Tổng quan xét nghiệm giang mai

Giang mai là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Những người đang hoạt động tình dục đều có nguy cơ mắc bệnh. Xét nghiệm giúp bạn phát hiện sớm và được điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bạn tình. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các xét nghiệm giang mai.

Docosan cung cấp bộ Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà

Hiện nay nhu cầu xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà của mọi người rất cao hiểu được điều này Docosan đã cung cấp bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà với cách thực hiện vô cùng đơn giản giúp bạn nhanh chóng biết được kết quả.

Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà từ Docosan

Nhiều dịch vụ đi kèm khiến việc xét nghiệm trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Sau khi biết kết quả xét nghiệm, bạn có thể đặt hẹn miễn phí với bác sĩ chuyên khoa trên Docosan để được tư vấn về kết quả và hướng dẫn hướng điều trị phù hợp, giúp bạn và người thân luôn khoẻ mạnh!

Tổng quan về bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra, lây truyền khi quan hệ tình dục qua đường miệng, âm đạo, hậu môn hoặc trong thời kỳ mang thai từ mẹ sang con. Bệnh còn lây nhiễm từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với vết loét.

Triệu chứng đầu tiên là xuất hiện săng giang mai, đó một vết loét tròn, cứng và không đau, đôi khi người bệnh không nhận ra. Săng giang mai thường được tìm thấy xung quanh bộ phận sinh dục hoặc trong miệng. Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách bằng thuốc kháng sinh, bệnh giang mai có thể tiến triển sang giai đoạn cuối và ngay tổn thương nhiều cơ quan khác.

xét nghiệm giang mai
Giang mai là một trong những bệnh lây qua đường tình dục không an toàn

Bệnh giang mai có bốn giai đoạn chính:

Giai đoạn 1

Giai đoạn xuất hiện săng giang mai sau khi ủ bệnh từ 3 tuần đến 3 tháng. Những săng này sẽ biến mất 3 – 6 tuần rồi rồi lan rộng ở giai đoạn 2 của bệnh.

Giai đoạn 2

Tổn thương lan rộng ra toàn thân, xuất hiện những nốt ban có màu hồng, không đóng vảy. Bệnh nhân sẽ cảm thấy nhức đầu, đau họng, sốt, nổi hạch bẹn,…

Giai đoạn 3

Đây còn gọi là giai đoạn tiềm ẩn. Điều nguy hiểm nhất giai đoạn 3 này là nó có thể kéo dài nhiều năm mà bệnh nhân không hề có triệu chứng, rồi chuyển sang giai đoạn cuối rất khó chữa trị.

Giai đoạn 4

Thông thường, giai đoạn 4 sẽ phát triển sau khoảng 3 – 15 năm từ khi săng giang mai xuất hiện. Lúc này bệnh đã ảnh hưởng đến niêm mạc, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, thần kinh,…và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

xét nghiệm giang mai
Các giai đoạn của bệnh giang mai

Bạn có nên đi xét nghiệm giang mai không?

Giang mai có nhiều biến chứng nặng nề gây ảnh hưởng sức khỏe, vì vậy khi đã nghi ngờ mình mắc bệnh, đừng chủ quan mà hãy đến gặp bác sĩ được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Những nhóm đối tượng sau đây nên được kiểm tra định kỳ vì họ có nguy cơ mắc bệnh giang mai cao hơn:

  • Quan hệ tình dục với nhiều người mà không sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp an toàn khác
  • Quan hệ tình dục đồng giới nam – nam
  • Người nhiễm HIV
  • Người hành nghề mại dâm
  • Người mang thai
xét nghiệm giang mai
Người quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình cần chủ động xét nghiệm giang mai

Các phương pháp xét nghiệm giang mai

Các bác sĩ chỉ định những phương pháp xét nghiệm giang mai phù hợp tùy vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Một số phương pháp xét nghiệm giang mai hiện nay bao gồm:

Soi tìm xoắn khuẩn giang mai

Bệnh phẩm là các mảng niêm mạc từ vết loét hoặc chọc dịch trong hạch rồi phết lên lam kính và soi qua kính hiển vi nền đen. Xét nghiệm này giúp thấy được hình thái và chuyển động của xoắn khuẩn Treponema pallidum.

Ưu điểm:

Thời gian trả kết quả nhanh và giúp chẩn đoán ngay lập tức nếu tìm thấy xoắn khuẩn Treponema pallidum.

Nhược điểm:

Chất lượng kết quả phụ thuộc vào thiết bị và trình độ của kỹ thuật viên. Nếu không cẩn thận, có thể nhầm lẫn Treponema pallidum với các xoắn khuẩn khác cùng họ Treponema. Ngoài ra, kỹ thuật lấy mẫu không đúng cũng có thể gây âm tính giả.

Xét nghiệm tìm kháng thể giang mai không đặc hiệu

Xét nghiệm RPR là xét nghiệm giang mai dùng để sàng lọc và phát hiện kháng thể giang mai trong máu của bệnh nhân. Khi khám và phát hiện trên cơ thể bệnh nhân có vết loét giống săng giang mai, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm RPR.

