Tổng quan về xét nghiệm trào ngược dạ dày

Xét nghiệm trào ngược dạ dày gồm những bước gì? Nên thực hiện xét nghiệm ở đâu? Nếu bạn gặp phải các triệu chứng điển hình của bệnh trào ngược axit như ợ chua mãn tính và nôn trớ mà không có bất kỳ biến nào khác, bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán bạn đang mắc chứng trào ngược axit.

Tuy nhiên, đối với một số khác có thể có các triệu chứng như giảm cân, khó nuốt, thiếu máu hoặc phân đen cần thực hiện một số các xét nghiệm để xem xét liệu bạn có đang gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày thực quản hay không. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Các cách xét nghiệm trào ngược dạ dày

Xét nghiệm trào ngược dạ dày bằng cách chụp X-quang hệ tiêu hóa trên

Bác sĩ có thể quyết định sử dụng một quy trình chụp X-quang nuốt chất cản quang để loại trừ bất kỳ vấn đề cấu trúc nào trong thực quản. Nuốt chất cản quang cho phép bác sĩ chụp X-quang thực quản. Tuy nhiên, phương pháp này không chắc chắn để chẩn đoán trào ngược dạ dày. Chỉ một phần ba số người bị trào ngược dạ dày có những thay đổi ở thực quản phát hiện thông qua chụp X-quang.

Xét nghiệm bằng nội soi

Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ đưa một ống nhỏ có camera ở đầu qua miệng vào thực quản. Điều này giúp bác sĩ có thể nhìn thấy niêm mạc của thực quản và dạ dày.

Trước khi đặt ống, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa có thể dùng thuốc an thần nhẹ để giúp bạn thư giãn. Bác sĩ cũng có thể xịt vào cổ họng của bạn một loại thuốc xịt giảm đau để làm cho thủ thuật thoải mái hơn. Xét nghiệm này thường kéo dài khoảng 20 phút. Nó không đau đớn hay cản trở khả năng thở của bạn.

Mặc dù xét nghiệm trào ngược dạ dày này có thể phát hiện một số biến chứng của trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm viêm thực quản và Barrett thực quản, nhưng chỉ khoảng một nửa số người mắc bệnh trào ngược dạ dày có những thay đổi đủ rõ ràng đối với niêm mạc thực quản của họ để có thể nhìn thấy thông qua nội soi.

Xét nghiệm trào ngược dạ dày bằng nội soi
Xét nghiệm trào ngược dạ dày bằng nội soi

Xét nghiệm sinh thiết

Tùy thuộc vào những gì kết quả nội soi cho thấy, bác sĩ có thể quyết định tiếp tục thực hiện sinh thiết. Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa sẽ đưa một dụng cụ phẫu thuật nhỏ qua ống soi để loại bỏ một mảnh niêm mạc nhỏ trong thực quản. Sau đó, mẫu mô sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm giải phẫu bệnh để phân tích. Ở đó, mẫu mô này sẽ được đánh giá để xem liệu có bệnh tiềm ẩn như ung thư thực quản hay không.

Xét nghiệm trào ngược dạ dày bằng phép đo thực quản

Đây là một loại xét nghiệm trào ngược dạ dày để đánh giá chức năng thực quản của bệnh nhân. Nó cũng kiểm tra xem liệu cơ vòng thực quản – một van giữa dạ dày và thực quản – có hoạt động tốt như bình thường hay không.

Sau khi bôi thuốc tê vào bên trong mũi, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân ngồi yên, sau đó đưa một ống hẹp, mềm dẻo sẽ qua mũi, qua thực quản và vào dạ dày của bệnh nhân.

Khi ống vào đúng vị trí, bác sĩ sẽ cho người bệnh nằm nghiêng sang trái. Khi làm như vậy, các cảm biến trên ống sẽ đo áp suất được tạo ra tại các vị trí khác nhau bên trong thực quản và dạ dày. Để đánh giá chức năng thực quản hơn nữa, bệnh nhân được yêu cầu uống một vài ngụm nước. Các cảm biến trên ống sẽ ghi lại các cơn co thắt cơ trong thực quản khi nước đi xuống dạ dày của bạn. Bài kiểm tra phép đo thực quản thường mất 20 đến 30 phút.

Theo dõi trở kháng thực quản

Để có được hình ảnh chi tiết hơn về cách thực quản hoạt động, bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên theo dõi trở kháng thực quản. Xét nghiệm này sử dụng một ống áp kế với các điện cực được đặt ở các điểm khác nhau dọc theo chiều dài của nó để đo tốc độ chất lỏng và khí đi qua thực quản. Khi những kết quả này được so sánh với kết quả đo của bệnh nhân, bác sĩ sẽ có thể đánh giá mức độ hiệu quả của các cơn co thắt thực quản trong việc di chuyển các chất qua thực quản vào dạ dày.

Hình ảnh trào ngược dạ dày thực quản
Hình ảnh trào ngược dạ dày thực quản

Theo dõi axit ambulatory (pH)

Thử nghiệm này sử dụng máy theo dõi độ pH để ghi lại nồng độ axit trong thực quản trong khoảng thời gian 24 giờ. Bác sĩ sẽ đưa một ống nhỏ có cảm biến pH qua mũi vào thực quản dưới. Ống được giữ nguyên trong 24 giờ với phần thoát ra khỏi mũi được dán vào một bên khuôn mặt của bệnh nhân, kết nối với một thiết bị ghi âm nhỏ mà bệnh nhân có thể đeo hoặc mang theo.

Trong quá trình kiểm tra trào ngược axit, bệnh nhân sẽ ghi vào nhật ký những gì mình ăn hoặc uống. Bạn nhân cũng có thể nhấn một nút trên thiết bị ghi để cho bác sĩ biết khi nào đang gặp các triệu chứng trào ngược axit.

Nên thực hiện xét nghiệm trào ngược dạ dày ở đâu?

Nhằm chẩn đoán và điều trị chính xác nhất, hãy liên hệ các bác sĩ và phòng khám uy tín để trao đổi về tình trạng sức khỏe của bạn. Dưới đây là danh sách những phòng khám, bệnh viện có chất lượng dịch vụ tốt, đã khám và chữa trị nhiều ca bệnh phức tạp về trào ngược dạ dày thực quản:

  • Phòng khám Golden Healthcare: Địa chỉ số 37 Hoàng Hoa Thám, Phường 12, Tân Bình, TP.HCM
  • Vigor Health: Địa chỉ 102A Trương Định, Phường 9, Quận 3, TP.HCM

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: Webmd