Xét nghiệm máu tổng quát cho biết những bệnh gì? – Giải đáp

Xét nghiệm máu tổng quát cho biết những bệnh gì hiện đang là từ khóa được nhiều người tìm kiếm trên các diễn đàn. Tuy không phải là dịch vụ quá mới mẻ nhưng lại là hạng mục kiểm tra quan trọng, giúp phản ánh tình trạng sức khỏe hiện tại. Để có lời giải đáp, mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Xét nghiệm máu tổng quát có thể cho biết nguy cơ mắc bệnh gì?

Xét nghiệm máu tổng quát hay còn gọi là xét nghiệm huyết học. Đây là thủ thuật cơ bản trong y khoa được chỉ định nhằm mục đích phân tích, kiểm tra, đo hàm lượng hoặc đánh giá các tế bào loại máu. Các chỉ số này hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán và phát hiện bệnh. Đồng thời xét nghiệm này ghi nhận nguyên nhân gây bệnh và đánh giá mức độ nặng nhẹ.

xét nghiệm máu tổng quát
Xét nghiệm máu tổng quát cho biết những bệnh gì đang là thắc mắc được nhiều người tìm kiếm câu trả lời

Nhiều người cho rằng, xét nghiệm máu tổng quát chỉ đơn thuần là kiểm tra nhóm máu nhưng ít ai biết được thủ thuật này còn có thể cho biết nguy cơ mắc nhiều bệnh lý.

Bệnh về máu

Để phát hiện các bệnh về máu, bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm máu tổng quát. Bất kỳ sự bất thường nào của các tế bào máu đều cho thấy người thực hiện có nguy cơ mắc một số bệnh như:

  • Số lượng tế bào hồng cầu bất thường: thiếu máu, xuất huyết, chứng rối loạn về hồng huyết cầu,…
  • Số lượng bạch cầu bất thường: nhiễm trùng máu, rối loạn hệ miễn dịch, ung thư máu,…
  • Số lượng tiểu cầu bất thường: rối loạn chảy máu, bệnh tụ huyết khối,…
  • Hematocrit: ở mức cao là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị mất nước, mức thấp hơn là dấu hiệu thiếu máu,…
  • Hemoglobin: hội chứng thiếu máu hồng cầu hình liềm, hội chứng Thalassemia,…
xét nghiệm máu tổng quát
Xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện các bệnh về máu

Xét nghiệm máu tổng quát phát hiện bệnh về tim mạch

Để đánh giá bệnh về tim mạch, bác sĩ dựa vào chỉ số nồng độ Cholesterol và Triglyceride trong máu. Bất kỳ sự bất thường nào về chỉ số này đều là dấu hiệu nhận biết bệnh:

  • Xơ vữa động mạch
  • Rối loạn mỡ máu
  • Bệnh tim mạch vành
xét nghiệm máu tổng quát
Phát hiện bệnh tim mạch dựa vào một số chỉ số trong thủ thuật xét nghiệm máu tổng quát

Bệnh về đường huyết

Đánh giá chỉ số đường huyết (glucose) trong máu được thực hiện với mục đích phát hiện tiền đái tháo đường và đái tháo đường. Đái tháo đường là một trong những bệnh mãn tính phổ biến hiện nay. Việc phát hiện sớm bệnh nhờ xét nghiệm máu tổng quát thường xuyên sẽ giúp người bệnh có hướng điều trị phù hợp, tránh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Xét nghiệm máu tổng quát phát hiện bệnh về gan, thận

Kiểm tra và đánh giá chức năng gan, bác sĩ có thể chỉ định làm xét nghiệm sinh hóa. Nồng độ ure máu và creatinine trong máu bất thường có thể là dấu hiệu các bệnh lý về gan như: viêm gan A, B, C, E, men gan cao, xơ gan, ung thư gan,…

xét nghiệm máu tổng quát
Xét nghiệm máu tổng quát phát hiện bệnh về gan, thận

Bệnh lý khác

Ngoài các bệnh lý trên, xét nghiệm máu tổng quát hợp giúp phát hiện các bệnh lý lây qua đường tình dục như: giang mai, sùi mào gà, HIV, lậu, các bệnh về não như thiếu máu não, nhiễm trùng não,…

Như vậy, xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện một số bệnh lý: suy giảm miễn dịch, giảm tiểu cầu, nhiễm trùng máu, ung thư máu, nhiễm ký sinh trùng, thiếu máu di truyền,… Khi kết quả xét nghiệm máu tổng quát có những vấn đề bất thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ giải thích, chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu để có kết luận chính xác hơn.

