Những điều cần biết về xét nghiệm kháng thể kháng Covid

Xét nghiệm kháng thể kháng virus Covid là xét nghiệm giúp đánh giá khả năng miễn dịch của những người sau khi được tiêm vaccine, hay đã khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19 với virus SAR-COV-2 hay chưa. Vậy xét nghiệm kháng thể kháng COVID thực hiện như thế nào? Mức độ chính xác ra sao? Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay nhé!

Tổng quan xét nghiệm kháng thể kháng virus Covid

Xét nghiệm kháng thể kháng virus Covid sẽ tìm và định lượng kháng thể chống virus Sars – CoV – 2 trong huyết thanh. Xét nghiệm kháng thể ít có giá trị ở những ngày đầu tiên nhiễm bệnh hay ngay sau tiêm vaccine, vì thế, xét nghiệm này không được dùng để chẩn đoán tình trạng nhiễm virus Sar – CoV – 2 tại thời điểm xét nghiệm.

Định lượng kháng thể IgG hoặc toàn bộ kháng thể được khuyến nghị hơn là chỉ xét nghiệm IgM, IgA hay IgM/IgG nhờ độ chính xác của xét nghiệm cao hơn, theo khuyến cáo của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (Infectious Diseases Society of America – IDSA).

Phải mất vài ngày hay vài tuần để cơ thể hình thành và tăng tổng hợp kháng thể sau khi được tiêm vaccine ngừa COVID hay nhiễm virus Sar-Cov-2, do đó thời điểm thực hiện xét nghiệm kháng thể sẽ phụ thuộc vào loại xét nghiệm được dùng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy Kỹ thuật miễn dịch đánh dấu (xét nghiệm định tính và định lượng) có độ nhạy cao hơn Kỹ thuật sắc ký miễn dịch (test nhanh) trong xét nghiệm kháng thể kháng virus Covid.

Đa số nghiên cứu cho thấy nhiều người có kháng thể kháng virus Covid tồn tại trong có thể đến 8 tháng sau khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, kháng thể lại giảm nhanh hơn ở một số người khác. Sự tồn tại và khả năng được tìm thấy của kháng thể phụ thuộc vào phản ứng ban đầu của hệ miễn dịch và mức độ nhiễm virus.

Mục đích của xét nghiệm kháng thể kháng Covid

Xét nghiệm kháng thể kháng Covid

  • Đánh giá đáp ứng miễn dịch của cơ thể với virus SARS-CoV-2 sau khi nhiễm bệnh
  • Đánh giá tình trạng kháng thể sau tiêm vaccine phòng COVID-19.

Phát hiện kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 ở nồng độ trên ngưỡng (50.0 AU/mL) là căn cứ cho thấy cơ thể có thể chống lại sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Những người có lượng kháng thể cao thì nguy cơ nhập viện hoặc có biến chứng nặng khi nhiễm virus giảm đáng kể.

Kháng thể chống virus SARS-CoV-2 bao gồm IgGIgM sẽ xuất hiện trong máu những nhóm người sau:

  • Những người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm virus Covid – 19
  • Từ mẹ sang con (mẹ được tiêm vaccine)
  • Những người đã tiêm đủ liều vaccine Covid (3 – 4 tuần sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine)

Một số lưu ý quan trọng về kháng thể kháng Covid:

  • Lượng kháng thể kháng virus Covid sẽ giảm dần theo thời gian
  • Kháng thể Covid làm giảm nguy cơ nhập viện và có biến chứng nặng nhưng không giúp miễn dịch hoàn toàn (sau tiêm vaccine chúng ta vẫn có khả năng nhiễm/tái nhiễm)

Các loại xét nghiệm kháng thể Covid

Kỹ thuật ELISA (kỹ thuật miễn dịch đánh dấu): Giúp định lượng nồng độ kháng thể IgM và IgG trong máu, trung bình phải mất 1-5 giờ để có kết quả nồng độ kháng thể trong máu.

