Xét nghiệm tổng quát nam và nữ khác nhau như thế nào?

Xét nghiệm tổng quát nam và nữ khác nhau như thế nào? Vì là hai giới tính khác nhau nên hạng mục kiểm tra sức khỏe tổng quát sẽ có phần khác nhau. Trên thực tế, hạng mục kiểm tra của nữ nhiều hơn nên chi phí sẽ cao hơn nam. Để biết chi tiết hơn thông tin này, mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây.

Xét nghiệm tổng quát là gì?

Xét nghiệm tổng quát là dịch vụ kiểm tra sức khỏe tập trung vào các hạng mục xét nghiệm. Đó có thể là xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc các bệnh phẩm khác. Dựa vào các chỉ số về các thành phần sinh hóa, miễn dịch có trong mẫu phẩm, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của người làm xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm tổng quát sẽ được so sánh với các chỉ số chuẩn. Ngoài đánh giá tình trạng, các chỉ số này còn có thể phát hiện mầm mống gây bệnh. Khi phát hiện bất thường, người bệnh sẽ cần làm một số xét nghiệm chuyên sâu hơn để đánh giá mức độ bệnh lý.

xét nghiệm tổng quát nam và nữ
Xét nghiệm tổng quát nam và nữ khác nhau như thế nào đang là thắc mắc của nhiều người

Khám và xét nghiệm tổng quát không chỉ được hiểu là kiểm tra sức khỏe định kỳ mà còn là bài kiểm tra quan trọng phục vụ cho buổi khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe đi làm hay khám sức khỏe trước khi điều trị bệnh lý nào đó. Để thực hiện xét nghiệm, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ cần thu thập mẫu máu tĩnh mạch, bảo quản mẫu phẩm trong điều kiện thích hợp để đưa về phòng thí nghiệm phân tích dưới sự hỗ trợ của trang thiết bị máy móc hiện đại.

Xét nghiệm tổng quát nam và nữ khác nhau như thế nào?

Xét nghiệm tổng quát nam và nữ khác nhau như thế nào là thắc mắc của nhiều người đặt ra. Dù nam giới hay nữ giới đều có nguy cơ đối mặt với nhiều vấn đề về mặt sức khỏe.

Trên thực tế, gói xét nghiệm tổng quát ở nam và nữ đều có những hạng mục chung và những hạng mục riêng. Trong đó, những hạng mục riêng là các chỉ số ở có nữ và không có ở nam, ngược lại.

Những hạng mục xét nghiệm tổng quát nam và nữ chung

Những hạng mục xét nghiệm tổng quát nam và nữ chung được bác sĩ chỉ định như:

  • Kiểm tra nhóm máu, công thức máu (gồm bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu, huyết sắc tố, …)
  • Đánh giá chỉ số glucose máu phát hiện bệnh tiểu đường
  • Đánh giá chỉ số các men gan như AST, ALT và GGT để xác định tổn thương gan
  • Xét nghiệm mỡ máu thông qua các chỉ số: cholesterol, triglyceride,…
  • Đánh giá chỉ số ure, creatinine,… đánh giá chức năng thận
  • Phát hiện bệnh xã hội nguy hiểm
xét nghiệm tổng quát nam và nữ
Xét nghiệm tổng quát nam và nữ sẽ có hạng mục giống nhau và có hạng mục khác nhau

Những hạng mục xét nghiệm tổng quát nam và nữ riêng

Bên cạnh những hạng mục chung, xét nghiệm tổng quát ở nam và nữ sẽ có những hạng mục riêng nhằm đánh giá các bệnh lý chỉ có ở từng giới tính:

  • Nữ giới: Xét nghiệm dịch âm đạo phát hiện bệnh phụ khoa và nguy cơ gây bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục.
  • Nam giới: Xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng, số lượng tinh trùng, đồng thời dự đoán khả năng sinh sản ở nam.

Ngoài ra, tùy vào từng độ tuổi (già, trẻ, trung niên,…) mà các hạng mục kiểm tra trên cũng có phần điều chỉnh sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cần biết, kiểm tra càng nhiều hạng mục, chi phí kiểm tra càng tăng. Do đó, bạn cũng có thể lựa chọn hình thức xét nghiệm tổng quát theo gói để tiết kiệm tối đa chi phí.

Docosan cung cấp gói xét nghiệm tổng quát nam và nữ tại nhà

Vì đời sống ngày càng bận rộn, đã có không ít người lãng quên việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Một lý do khác là do họ chưa hiểu được tầm quan trọng của việc xét nghiệm tổng quát. Xuất phát từ những vấn đề này, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm tổng quát định kỳ cho nam và gói Xét nghiệm tổng quát định kỳ cho phụ nữ. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhằm giúp người Việt tiếp cận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm.

  • Y tá liên hệ và đến tận nhà lấy máu
  • Quy trình lấy máu diễn ra nhanh chóng và an toàn tuyệt đối
  • Mẫu phẩm sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích
  • Bạn sẽ nhận được thông tin của hơn 30 chỉ số quan trọng của cơ thể
xét nghiệm tổng quát nam và nữ
Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm tổng quát nam và nữ tại nhà

Tất cả quy trình đều thống nhất, đảm bảo yếu tố an toàn và chính xác. Sau khi có kết quả, bác sĩ có chuyên môn sẽ hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp bảo vệ sức khỏe. Đối với trường hợp phát hiện bệnh nặng, bác sĩ sẽ hỗ trợ kết nối bạn với bệnh viện, phòng khám lớn và uy tín để tiến hành điều trị.

Một số lưu ý khi làm xét nghiệm tổng quát nam và nữ

Để không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm tổng quát nam và nữ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ưu tiên khám vào buổi sáng vì đây là thời điểm cơ thể đang trong trạng thái “sạch”, rất tốt cho việc xét nghiệm tổng quát.
  • Cần nhịn ăn trong khoảng 8 – 10 giờ đồng hồ trước khi làm xét nghiệm tổng quát nam và nữ. Bạn có thể uống nước lọc, không uống nước ngọt, nước có gas, đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê,…
  • Tạm ngưng việc sử dụng thuốc, bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng,… Một số trường hợp vẫn có thể sử dụng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, bạn nên hỏi bác sĩ chuyên khoa để nắm rõ thuốc đang sử dụng để tránh ảnh hưởng đến kết quả.
  • Chuẩn bị tinh thần thoải mái, tránh áp lực, lo lắng quá mức.
xét nghiệm tổng quát nam và nữ
Tạm ngưng việc sử dụng thuốc để không làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra

Những thông tin được cập nhật trong bài viết hy vọng giúp bạn đọc có được câu trả lời cho thắc xét nghiệm tổng quát nam và nữ khác nhau như thế nào. Trên thực tế, tùy vào giới tính và độ tuổi mà bác sĩ sẽ cân nhắc đưa ra hạng mục xét nghiệm tổng quát. Chính vì vậy, ngoài các hạng mục thăm khám chung giống nhau, vẫn có sự khác biệt ở các xét nghiệm đặc hiệu cho các bệnh lý đặc biệt. Trao đổi kỹ hơn với bác sĩ chuyên khoa để nắm rõ thông tin này.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.