Xét nghiệm Rubella: Quy trình ra sao? Ai cần xét nghiệm?

Xét nghiệm Rubella là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Rubella (hay còn gọi là Bệnh sởi Đức) gây sốt nhẹ và phát ban, các triệu chứng sẽ biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai, rubella có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Nếu mẹ bầu mắc bệnh trong 4 tháng đầu thai kỳ, thai nhi có thể bị các vấn đề về mắt, thính giác, tim mạch hoặc sinh non. Bài viết sau đây của Docosan sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin tổng quan về loại xét nghiệm này.

Ai nên thực hiện xét nghiệm Rubella

Những đối tượng nên thực hiện xét nghiệm Rubella:

  • Phụ nữ đang có thai hoặc có dự định mang thai.
  • Những trẻ sơ sinh có mẹ có thể đã bị Rubella khi đang mang thai.
  • Em bé bị dị tật bẩm sinh có thể do Rubella.
  • Bất kỳ ai có các triệu chứng nhiễm Rubella.
  • Nhân viên y tế chưa từng bị nhiễm Rubella hay tiêm ngừa Rubella và đã tiếp xúc với người bệnh.
xét nghiệm rubella
Bà bầu là đối tượng cần xét nghiệm rubella

Thực hiện xét nghiệm Rubella

Đầu tiên, bác sĩ sẽ sử dụng ống kim tiêm để lấy một mẫu máu nhỏ từ tĩnh mạch ở cổ tay hoặc cánh tay. Bạn có thể cảm thấy da bị châm chích, chảy một chút máu hoặc bầm tím ở nơi kim tiêm đi vào. Sau đó, bác sĩ sẽ gửi máu đến phòng thí nghiệm.

Xét nghiệm máu Rubella nhằm kiểm tra xem bạn có kháng thể kháng virus rubella hay không. Kháng thể là các protein mà hệ thống miễn dịch con người tạo ra để giúp chống lại tác nhân nhiễm trùng và có thể giúp bạn không mắc bệnh ở những lần sau. IgM và IgG là hai loại kháng thể rubella.

Sau khi tiếp xúc với virus Rubella, kháng thể IgM sẽ xuất hiện trong máu và tồn tại khoảng 7 đến 10 ngày ở người lớn, có thể lên đến một năm ở trẻ sơ sinh. Nếu bác sĩ cho rằng bạn có thể mắc bệnh rubella, bạn cần phải xét nghiệm kháng thể Rubella IgM.

xét nghiệm rubella
Thực hiện xét nghiệm Rubella

Các kháng thể IgG sẽ tồn tại trong máu suốt đời. Sự hiện diện của IgG cho thấy bạn đã từng bị nhiễm virus Rubella hoặc đã được tiêm vaccine trước đây, kháng thể này sẽ giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng do virus Rubella gây ra. Nếu bạn muốn chắc chắn rằng mình sẽ không mắc bệnh Rubella, bạn có thể làm xét nghiệm Rubella IgG.

Đối với phụ nữ đang mang thai và trẻ sơ sinh, khi bác sĩ nghi ngờ những đối tượng này mắc bệnh rubella, họ sẽ cần thực hiện cả hai xét nghiệm IgM và IgG Rubella.

Kết quả xét nghiệm Rubella

Xét nghiệm IgM cho kết quả “dương tính”, nghĩa là IgM đang hiện diện trong máu, điều này cho thấy bạn đang bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, rubella không phải là một căn bệnh phổ biến nên kết quả xét nghiệm có thể là “dương tính giả”, nghĩa là có thể bạn bị nhiễm một loại virus khác hoặc xét nghiệm đang phản ứng với các protein khác trong máu của bạn. Cần thêm một số xét nghiệm khác để xác định chẩn đoán.

Xét nghiệm IgM cho kết quả “âm tính” thường có nghĩa là bạn không bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên những người có hệ thống miễn dịch kém (như người nhiễm HIV hoặc đang dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch) có thể bị nhiễm bệnh và không thể tạo đủ kháng thể để hiển thị trong xét nghiệm.

xét nghiệm rubella
Kết quả xét nghiệm Rubella

Cách đọc kết quả xét nghiệm Rubella IgG:

  • Kết quả dương tính là 1,0 hoặc cao hơn. Có nghĩa là bạn có kháng thể Rubella trong máu và miễn nhiễm với bệnh Rubella.
  • Kết quả âm tính là 0,7 hoặc thấp hơn. Bạn có quá ít kháng thể để giúp cơ thể chống lại Rubella. 

Mức 0,8 hoặc 0,9 có nghĩa là bạn vừa tiêm vắc-xin và kháng thể chưa xuất hiện trong máu của bạn. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm lại.

Trẻ sơ sinh không thể nhận được kháng thể IgM từ mẹ, vì vậy nếu một đứa trẻ sơ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính nghĩa là trẻ đã bị nhiễm trước hoặc ngay sau khi sinh. Kháng thể IgG của người mẹ có thể bảo vệ con trong khi mang thai và trong vài tháng sau khi sinh.

Bác sĩ tư vấn và thực hiện xét nghiệm Rubella

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga có gần 30 năm kinh nghiệm. – Q4, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân có 30 năm kinh nghiệm. – Q10, TP.HCM.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM. – Tân Bình, TP.HCM.
  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh Rubella, tuy nhiên phụ nữ mang thai mắc chứng bệnh này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho mẹ và bé. Mẹ bầu nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi quyết định xét nghiệm Rubella.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm