Xét nghiệm chức năng gan: Mục đích và quy trình thực hiện

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ là phương pháp hết sức cần thiết giúp chẩn đoán các bệnh lý về gan cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe hiện tại của gan. Qua bài viết này, Docosan sẽ cung cấp cho bạn ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm chức năng gan!

Mục đích thực hiện xét nghiệm chức năng gan

Gan thực hiện nhiều hoạt động quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Nếu có vấn đề gì xảy ra với nó, bạn có thể có những triệu chứng từ vàng da đến đau hạ sườn. Do đó, việc xét nghiệm chức năng gan là hết sức cần thiết, nhằm mục đích :

  • Theo dõi sức khỏe hiện tại của gan.
  • Chẩn đoán nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng gan và mức độ tổn thương gan giúp bác sĩ đưa ra được hướng điều trị phù hợp.
  • Phát hiện và điều các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan và ung thư gan.
  • Nếu bạn đã có bệnh về gan, xét nghiệm giúp đánh giá mức độ hiệu quả của phác đồ điều trị và theo dõi các tác dụng phụ của thuốc có gây thêm tổn thương cho gan không.
xét nghiệm chức năng gan
Mục đích thực hiện xét nghiệm chức năng gan

Vì vậy nếu bạn uống nhiều bia rượu, có tình trạng rối loạn mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp hoặc đang gặp các triệu chứng của rối loạn chức năng gan hãy đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm sớm nhất.

Xét nghiệm chức năng gan được thực hiện thế nào?

Trước khi làm xét nghiệm chức năng gan, bạn nên nhịn ăn ít nhất 6 tiếng và không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá. Do đó, việc lấy máu vào buổi sáng khi chưa ăn là phương pháp tốt nhất để cho kết quả chính xác. Vì nếu lấy máu sau khi ăn thì mỡ máu tăng cao dẫn kết quả đo được sẽ bị sai lệch, không phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại của cơ thể.

Đảm bảo nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ bệnh lý nào bạn đang mắc phải, loại thuốc nào bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc không kê đơn. Sau đó, các bác sĩ sẽ có những chỉ định cụ thể dành cho bạn.

xét nghiệm chức năng gan
Xét nghiệm chức năng gan được thực hiện thế nào?

Nhân viên y tế sẽ sử dụng một cây kim mỏng để lấy một lượng máu nhỏ, thường từ cánh tay gần khuỷu tay của bạn. Nếu bạn xét nghiệm tại một phòng khám có phòng thí nghiệm tại chỗ, bạn có thể nhận được kết quả sau vài giờ. Nếu không, có thể mất vài ngày.

Những chỉ số xét nghiệm chức năng gan cần thiết

Xét nghiệm chỉ số men gan

Các chỉ số men gan như: AST, ALT, ALP, GGT giúp bác sĩ đánh giá được mức độ tổn thương của gan. Các chỉ số tham chiếu khác nhau giữa nam và nữ.

  • Chỉ số AST (Aspartate Transaminase) có nồng độ bình thường ở nam 10 – 55 UI/L, nữ 7 – 30 UI/L. Khi chỉ số xét nghiệm AST của bạn tăng cao nhiều lần gợi ý rằng bạn có thể đã bị viêm gan.
  • Chỉ số ALT (Alanine Transaminase) bình thường ở nam 10 – 40 UI/L, nữ 9 – 32 UI/L. Nồng độ cao trong máu có nghĩa là bạn đã bị tổn thương gan.
  • Chỉ số ALP (Alkaline Phosphatase) bình thường ở nam 45 – 115 UI/L, nữ 30 – 100 UI/L. Mức độ cao phản ánh bạn bị tổn thương gan, ống mật bị tắc hoặc bệnh về xương.
  • Chỉ số GGT (Gamma-glutamyltransferase) bình thường ở nam 8 – 61 UI/L, nữ 5 – 36 UI/L. Nồng độ GGT trong máu tăng cao cho thấy gan bị tổn thương, nghiện rượu, suy thận hoặc bệnh về tụy. 
xét nghiệm chức năng gan
Những chỉ số xét nghiệm chức năng gan cần thiết

Xét nghiệm chỉ số Bilirubin

Bilirubin được sản xuất từ huyết sắc tố ( còn gọi là hemoglobin ). Nồng độ Bilirubin trong máu phản ánh cường độ vàng da và lượng sắc tố Bilirubin trong cơ thể. Khi Bilirubin tăng cao thì đây là dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương hoặc bạn đang mắc các bệnh lý gan.

Xét nghiệm thời gian Prothrombin (PT)

Đây là một xét nghiệm chức năng gan quan trọng. Xét nghiệm này đo thời gian máu của bạn đông lại. Chỉ số PT bình thường là 11,0 – 13,7 giây. Nếu diễn ra trong thời gian dài, đó có thể là dấu hiệu rối loạn chức năng đông máu của tổn thương gan. Các loại thuốc làm loãng máu cũng có thể dẫn đến PT dài hơn.

Xét nghiệm Albumin

Thông thường chỉ số Albumin là 3,3 – 5,0 g/dL. Đây là loại protein cần thiết giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng. Khi cơ thể mắc bệnh xơ gan hay suy giảm khả năng miễn dịch thì nồng độ Albumin cũng sẽ giảm.

Kết luận về xét nghiệm chức năng gan

Chúng ta có thể luôn cảm thấy mình khỏe mạnh mà không ngờ rằng mình đang có thể mắc các bệnh về gan, và có nguy cơ tiến triển thành xơ gan, ung thư gan và thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Do đó, mỗi người chúng ta cần kiểm tra chức năng gan định kỳ để theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nhanh chóng phát hiện ra bệnh sớm là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn được những tình huống xấu có thể xảy ra.

xét nghiệm chức năng gan
Kết luận về xét nghiệm chức năng gan

Tóm lại, xét nghiệm chức năng gan là xét nghiệm để đo lường nồng độ của một số chất, giúp cho việc chẩn đoán và theo dõi bệnh lý gan. Kết quả của xét nghiệm chức năng gan không phải là kết quả chẩn đoán cuối cùng, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả của nhiều yếu tố để đưa ra hướng điều trị hoặc đề nghị các xét nghiệm tiếp theo. Nếu kết quả vượt mức bình thường, bạn cần tham khảo bác sĩ để có hướng chẩn đoán và điều trị kịp thời. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

TÀI LIỆU THAM KHẢO: