5 mẹo phòng tránh sét đánh bạn cần biết

Sét đánh có thể gây ra thương tổn nghiêm trọng cho con người. Bài viết cung cấp thông tin giúp người đọc hiểu về sự nguy hiểm cũng như cách phòng tránh sét đánh.

5 mẹo phòng tránh sét đánh bạn cần biết

Vào mùa mưa, sét đánh trở thành một mối nguy hiểm đáng lo ngại, đặc biệt là ở những khu vực đông dân cư như Hà Nội. Gần đây, Hà Nội ghi nhận nhiều trường hợp sét đánh liên hoàn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 5 mẹo quan trọng để phòng tránh sét đánh, giúp bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những tai nạn không mong muốn.

Hình minh họa sét đánh liên hoàn tại Hà Nội

Hình minh họa sét đánh liên hoàn tại Hà Nội

Sét đánh nguy hiểm thế nào?

Sét đánh là hiện tượng tự nhiên nhưng có sức tàn phá cực kỳ lớn. Theo các nghiên cứu, dòng điện từ sét có thể lên đến hơn 10 triệu volt với dòng điện lớn thường nằm trong khoảng từ 30,000 đến 110,000 ampe. Nhiệt độ của tia sét có thể đạt tới 30,000 độ C, cao hơn cả nhiệt độ bề mặt của mặt trời.

Khi sét đánh trúng con người, nó có thể gây ra bỏng nặng, tổn thương các cơ quan nội tạng, thần kinh và thậm chí tử vong. Điều này giải thích tại sao những người bị bị trúng sét thường chịu tổn thương nghiêm trọng.

Tổn thương do sét đánh

Tổn thương do sét đánh

Sét đánh có điều trị được không?

Sét đánh có thể điều trị được nếu nạn nhân được sơ cứu kịp thời và đúng cách. Các biện pháp sơ cứu bao gồm hô hấp nhân tạo (CPR) nếu nạn nhân ngừng thở hoặc ngừng tim và điều trị các vết bỏng. Tuy nhiên, nạn nhân thường gặp phải nhiều biến chứng y khoa như rối loạn nhịp tim, tổn thương hệ thần kinh và suy thận. Do đó, việc điều trị cần được tiến hành ở các cơ sở y tế có đủ trang thiết bị và chuyên môn.

Hầu hết những người sống sót sau sét đánh có thể sống khỏe mạnh mà không có dấu hiệu sinh tồn bất thường như mất ý thức, dấu thần kinh khu trú, đau ngực, khó thở, chấn thương nặng, tổn thương sọ não hoặc bỏng nặng.

5 hướng dẫn an toàn phòng tránh sét đánh 

  1. Di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn

Vị trí an toàn nhất khi có giông bão hay sét đánh là bên trong một công trình kiến ​​trúc lớn, khép kín có hệ thống ống nước và dây điện như: các trung tâm mua sắm, trường học, tòa nhà và nhà riêng,.. Nếu không có tòa nhà nào thì các phương tiện giao thông gần đó như xe tải, xe buýt, ô tô,.. sẽ là lựa chọn thay thế.

“Khi sét đánh, hãy vào nhà” là lời cảnh báo chỉ gói trong 6 từ đơn giản nhưng lại rất hữu hiệu trong trường hợp này. Bất cứ khi nào nghe tiếng sấm gầm lên, hãy tìm nơi trú ẩn và ở đó ít nhất 30 phút sau khi nghe tiếng sấm cuối cùng. Đừng đợi đến khi trời mưa mới tìm nơi trú ẩn, cũng đừng rời khỏi đó chỉ vì mưa đã tạnh. Bạn phải nhớ rằng, sét có thể đánh cách nơi có mưa hơn 10 dặm!

Khi sét đánh, hãy vào nhà!

Khi sét đánh, hãy vào nhà!

