Tất tần tật thông tin cần biết về xét nghiệm covid-19

Xét nghiệm covid-19 đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh, giúp phát hiện bản thân có đang nhiễm bệnh hay không cũng như giúp hệ thống y tế nhà nước dễ dàng hơn trong việc phân loại và điều trị cho các ca nhiễm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chi tiết thủ thuật xét nghiệm này. Cùng Docosan tham khảo ngay các thông tin được cập nhật trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm covid-19 là gì?

Xét nghiệm covid-19 được xem là phương pháp hiệu quả nhất giúp phát hiện sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể. Thông qua đó, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ cho bạn biết có đang bị nhiễm hay có tiền sử mắc covid hay không.

Trên thực tế, thủ thuật xét nghiệm covid-19 diễn ra khá nhanh chóng và đơn giản. Tùy vào loại xét nghiệm mà quy trình thực hiện cũng như thời gian nhận kết quả sẽ khác nhau. Đối với việc xét nghiệm nhanh, nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh từ dịch tỵ hầu được lấy từ họng hoặc mũi. Ngược lại, đối với xét nghiệm kháng thể, mẫu bệnh để phân tích kết quả sẽ lấy máu từ đầu ngón tay.

xét nghiệm covid
Xét nghiệm covid-19 là phương pháp hiệu quả nhất giúp phát hiện sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể

Có mấy loại xét nghiệm Covid-19 hiện nay?

Hiện nay, nước ta đang triển khai 3 phương pháp xét nghiệm chính để phát hiện các đối tượng bị nhiễm covid-19. Đó là các phương pháp phổ biến sau:

Xét nghiệm kháng nguyên

Xét nghiệm kháng nguyên hay còn được gọi là test nhanh covid-19. Xét nghiệm này được thực hiện dựa trên cơ chế tìm kiếm sự tồn tại của 1 trong 4 thành phần chính của kháng nguyên. Dựa vào việc quan sát mật độ xuất hiện của loại protein tương ứng để đưa ra chẩn đoán mẫu bệnh phẩm có nhiễm virus hay không.

Trên thực tế, mẫu bệnh phẩm sẽ lấy từ dịch vùng mũi họng. Quy trình diễn ra khá nhanh chóng, kết có nhận được từ 15 – 30 phút. Hiện nay, người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà để chẩn đoán bệnh với những bộ kit test được cơ quan ban ngành cấp phép lưu hành.

Xét nghiệm RT-PCR (Real Time Polymerase Chain Reaction)

Về bản chất, PCR là định tính, chỉ phát hiện virus ở trên các sợi ADN, không xác định được lượng virus tồn tại trên đó. Còn xét nghiệm covid bằng RT-PCR thì vượt trội hơn hẳn so với PCR. Thủ thuật này không chỉ phát hiện được sự tồn tại của virus trên sợi ADN mà còn có thể ước tính được số lượng virus trong cơ thể của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, phương pháp RT-PCT còn có thể phát hiện được virus ngay cả trong giai đoạn cuối của thời gian ủ bệnh, khi chưa có triệu chứng cụ thể nào hay đã có triệu chứng cụ thể. Do đó, phương pháp này luôn đánh giá cao.

xét nghiệm covid
Xét nghiệm RT-PCR (Real Time Polymerase Chain Reaction)

Xét nghiệm kháng thể covid-19

Xé nghiệm kháng thể covid-19 được thực hiện nhằm xác định sự tồn tại của kháng thể trong máu. Nếu có sự xuất hiện của các kháng thể trong máu thì đồng nghĩa với việc bạn đã từng bị covid-19 trước đó và đã khỏi bệnh hoặc đã được tiêm ngừa vắc xin.

Phương pháp test nhanh Covid-19 có hiệu quả không?

Phương pháp test nhanh nhằm phát hiện kháng nguyên của virus Covid-19. Nếu có kháng nguyên, thể hiện người xét nghiệm đã từng bị Covid-19. Tuy nhiên, xét nghiệm nhanh không thể hiện được tình trạng nhiễm bệnh Covid-19 hiện tại của người bệnh. Bên cạnh đó, tuy đã được cải thiện nhưng xét nghiệm nhanh vẫn có độ nhạy thấp hơn so với xét nghiệm RT – PCR, kết quả âm tính giả tương đối cao.

Do đó kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính cũng chưa thể khẳng định tình trạng nhiễm virus Covid-19.

xét nghiệm covid
Phương pháp test nhanh Covid-19 có hiệu quả không?

Đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệm covid-19?

