Xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì? – Giải đáp

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Thông thường, gói kiểm tra này sẽ bao gồm từ 3 – 5 hạng mục chính. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý và nhu cầu của bệnh nhân mà bác sĩ có thể bổ sung thêm hạng mục để có kết quả tốt nhất. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin, Doctor có sẵn sẽ mang lại cho bạn tin tức chính xác nhất.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà cùng Docosan

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là bài kiểm tra giúp bạn hiểu hơn tình trạng hoạt động của tuyến giáp. Đã có không ít đối tượng làm kiểm tra định kỳ nhằm sớm phát hiện những vấn đề bất thường, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các gói xét nghiệm tại nhà để chủ động hơn về mặt thời gian. Hiện nay, Docosan là đơn vị đã cung cấp dịch vụ Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà với những ưu đãi nổi bật sau:

  • Kiểm tra 3 hormone tuyến giáp quan trọng
  • Mẫu máu được y tá lấy tại nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào
  • Kết quả xét nghiệm được gửi về điện thoại trong vòng 24 giờ
  • Được chẩn đoán và lập phác đồ điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa
  • Hỗ trợ tư vấn y tế miễn phí, song ngữ
xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà

Khi nào cần xét nghiệm chức năng tuyến giáp?

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là một trong những xét nghiệm được thực hiện nhằm chẩn đoán, phát hiện và theo dõi các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp như bướu cổ, bướu giáp, ung thư tuyến giáp,… Nó được thực hiện bằng cách phân tích nồng độ của các hormone do tuyến giáp sản xuất đang tác động đến hoạt động của giáp.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp thường được thực hiện khi:

  • Nghi ngờ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp.
  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có đang mắc bệnh về tuyến giáp có đủ điều kiện để điều trị bằng phương pháp iod phóng xạ hay không.
  • Theo dõi tình trạng bệnh lý và khả năng đáp ứng phương pháp điều trị ở bệnh nhân bị cường giáp hoặc suy giáp, từ đó cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.
xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì
Xét nghiệm chức năng tuyến giáp khi nghi ngờ bản thân có vấn đề về tuyến giáp

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì?

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì? Thông thường gói xét nghiệm này sẽ bao gồm các hạng mục sau:

  • TSH (Thyroid stimulating hormone): Đây là loại hormone kích thích tuyến giáp có vai trò điều chỉnh lượng hormone do tuyến giáp tiết ra. Và đây cũng được xem là hạng mục quan trọng trong việc phát hiện tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp.
  • FT4: Kết quả FT4 thường được xem xét cùng TSH. Hầu hết T4 trong cơ thể sẽ liên kết vưới protein huyết tương, một phần nhỏ không liên kết được gọi FT4.
  • FT3: Hạng mục xét nghiệm này thường được chỉ định ở những bệnh nhân có triệu chứng cường giảm.
xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì
Xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì?

Ngoài ra, bác sĩ có thể cân nhắc và chỉ định bệnh nhân làm thêm một số xét nghiệm chức năng tuyến giáp khác trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Đó có thể là: định lượng T3 toàn phần, định lượng T4 toàn phần, TBG, Tg (thyroglobulin),…

Ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Chỉ số xét nghiệm chức năng tuyến giáp được cho là bình thường khi:

Chỉ số xét nghiệm:Chỉ số đạt mức bình thường:
Chỉ số TSH0,4 – 4,0 mU/L
Chỉ số T460 – 140 mU/L
Chỉ số FT410 – 26 mU/L
Chỉ số T31,1 – 2,7 mU/L
Chỉ số FT33,5 – 7,8 mU/L
xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì
Xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì? – Ý nghĩa của từng chỉ số

Trường hợp chỉ số xét nghiệm chức năng tuyến giáp cao thấp sẽ phản ánh trực tiếp một số vấn đề về sức khỏe bệnh lý như:

  • Chỉ số TSH caoFT4 thấp: Cảnh báo bạn có thể bị suy giáp nguyên phát do bệnh ở tuyến giáp. (như viêm tuyến giáp Hashimoto).
  • Chỉ số TSH thấpFT4 thấp: Cảnh báo suy giáp thức phát do các bệnh liên quan đến tuyến yên hoặc do phản ứng của các bệnh không phải do tuyến yên.
  • Chỉ số TSH thấpFT4 cao: Dấu hiệu cảnh báo có thể bệnh nhân bị cường giáp (như bệnh Graves,…).
  • Trường hợp chỉ số TSH tăng nhẹ và chỉ số FT4 bình thường: Dấu hiệu cảnh báo suy giáp không triệu chứng.

Trường hợp chỉ số hormone tuyến giáp ban đầu có dấu hiệu rối loạn chức năng tuyến giáp hoặc nghi ngờ mắc bệnh tuyến giáp tự miễn, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác, chẳng hạn như xét nghiệm kháng thể để có câu trả lời chính xác nhất,… Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chức năng tuyến giáp sẽ có khả năng chi phối bởi nhiều yếu tố khác dẫn đến sai lệch kết quả. Do đó, bạn cần trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế kỹ hơn về vấn đề này.

Với những thông tin được cập nhật trong bài viết đã giúp bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những gì. Bên cạnh đó, bài viết còn chia sẻ thêm ý nghĩa của từng hạng mục tương ứng với từng chủ số xét nghiệm. Để biết thêm các thông tin khác, vui lòng trao đổi với bác sĩ chuyên khoa dự định làm xét nghiệm để được tư vấn và hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.