  1. Tắt hết các thiết bị

Khi có bão, hãy tắt các thiết bị điện tử và rút phích cắm ra khỏi ổ điện. Sét có thể gây ra sự tăng đột biến điện áp, làm hỏng các thiết bị và thậm chí gây cháy nổ. Đặc biệt, không nên sử dụng điện thoại có dây hoặc các thiết bị điện tử kết nối trực tiếp với mạng lưới điện trong thời gian bão.

Khi sét đánh hãy tắt các thiết bị điện

Khi sét đánh hãy tắt các thiết bị điện

  1. Tránh xa những khu vực nguy hiểm

Trước hết, cần tránh tiếp xúc với nước (vòi sen, ao hồ,..), các vật dụng kim loại và các thiết bị điện (dây thép, ống kim loại, đường dây điện,…) vì chúng dẫn điện rất tốt. Ngoài ra nếu đang ở trong nhà, bạn cũng cần tránh khỏi các cửa sổ, cửa ra vào và hiên nhà để đảm bảo an toàn. 

Khi ở ngoài trời, hãy tránh xa các khu vực dễ bị sét đánh như cánh đồng trống, bãi biển, hoặc trên đỉnh đồi. Không bao giờ nằm thẳng trên mặt đất hay trú ẩn dưới gốc cây biệt lập hay tảng đá nhô ra. Nếu bạn đang ở trong một nhóm người, hãy tản ra xa nhau ít nhất 30 mét để giảm nguy cơ sét đánh cùng lúc nhiều người.

  1. Nếu sét đánh khi đang ở ngoài trời 

Nếu bạn không thể tìm được nơi trú ẩn an toàn, hãy tìm cách giảm thiểu nguy cơ bằng cách cúi thấp người nhưng không nằm xuống đất. Tư thế an toàn nhất là ngồi xổm, khép chân lại và đặt tay lên tai để giảm thiểu sự tiếp xúc với mặt đất, điều này giúp giảm thiểu khả năng bị sét truyền qua cơ thể.

  1. Theo dõi dự báo thời tiết

Luôn cập nhật dự báo thời tiết, đặc biệt là khi có dự định ra ngoài hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời. Các ứng dụng dự báo thời tiết hiện nay có thể cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về các cơn bão và khả năng xảy ra sét đánh, bạn có thể dựa vào đó để lên kế hoạch đi ra ngoài phù hợp cũng như chuẩn bị nơi trú ẩn an toàn trong tình huống khẩn cấp.

Những lầm tưởng về sét đánh có thể bạn chưa biết

Sét có thể đánh cách nơi có mưa hàng dặm

Sét có thể đánh cách nơi có mưa hàng dặm

Một số lầm tưởng về sét bao gồm việc nghĩ rằng sét luôn đánh vào vật thể cao nhất, trong khi thực tế, sét chỉ đánh vào vật thể cao nhất trong khu vực cụ thể. Bên cạnh đó, dù kim loại dẫn điện tốt nhưng điều đó không có nghĩa là tia sét chỉ tấn công các vật thể kim loại, trên thực tế, nó có thể tấn công bất kỳ vật thể nào trên đường đi của nó.

Ngoài ra, trời không mưa không có nghĩa là bạn sẽ an toàn khỏi sét đánh. Rất người bị sét đánh dù đang ở những khu vực không có mưa cách xa giông bão hàng dặm. Cuối cùng, đế cao su của giày hoặc lốp xe không cách điện chống sét, chúng không cung cấp bất kỳ khả năng bảo vệ nào khỏi sét.

Tin tức sét đánh liên hoàn tại Hà Nội như một lời cảnh báo cho chúng ta về vai trò của các biện pháp phòng tránh là vô cùng cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi tai nạn do sét đánh. Đừng để những lầm tưởng sai lầm làm bạn mất cảnh giác, hãy luôn chuẩn bị và có kế hoạch phòng tránh sét đánh một cách khoa học và kịp thời nhất!

Nguồn tham khảo