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu tổng quát tại nhà

Việc chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ, trong đó xét nghiệm máu tổng quát là phương pháp hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình. Phát hiện bệnh sớm không có nghĩa là giúp hiểu được tình trạng sức khỏe bản thân ở thời điểm hiện tại, có được phương pháp phòng bệnh phù hợp và giúp việc điều trị trở nên dễ dàng, hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Hiện nay, Docosan là đơn vị cung cấp giải pháp xét nghiệm máu tổng quát trong gói Xét nghiệm sức khỏe cơ bản. Dịch vụ kiểm tra sức khỏe tại nhà này được triển khai nhằm phục vụ nhu cầu và lợi ích của khách hàng. Docosan mong muốn người bệnh có thể dễ dàng kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà, cơ quan hay bất kỳ nơi đâu mà không cần mất nhiều thời gian để xếp hàng và chờ đợi lâu tại các cơ sở tuyến trên.

xét nghiệm máu tổng quát
Xét nghiệm sức khỏe cơ bản của Docosan mang đến sự tiện lợi, hiệu quả và chính xác

Gói xét nghiệm máu tổng quát tại nhà của Docosan không những mang lại sự thoải mái, tiện lợi, chính xác mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho khách hàng:

  • Y tá liên hệ và đến tận nhà để lấy mẫu máu
  • Quy trình lấy mẫu máu nhanh chóng, chỉ trong 15 phút
  • Mẫu phẩm sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích
  • Nhận hơn 9 chỉ số quan trọng của cơ thể
  • Kết quả nhận qua ứng dụng Docosan
  • Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn đọc kết quả và tư vấn biện pháp chăm sóc sức khỏe miễn phí qua điện thoại

Tại Docosan, chúng tôi lấy sức khỏe của khách hàng làm trọng tâm để phục vụ.

Một số lưu ý khi xét nghiệm máu tổng quát

Để không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu tổng quát, bạn cần ghi nhớ một số vấn đề sau:

  • Bạn nên nhịn ăn trong vòng 8 – 10 giờ đồng hồ trước khi làm xét nghiệm. Bạn vẫn có thể dùng nước lọc nhưng không nên uống nước ngọt, nước có gas, nước hoa quả và đặc biệt là rượu, bia, cà phê,… Vì một số thành phần có trong thức ăn có thể chuyển hóa thành đường glucose khiến kết quả bị sai lệch.
  • Không sử dụng chất kích thích trước giờ làm xét nghiệm.
  • Ưu tiên lựa chọn xét nghiệm buổi sáng. Vì đây là thời điểm mà cơ thể ở trong trạng thái “sạch” cũng như đảm bảo yếu tố nhịn ăn.
  • Chuẩn bị tinh thần thoải mái, không bị áp lực hay lo lắng nhiều. Đối với trẻ nhỏ, cần có sự động viên từ phía phụ huynh để con trẻ hợp tác.
  • Tạm ngưng việc sử dụng thuốc trước khi làm xét nghiệm. Người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp,… vẫn có thể dùng thuốc. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến kết quả, bạn nên trao đổi với bác sĩ.
xét nghiệm máu tổng quát
Không ăn uống, sử dụng chất kích thích trước khi làm xét nghiêm máu tổng quát

Thắc mắc xét nghiệm máu tổng quát cho biết những bệnh gì đã được Docosan làm rõ hơn trong bài viết. Có thể thấy, xét nghiệm máu tổng quát giúp bạn nhận biết được nhiều chỉ số quan trọng của cơ thể. Những chỉ số đó đã đánh giá được phần nào tình trạng sức khỏe và tiến triển của các bệnh lý hiện tại, từ đó có phác đồ phòng bệnh và điều trị phù hợp. Chuyên gia y tế khuyến nghị, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 – 2 lần/năm để có được một sức khỏe tốt nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.