Kỹ thuật sắc ký miễn dịch (xét nghiệm nhanh hay test nhanh): Định tính kháng thể, nghĩa là có thể phát hiện sự hiện diện của kháng thể khi nồng độ kháng thể đạt ngưỡng phát hiện trở lên. Kỹ thuật này đơn giản, chi phí ít, cho kết quả nhanh hơn Kỹ thuật miễn dịch đánh dấu.

Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm kháng thể kháng Covid

  • Kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể Covid:
    • Nồng độ kháng thể quả ≥ 50 (AU/mL): Đáp ứng miễn dịch sau tiêm ngừa / đã khỏi bệnh Covid – 19
    • Nồng độ kháng thể <50 (AU/mL): Chưa đáp ứng miễn dịch sau tiêm ngừa / Chưa từng mắc Covid
  • Kết quả của test nhanh kháng thể Covid:
    • Dương tính: Có xuất hiện kháng thể SARS – CoV – 2 trong máu
    • Âm tính: Không đủ kháng thể cần thiết trong máu

Các lưu ý quan trọng:

  • Có một số người sau khi hồi phục bệnh Covid – 19 thì không tìm thấy kháng thể trong máu.
  • Xét nghiệm kháng thể quá sớm sau khi tiêm vaccine Covid – 19, khi đó cơ thể chưa kịp tạo ra kháng thể, gây ra âm tính giả.
  • Xét nghiệm kháng thể quá xa thời điểm tiêm vaccine Covid hoặc sau khi khỏi bệnh quá lâu, sẽ gây âm tính giả vì lượng kháng thể trong cơ thể giảm dần theo thời gian.
  • Xét nghiệm kháng thể Covid không có giá trị chẩn đoán một người có nhiễm Covid-19 hay .

Thời điểm nên làm xét nghiệm kháng thể kháng Covid

Theo ý kiến của các chuyên gia, thời điểm thích hợp để xét nghiệm kháng thể Covid theo các nhóm người như sau:

  • Người đã tiêm MŨI 1 vaccine Covid – 19: 28 ngày kể từ ngày tiêm
  • Người đã tiêm MŨI 2 vaccine Covid – 19: 28 ngày kể từ ngày tiêm
  • Người bị nhiễm virus SARS – CoV – 2: 15 ngày kể từ ngày nhiễm
xet-nghiem-khang-the-covid
Test nhanh kháng thể Covid

Tổng hợp địa chỉ xét nghiệm kháng thể covid-19 uy tín

Vì nhu cầu kiểm tra sức khỏe ngày càng gia tăng nên sẽ không mất quá nhiều thời gian để bạn tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm kháng thể covid-19. Tuy nhiên, để đảm bảo có kết quả chính xác, bạn nên tìm kiếm địa chỉ đáng tin cậy. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

  • Phòng khám Liên kết Docosan Xét nghiệm tại nhà là câu trả lời cho những ai đang tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm kháng thể covid đáng tin cậy. Đây là địa chỉ quy tụ số lượng lớn phòng khám, phòng mạch uy tín với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Khách hàng sẽ được y tá trực tiếp đến nhà để lấy mẫu. Mẫu phẩm bệnh sẽ được gửi về phòng khám uy tín để phân tích mẫu. Chẳng cần phải đi xa nhưng bạn vẫn có thể được kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà với mức giá ưu đãi.
  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức – Thủ Đức, TPHCM đã và đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm covid-19. Trong đó có cả dịch vụ xét nghiệm kháng thể covid cho mọi đối tượng. Phòng khám không chỉ trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại mà còn ấn định bảng giá để khách hàng có sự chuẩn bị về mặt tài chính.
  • Trung tâm Xét nghiệm Invivo Lab – Đống Đa, Hà Nội là địa chỉ xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 uy tín ở khu vực phía Bắc nước ta. Mẫu phẩm của khách hàng sẽ được đưa về phòng thí nghiệm phân tích. Nếu có vấn đề gì trong việc kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp. Chi phí xét nghiệm kháng thể covid là 300.000 đồng/mẫu.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm