Vì sao cần xét nghiệm tiền hôn nhân? Chi phí bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm tiền hôn nhân sẽ giúp các cặp đôi có kế hoạch kết hôn dự phòng được các bệnh lý về sinh sản, phát hiện sớm các nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn và đặc biệt là các bệnh lý di truyền sang con cái. Đây là bước đầu tiên để cả hai có kế hoạch điều chỉnh về mặt sức khỏe, giúp bảo vệ hạnh phúc gia đình trước khi về chung một nhà. Cùng Docosan tìm hiểu thêm các thông tin khác liên quan đến chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm tiền hôn nhân là gì?

Tiền hôn nhân là giai đoạn trước khi kết hôn, bao gồm đối tượng từ độ tuổi vị thành niên khi đã bắt đầu khả năng sinh sản cho đến khi người lớn tuổi hơn (thậm chí là đối tượng trên 35 tuổi) chưa từng lập gia đình.

Xét nghiệm tiền hôn nhân là bước kiểm tra quan trọng của những đối tượng có kế hoạch lập gia đình. Bác sĩ sẽ xác định được tình trạng sức khỏe tổng quát, đặc biệt là khả năng sinh sản và mang thai của cả nam và nữ. Trên thực tế, đây là một việc làm quan trọng và có ý nghĩa mà nhiều người không chú ý đến. Vì có không ít cặp đôi gặp phải tình huống không may trong giai đoạn xây dựng gia đình nhỏ.

xét nghiệm tiền hôn nhân
Xét nghiệm tiền hôn nhân là bước đầu tiên các cặp đôi dự định kết hôn thực hiện

Vì sao cần xét nghiệm tiền hôn nhân?

Xét nghiệm tiền hôn nhân đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các cặp đôi có kế hoạch bước sang giai đoạn hôn nhân và mang thai. Một số lợi ích mà các cặp đôi có thể nhận được:

  • Có kiến thức và chuẩn bị vững vàng tâm lý để bước vào đời sống hôn nhân, đời sống tình dục lành mạnh và khỏe mạnh.
  • Phát hiện và điều trị sớm một số bệnh lý mãn tính, bệnh lây qua đường tình dục và lây truyền cho con.
  • Chẩn đoán khả năng sinh sản của người vợ và người chồng, từ đó có phương pháp nâng cao khả năng mang thai và sinh con an toàn.
  • Phát hiện các vấn đề có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai, mang thai và sinh nở.
  • Kiểm tra và tư vấn phương pháp bổ sung dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt lành mạnh, lịch tiêm chủng để có được sức khỏe tốt.
  • Phát hiện sớm bệnh lý di truyền, dị tật bẩm sinh cho con cái trong tương lai.
xét nghiệm tiền hôn nhân
Tầm quan trọng của xét nghiệm tiền hôn nhân

Xét nghiệm tiền hôn nhân gồm những gì?

Xét nghiệm tiền hôn nhân sẽ bao gồm các hạng mục chung cho cả nam và nữ và hạng mục riêng cho từng người. Nhưng chủ yếu là 5 nhóm chính sau:

Xét nghiệm máu tổng quát

Là một trong các hạng mục kiểm tra cơ bản. Thông qua các chỉ số trong tế bào sẽ đánh giá được tình trạng thiếu máu của người nữ, từ đó có kế hoạch chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai sắp tới. 

Bên cạnh đó, xét nghiệm máu tổng quát còn đánh giá được sự tương thích nhóm máu của vợ và chồng. Chẳng hạn, nếu nhóm máu của người vợ là Rh(+) kết hôn cùng người chồng có nhóm máu Rh(-) thì trong suốt quá trình mang thai cần phải theo dõi và có biện pháp chăm sóc nghiêm ngặt.

Ngoài ra, xét nghiệm máu còn giúp xác định sớm nguyên nhân kháng thể trong máu của mẹ bầu gây phá hủy các tế bào máu của thai nhi, làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc thai chết lưu.

xét nghiệm tiền hôn nhân
Xét nghiệm máu là một trong những hạng mục quan trọng trong gói xét nghiệm tiền hôn nhân

Xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục

HIV, HPV, giang mai, viêm gan B,… là những bệnh lây qua đường tình dục điển hình. Những bệnh lý này thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, có diễn biến âm thầm nên rất khó phát hiện. Nếu như bệnh bước sang giai đoạn nghiêm trọng, bệnh có thể lây sang người vợ hoặc chồng, lây từ mẹ sang con, từ đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và nhiều khía cạnh khác.

