlamydia:

Dịch vụGiá tiền
Chlamydia, Neisseria (PP NAAT)1.000.000VNĐ/lần
Chlamydia IgG195.000VNĐ/lần
Chlamydia IgM195.000VNĐ/lần
Bảng giá xét nghiệm Chlamydia tại Trung tâm xét nghiệm Điag Center

Lưu ý: Bảng giá dịch vụ trên Docosan chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tuỳ theo tình trạng bệnh lý, phương pháp điều trị tại phòng khám. Vui lòng trao đổi với phòng khám & bác sĩ về các chi phí dịch vụ trước khi tiến hành thăm khám & chữa bệnh.

Một số bác sĩ khám và điều trị Chlamydia

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Xét nghiệm Chlamydia là phương pháp cần thiết để chẩn đoán và điều trị căn bệnh truyền nhiễm này, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Khi nhận thấy những dấu hiệu, người bệnh cần tìm gặp các bác sĩ Nam khoa hoặc bác sĩ Phụ sản gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.