Tại sao nên xét nghiệm tuyến giáp? Xét nghiệm như thế nào?

Tuyến giáp là cơ quan nội tiết tổng hợp các hormone quan trọng của cơ thể, trong đó có các hormone giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể. Xét nghiệm tuyến giáp giúp chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp thường gặp như bệnh suy giáp (quá ít hormone tuyến giáp) hoặc cường giáp (quá nhiều hormone tuyến giáp). Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà cùng Docosan

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng hoạt động của tuyến giáp. Đồng thời phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến tuyến giáp như cường giáp, suy giáp,… Thay vì mất thời gian xếp hàng và chời đợi ở phòng khám, dịch vụ xét nghiệm ngay tại nhà cũng chính là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Docosan là đơn vị đang cung cấp dịch vụ Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà với mức giá phù hợp với túi tiền của mọi đối tượng. Y tá sẽ trực tiếp đến nhà để lấy máu. Mẫu phẩm sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích. Từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn phương pháp điều trị tốt nhất.

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà cùng Docosan

Xét nghiệm tuyến giáp là gì?

Xét nghiệm tuyến giáp (hay xét nghiệm chức năng tuyến giáp) thường được chỉ định để xác định tuyến giáp của bạn có hoạt động bình thường hay không bằng cách đo lượng hormone tuyến giáp cũng như các hormone có liên quan đến tuyến giáp trong máu. Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách thu thập mẫu máu từ tĩnh mạch và đem định lượng nồng độ các hormome cần thiết, giúp chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp.

Tuyến giáp có hình cánh bướm nằm ở phần trước cổ của con người. Tuyến giáp sản xuất hormone đưa vào máu và đi đến các cơ quan đích để tác động lên quá trình tăng trưởng và hoạt động của các cơ quan.

xét nghiệm tuyến giáp
Tuyến giáp sản xuất hormone đưa vào máu và đi đến các cơ quan đích để tác động lên quá trình tăng trưởng và hoạt động của các cơ quan

Xét nghiệm tuyến giáp để làm gì?

Xét nghiệm tuyến giáp giúp phát hiện những bệnh lý tuyến giáp thường gặp, chẳng hạn như:

  • Bệnh cường giáp: Tuyến giáp hoạt động quá mức, tạo ra nhiều hormone tuyến giáp hơn nhu cầu của cơ thể. Cường giáp làm tăng tốc độ trao đổi chất của các tế bào, có thể khiến bạn giảm cân nặng, tim đập nhanh, mất ngủ, bọng mỡ quanh mắt, lo lắng và các triệu chứng khác. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cường giáp là bệnh Graves.
  • Bệnh suy giáp: Tuyến giáp kém hoạt động, sản xuất quá ít hormone tuyến giáp. Suy giáp làm chậm quá trình trao đổi chất, có thể gây tăng cân, kinh nguyệt không đều, da khô và sưng húp, mệt mỏi và các triệu chứng khác. Nguyên nhân phổ biến nhất của suy giáp là bệnh Hashimoto.
xét nghiệm tuyến giáp
Xét nghiệp chức năng tuyến giác giúp chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp

Xét nghiệm tuyến giáp được áp dụng để chẩn đoán các rối loạn tuyến giáp liên quan đến tình trạng cường hoặc suy giáp:

  • Viêm tuyến giáp
  • Bệnh Graves
  • Viêm giáp Hashimoto
  • Các khối u tuyến giáp
  • Bướu nhân độc tuyến giáp
  • Ung thư tuyến giáp

Thực hiện xét nghiệm tuyến giáp như thế nào?

“Xét nghiệm tuyến giáp có cần nhịn ăn không” là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Bạn không cần phải nhịn ăn, hoặc chuẩn bị gì đặc biệt trước khi xét nghiệm.

Xét nghiệm tuyến giáp bao gồm:

  • Hormone kích thích tuyến giáp (thyroid stimulating hormone – TSH) được sản xuất trong tuyến yên, có vai trò điều hoà sự tổng hợp hormone tuyến giáp (bao gồm T4 và T3) trong máu. Bác sĩ thường sẽ thực hiện xét nghiệm này đầu tiên khi có nghi ngờ bệnh nhân bị rối loạn hormone tuyến giáp.
  • T4 (thyroxine toàn phần)T3 (triiodothyronine) giúp đánh giá chức năng tổng hợp hormone của tuyến giáp, đồng thời cũng được dùng để theo dõi điều trị các rối loạn tuyến giáp. Tuy nhiên việc định lượng T4 toàn phần chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi các protein vận chuyển hormone tuyến giáp trong máu.
  • FT4 (free T4 hoặc thyroxin tự do)FT3 (free T3 hoặc triiodothyronine tự do) FT3 và FT4 không bị ảnh hưởng bởi các protein vận chuyển trong máu. Đây được xem là dạng hoạt động của hormone tuyến giáp.

Chỉ số bình thường của các hormone sẽ dao động tuỳ thuộc vào thiết bị xét nghiệm và các khuyến cáo của nhà sản xuất.

xét nghiệm tuyến giáp
Xét nghiệm chức năng tuyến giáp gồm những hạng mục nào?

Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để giúp củng cố chẩn đoán các bệnh lý rối loạn tuyến giáp. Các xét nghiệm bổ sung có thể bao gồm:

  • Kháng thể tuyến giáp: Giúp xác định các bệnh lý tự miễn liên quan đến tuyến giáp. Các xét nghiệm kháng thể tuyến giáp phổ biến bao gồm xét nghiệm tự kháng thể tuyến giáp (còn được gọi là thyroid peroxidase antibodies hoặc TPOA), kháng thể thụ thể tuyến giáp (bao gồm các globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp [TSI] và các globulin miễn dịch ức chế tuyến giáp [TBI]).
  • Calcitonin: Xét nghiệm này được áp dụng để chẩn đoán tăng sản tế bào C và ung thư tuyến giáp thể tuỷ, cả hai bệnh lý này đều là những rối loạn tuyến giáp hiếm gặp.
  • Thyroglobulin: Xét nghiệm này được áp dụng để chẩn đoán viêm tuyến giáp và theo dõi điều trị ung thư tuyến giáp.

Lưu ý rằng kết quả bất thường không nhất thiết là có rối loạn tại tuyến giáp, vì mỗi xét nghiệm có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Bạn đọc cần trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất và có phương hướng điều trị phù hợp.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.