Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là gì? Có mục đích gì?

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm sử dụng mẫu máu với mục đích chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh lý liên quan đến tuyến giáp. Không chỉ có đối tượng gặp vấn đề về tuyến giáp mà người khỏe mạnh cũng được khuyến nghị kiểm tra định kỳ. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn hạng mục kiểm tra này thông qua bài viết dưới đây.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà cùng Docosan

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là bài kiểm tra giúp bạn hiểu hơn tình trạng hoạt động của tuyến giáp. Đã có không ít đối tượng làm kiểm tra định kỳ nhằm sớm phát hiện những vấn đề bất thường, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các gói xét nghiệm tại nhà để chủ động hơn về mặt thời gian. Hiện nay, Docosan là đơn vị đã cung cấp dịch vụ Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà với những ưu đãi nổi bật sau:

  • Kiểm tra 3 hormone tuyến giáp quan trọng
  • Mẫu máu được y tá lấy tại nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào
  • Kết quả xét nghiệm được gửi về điện thoại trong vòng 24 giờ
  • Được chẩn đoán và lập phác đồ điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa
  • Hỗ trợ tư vấn y tế miễn phí, song ngữ
xét nghiệm chức năng tuyến giáp
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là gì?

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp được thực hiện nhằm kiểm tra nồng độ của hormone do tuyến giáp sản xuất, đồng thời xác định tuyến giáp của bạn có đang hoạt động bình thường hay không. Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách thu thập mẫu máu từ tĩnh mạch và phân tích trên hệ thống máy móc hiện đại.

xét nghiệm chức năng tuyến giáp
Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là gì?

Mục đích xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều tiết quá trình hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể. Chức năng giáp không chỉ ảnh hưởng bởi tuyến giáp mà còn là tuyến yên. Đây là một tuyến đảm nhận vai trò sản xuất ra hormone kích thích tuyến giáp – TSH. Song, việc sản xuất TSH quy định lượng hormone T3 (Triiodothyronine) và T4 (Thyroxine) do tuyến giáp tiết ra.

Hơn nữa, xét nghiệm chức năng tuyến giáp không chỉ kiểm tra tình trạng “sức khỏe” của tuyến giáp mà còn chẩn đoán và sớm phát hiện các bệnh lý về tuyến giáp. Nếu phát hiện bất kỳ sự bất thường nào, bác sĩ sớm đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, xét nghiệm chức năng tuyến giáp còn được thực hiện với mục đích khác như:

  • Kiểm tra tình trạng bệnh nhân mắc các bệnh về tuyến giáp có đủ điều kiện để điều trị bằng iod phóng xạ hay không.
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe ở những bệnh nhân bị cường giáp và suy giáp, từ đó có sự điều chỉnh về liều lượng thuốc phù hợp.
xét nghiệm chức năng tuyến giáp
Xét nghiệm chức năng tuyến giáp được thực hiện nhằm kiểm tra nồng độ của hormone do tuyến giáp sản xuất

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những hạng mục nào?

Có nhiều loại xét nghiệm chức năng tuyến giáp. Tùy vào đối tượng, tiền sử gia đình, triệu chứng, mức độ mà bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các xét nghiệm nhưng điển hình vẫn là các hạng mục sau:

  • TSH: Đây là hormone kích thích tuyến giáp do tuyến yên mang tín hiệu cho tuyến giáp. Nếu tuyến giáp phát hiện có ít hormone tuyến giáp trong máu, nó sẽ sản xuất ra nhiều TSH để thúc đẩy tuyến giáp sản xuất nhiều hormone giáp hơn.
  • Thyroxine (T4): Là bước giúp đo lường toàn bộ lượng thyroxine trong máu, đồng thời đo lường chức năng giáp.n
  • Triiodothyronine (T3): Là hormone giáp dạng hoạt động được tạo từ T4. Việc xét nghiệm hạng mục này được thực hiện với mục đích đo lường Triiodothyronine lưu hành trong máu.
  • Kháng thể Thyroid peroxidase (TPOAb): Là loại kháng thể do cơ thể sản xuất, chúng vô tình tấn công và phá hủy các mô tuyến giáp khỏe mạnh. Khi phát hiện llaij kháng thể này đồng nghĩa người bệnh mắc bệnh tự miễn tuyến giáp.
  • Thyroglobulin (Tg): Hạng mục này được chỉ định kiểm tra ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp nhằm phát hiện tế bào ung thư.
  • Kháng thể Thyroglobulin (TgAb): Là kháng thể do cơ thể sản xuất. Sự sản xuất TgAb là sự phòng vệ cơ thể trước sự tiến triển của bệnh tuyến giáp.
xét nghiệm chức năng tuyến giáp
Các hạng mục kiểm tra trong gói xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Một số lưu ý khi làm xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Để không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm chức năng tuyến giáp, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần nhịn ăn tối thiểu 6 giờ đồng hồ trước khi làm xét nghiệm để không làm ảnh hưởng đến kết quả. Tuy nhiên, bạn vẫn dùng nước lọc bình thường để không khiến cơ thể mất cân bằng điện giải.
  • Không được dùng cà phê, thuốc lá, rượu bia, thức ăn,… trước giờ lấy mẫu xét nghiệm.
  • Vì xét nghiệm chức năng tuyến giáp có sử dụng mẫu máu nên bạn cần ưu tiên làm xét nghiệm vào buổi sáng. Thời điểm này là lúc cơ thể đang trong trạng thái “sạch” và đảm bảo điều kiện nhịn ăn trước giờ làm xét nghiệm.
  • Chuẩn bị tâm lý ôn định, bạn không nên quá áp lực hay căng thẳng.
xét nghiệm chức năng tuyến giáp
Không sử dụng cà phê trước giờ làm xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp được chuyên gia y tế khuyến nghị thực hiện ở các đối tượng nghi ngờ bản thân đang mắc bệnh về tuyến giáp hoặc đối tượng khỏe mạnh có nhu cầu kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bạn hãy lựa chọn địa chỉ thực hiện xét nghiệm uy tín để đảm yếu tố chính xác và có trải nghiệm dịch vụ y tế tốt nhất. Trao đổi với bác sĩ để biết thêm các thông tin khác về hạng mục kiểm tra này.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.