Trong trường hợp không mong muốn, người vợ hoặc chồng mắc bệnh thì vẫn có biện pháp kiểm soát và ngăn chặn lây nhiễm chéo cho nhau nhờ vào việc xét nghiệm tiền hôn nhân.

Xét nghiệm tiền hôn nhân đánh giá sức khỏe sinh sản

Đây là một trong những hạng mục hết sức quan trọng. Vì theo kết quả báo cáo mới nhất, đã có không ít gặp đôi rơi vào tình trạng khó có con.

Bước xét nghiệm tiền hôn nhân sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả hai như di truyền bẩm sinh, điều kiện sống không đảm bảo, môi trường bị ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với chất hóa học,… Nếu có những có bất thường nào, bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.

xét nghiệm tiền hôn nhân
Xét nghiệm tiền hôn nhân đánh giá sức khỏe sinh sản

Xét nghiệm bệnh lý di truyền và dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Xét nghiệm tiền hôn nhân, bác sĩ sẽ đánh giá nhiễm sắc thể đánh giá yếu tố di truyền. Đây là cơ sở giúp phát hiện những bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể, mục đích chính là tiên lượng trẻ có mắc bệnh di truyền từ cha mẹ hay dị tật bẩm sinh không. Nhờ đó, bác sĩ sẽ tư vấn và giúp vợ chồng có sự chuẩn bị về mặt tâm lý và phương pháp can thiệp đúng thời điểm.

Xét nghiệm tiền hôn nhân phát hiện bệnh mãn tính

Không phải ai cũng biết bản thân đang mắc bệnh mãn tính. Thông qua việc xét nghiệm tiền hôn nhân, vợ chồng có thể được bác sĩ phát hiện từ sớm và có phương pháp kiểm soát bệnh được tốt nhất.

Đối với nữ giới, xét nghiệm bệnh mãn tính vô cùng quan trọng. Một số bệnh lý mãn tính như bệnh tim mạch, đái tháo đường,… không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà cả con trẻ.

Chi phí xét nghiệm tiền hôn nhân bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm tiền hôn nhân bao nhiêu tiền là thắc mắc của phần đông đối tượng đang có dự định kiểm tra sức khỏe trước khi về chung một nhà với người bạn đời của mình. Về chi phí, tùy vào nơi tiến hành xét nghiệm, trang thiết bị y tế, hạng mục kiểm tra, trình độ bác sĩ và chất lượng dịch vụ mà mức giá xét nghiệm tiền hôn nhân sẽ khác nhau.

Trên thực tế, xét nghiệm tiền hôn nhân sẽ bao gồm nhiều gói khác nhau. Đối với gói xét nghiệm cơ bản, chi phí sẽ dao động từ 2.000.000 – 2.500.000 đồng/người. Đối với gói chuyên sâu, nhiều hạng mục kiểm tra hơn, bạn cần trả một khoản phí cao hơn.

xét nghiệm tiền hôn nhân
Xét nghiệm tiền hôn nhân không quá đắt đỏ, dao động từ 2 triệu đến 5 triệu đồng từ vào gói kiểm tra

Trong đó, chi phí xét nghiệm tiền hôn nhân ở nữ giới thường cao hơn nam giới vì nữ giới cần kiểm tra khả năng sinh sản và mang thai sau này. Để biết thông tin cụ thể hơn, vui lòng trao đổi trực tiếp với đơn vị dự định thực hiện để được hỗ trợ.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến xét nghiệm tiền hôn nhân: tầm quan trọng, hạng mục kiểm tra, chi phí,… Việc kiểm tra sức khỏe này sẽ giúp cả hai có hành trang thể chất và tốt nhất để bước vào cuộc sống hôn nhân. Để biết thêm các thông tin khác về gói khám này, vui lòng trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn chi tiết.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.