Người bệnh bị nhiễm giang mai sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại sự xâm nhập, phát triển của bệnh. Vì vậy qua xét nghiệm kháng thể, bác sĩ có thể biết được bệnh nhân có đã hoặc đang bị mắc bệnh giang mai hay không.

Nếu kết quả xét nghiệm giang mai:

  • Âm tính và không có triệu chứng lâm sàng, không có tiền sử quan hệ tình dục với người bệnh giang mai thì bạn hoàn toàn không bị nhiễm giang mai.
  • Dương tính, không nói lên được chắc chắn là bạn đang nhiễm giang mai. Để đảm bảo kết quả chính xác nhất, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm xét nghiệm khác có độ đặc hiệu cao hơn như TPHA để đưa ra kết luận cuối cùng.

Ưu điểm:

Xét nghiệm nhanh, giá rẻ, dễ làm, có thể dùng để sàng lọc thường quy và theo dõi điều trị.

Nhược điểm

  • Độ đặc hiệu của xét nghiệm giang mai này thấp, khả năng xuất hiện dương tính giả và âm tính giả rất cao.
  • Dương tính giả: khi nhiễm vi khuẩn, vi rút khác không phải Treponema pallidum như bệnh phong, thủy đậu, bệnh lao, viêm gan, HIV hoặc bệnh thấp khớp, bệnh tự miễn.
  • Âm tính giả: khi nồng độ kháng thể trong mẫu huyết thanh quá thấp.
xét nghiệm giang mai
Xét nghiệm tìm kháng thể giang mai không đặc hiệu

Xét nghiệm tìm kháng thể giang mai đặc hiệu

Xét nghiệm TPHA dùng để phát hiện kháng thể kháng xoắn khuẩn giang mai ở huyết huyết thanh trong máu. Xét nghiệm giang mai gồm TPHA định tính và TPHA định lượng, là những xét nghiệm hiện đại để chẩn đoán bệnh giang mai với độ chính xác cao.

Ưu điểm:

Xét nghiệm giúp chấn đoán xác định giang mai ở bất kỳ giai đoạn nào.

Xét nghiệm TPHA có độ nhạy, độ đặc hiệu cao và tỷ lệ dương tính giả rất thấp nên dùng để xác định các trường hợp nghi nhiễm giang mai. Xét nghiệm TPPA có độ nhạy từ 85% và độ đặc hiệu từ 98% đối với giang mai giai đoạn đầu. Còn trong trường hợp giang mai giai đoạn muộn, TPPA có độ nhạy lên đến 100%.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao
  • Xét nghiệm này không thể theo dõi điều trị cũng như không đánh giá được tình trạng tái nhiễm.
  • Mặc dù xét nghiệm TPHA rất đặc hiệu, tuy nhiên trong một số trường hợp xảy ra dương tính giả ở những bệnh nhân mắc bệnh phong và tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng. Khi đó, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng xét nghiệm FTA-ABS chẩn đoán xác định.
xét nghiệm giang mai
Xét nghiệm tìm kháng thể giang mai đặc hiệu

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm giang mai

  • Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc của bạn là âm tính và không có dấu hiệu nghi nhiễm giang mai, điều đó có nghĩa là không bị nhiễm bệnh.
  • Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc của bạn âm tính nhưng vẫn có các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, bạn có thể thêm xét nghiệm khác.
  • Nếu các xét nghiệm sàng lọc của bạn dương tính, bác sĩ sẽ chỉ định thêm xét nghiệm để loại trừ hoặc xác định giang mai. Nếu những xét nghiệm này xác nhận bạn mắc bệnh giang mai, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng kháng sinh penicillin.

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh giang mai giai đoạn đầu đều đáp ứng đều trị rất tốt với kháng sinh. Bệnh giang mai giai đoạn sau cũng được điều trị bằng thuốc kháng sinh khó diều trị hơn và không thể phục hồi các tổn thương đã gây ra.

Chi phí xét nghiệm giang mai

Tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, giai đoạn bệnh tình và cơ sở lưa chọn khám chữa bệnh mà chi phí xét nghiệm giang mai sẽ khác nhau. Xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán giang mai có chi phí khoảng 100.000 – 500.000 đồng cho mỗi ca bệnh. Ngoài chi phí xét nghiệm, bệnh nhân cần chuẩn bị chi phí khám chữa bệnh.

Nhiều bệnh nhân đắn đo về chi phí xét nghiệm cũng như khám chữa bệnh, nhưng đừng vì thế mà bỏ qua sức khỏe. Bệnh giang mai chuyển sang giai đoạn cuối sẽ rất khó điều trị, cho nên chẩn đoán, điều trị sớm và tuân theo chỉ định của bác sĩ là chìa khóa bảo vệ sức khỏe cho bạn!

xét nghiệm giang mai
Chi phí xét nghiệm giang mai không quá cao, dao động từ 280.000 – 350.000 đồng/lần

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về tổng quan xét nghiệm giang mai tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.