Những nhóm người sau đây nên đi xét nghiệm Covid-19:

  • Có các triệu chứng Covid-19 như sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính.
  • Có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 hoặc người nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong khoảng 14 ngày.
  • Đến/qua/ở/về từ các vùng dịch tễ ghi nhận có ca mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày.
  • Theo chỉ định của bác sĩ/cán bộ điều tra/ cơ quan y tế.
  • Có tham gia vào các hoạt động có nguy cơ cao gây mắc COVID 19 vì không thể giữ khoảng cách cần thiết để tránh tiếp xúc.
  • Người đã tiếp xúc với F0 hoặc các ca nhiễm trong vòng 21 giờ.

Chi phí xét nghiệm Covid-19?

Hiện nay các phòng khám thuộc hệ thống Docosan cung cấp cả 2 dịch vụ xét nghiệm với khoản chi phí sau:

  • Xét nghiệm sinh học phân tử (RT – PCR): 1,150,000 – 2,500,000 VNĐ.
  • Xét nghiệm khánh nguyên (Test nhanh): 170,000 – 700,000 VNĐ.

Tuy nhiên, đây chỉ là bảng giá mang tính chất tham khảo. Chi phí xét nghiệm covid-19 có thể bị thay đổi tùy theo hoàn cảnh hay chính sách đề ra.

xét nghiệm covid
Chi phí xét nghiệm covid-19 chỉ mang tính chất tham khảo

Đi xét nghiệm Covid-19 có an toàn không?

Đi xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế được cấp phép hoàn toàn an toàn. Tất cả các nhân viên y tế và người đi xét nghiệm đều được yêu cầu tuân thủ quy định an toàn, tránh lây nhiễm trong suốt quá trình lấy mẫu.

Những việc cần làm sau khi có kết quả xét nghiệm Covid-19 PCR?

Nếu kết quả dương tính:

  • Cần giữ bình tĩnh, thực hiện quy định cách ly của Bộ Y tế. Trường hợp cần thiết, hãy liên hệ với đơn vị y tế gần nhất để được hỗ trợ.
  • Người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế điều trị được chỉ định, hợp tác và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ.
  • Người bệnh cần cung cấp đầy đủ thông tin về lịch trình di chuyển, lịch sử tiếp xúc với người khác trong vòng 14 ngày trước khi xét nghiệm dương tính.
xét nghiệm covid
Liên hệ với nhân viên y tế hoặc bác sĩ khi bị dương tính với covid-19

Nếu kết quả âm tính: Chưa có bằng chứng đối tượng được xét nghiệm bị nhiễm virus SARS-CoV-2 tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện theo dõi như với ca nghi ngờ.

Có cần đi xét nghiệm lại nếu có các triệu chứng nghi ngờ (mệt, sốt, ho, khó thở) nếu kết quả xét nghiệm trước âm tính?

Kết quả âm tính chỉ mang tính chất bạn chưa nhiễm bệnh vào thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ (mệt, sốt, ho, khó thở) cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và chỉ định làm các xét nghiệm lại hoặc xét nghiệm RT – PCR để khẳng định chẩn đoán.

Xét nghiệm Covid-19 ở đâu?

Vì nhu cầu xét nghiệm covid-19 càng tăng cao nên hiện nay có không ít bệnh viện, phòng khám hay trạm xá triển khai dịch vụ các loại xét nghiệm covid-19. Do đó, không quá khó khăn để bạn tìm kiếm địa chỉ để thực hiện. Nếu đang sinh sống tại TPHCM hoặc Hà Nội, bạn có thể tìm đến một số đơn vị sau:

  • Phòng khám Liên kết Docosan Xét nghiệm tại nhà là địa chỉ xét nghiệm covid-19 uy tín mà bạn không nên bỏ qua. Nhằm phòng tránh tình trạng lây lan chéo, bạn hoàn toàn đặt lịch hẹn để được bác sĩ trực tiếp đến tại nhà để lấy mẫu. Chi phí chỉ từ 150.000 đồng, phụ thu thêm phí vận chuyển tùy vào từng khu vực.
  • Bệnh viện Quốc tế City – Bình Tân, TPHCM
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Leancare – Quận 8, TPHCM
  • Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn – Tân Bình, TPHCM
  • Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh – Từ Liêm, Hà Nội
  • Trung tâm Xét nghiệm Invivo Lab – Đống Đa, Hà Nội

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến xét nghiệm covid-19. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn quy trình xét nghiệm này cũng như biết được địa chỉ làm test covid an toàn và chính xác. Hiện nay Docosan đều có các đối tác cung cấp dịch vụ xét nghiệm ở TPHCM và Hà Nội. Liên hệ ngay với bộ phận chăm sóc khách hàng của Docosan để được hướng dẫn và đặt lịch xét nghiệm Covid-19.

Có thể bạn quan tâm