Bảo vệ sức khỏe hô hấp trong mùa dịch Covid – 19

Bài viết ghi lại buổi phỏng vấn Tiến sĩ bác sĩ chuyên khoa Hô hấp Lê Khắc Bảo về chủ đề ” Bảo vệ sức khỏe hô hấp trong mùa dịch Covid – 19. Hiện nay bác sĩ đang công tác tại Trung tâm điều trị bệnh hô hấp Phổi Việt.

Với vốn kiến thức phong phú được bồi dưỡng ở Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Pháp, và thâm niên khám chữa bệnh, giảng dạy hơn 23 năm, bác sĩ Lê Khắc Bảo là một trong những chuyên gia đầu ngành về Phổi và Hô hấp tại Việt Nam. Đặt lịch khám bệnh về hô hấp với bác sĩ Khắc Bảo chỉ bằng một nút bấm, chưa bao giờ dễ hơn lúc này.

Những bệnh lý về hô hấp phổ biến

Những bệnh lý về hô hấp phổ biến có thể phân làm 2 loại: Bệnh lý cấp tính và bệnh lý mãn tính. Cấp tính nghĩa là nó chỉ xảy ra trong vòng vài ngày rồi hết. Còn bệnh lý mãn tính là tình trạng bệnh kéo dài nhiều tuần, nhiều tháng, nhiều năm, tái đi tái lại.

Có thể kể đến một số bệnh lý cấp tính như viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, … Còn nếu nói về những bệnh lý mãn tính, cần kể đến bệnh lý nhiễm trùng mãn tính như lao phổi, bệnh lý viêm đường thở mãn tính như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính, ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ, …

Cách phân biệt bệnh do vi rút corona với bệnh hô hấp thông thường

Chúng ta không thể dựa trên các triệu chứng hắt hơi, sốt, ho, … để chấn đoán phân biệt một người bị nhiễm virus corona hay những virus thông thường khác. Điều quan trọng hơn triệu chứng là yếu tố dịch tễ, tức là tiền sử tiếp xúc của người đang xét với người đã được xác định mắc covid. Cụ thể bác sĩ Lê Khắc Bảo giải thích như sau:

“Thứ nhất, nhiễm vi rút corona cũng là một tình trạng nhiễm siêu vi của đường hô hấp, tương tự như nhiễm siêu vi gây bệnh hô hấp khác như virus cúm A, virus cúm B, rhino virus gây cảm cúm thông thường, …

Thứ hai, về mặt triệu chứng, người nhiễm vi rút corona cũng biểu hiện các triệu chứng tương tự như nhiễm các virus cúm thông thường. Người nhiễm covid cũng có triệu chứng đường hô hấp trên như hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, đau họng, rát họng, đau vùng cổ, đau sau xương ức, ho, sốt, khó thở, … “

Như vậy, trên thực hành lâm sàng, để phân biệt người nhiễm covid với các loại virus cúm khác, yếu tố quan trọng nhất vẫn là yếu tố dịch tễ. Cụ thể là người trong diện nghi ngờ, có tiếp xúc trực tiếp với người đã được xác định nhiễm covid hay không.

F1 covid là gì?

Thuật ngữ F0 chỉ những người đã được xác định nhiễm vi rút corona. F1 là những người có tiếp xúc với F0, tương tự như vậy, theo thứ tự, báo đài cũng dùng F2, F3, … để chỉ những người đã tiếp xúc với F1, F2.

Để trả lời cho câu hỏi mình có bị nhiễm covid hay không, quý vị cần theo dõi thông tin về dịch bệnh và xác định xem bản thân có tiếp xúc với F0, hay F1, F2 hay chưa.

Khi mà có tiền sử tiếp xúc với người đã được xác định mắc covid, thì cho dù là bản thân không có triệu chứng, người dân cũng cần tự giác khai báo với các cơ sở y tế gần nhất để được phân loại và được hướng dẫn phù hợp. Có được như vậy, thì sự đề phòng lây truyền dịch bệnh Covid – 19 trong cộng đồng mới được đảm bảo.

covid
Lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn người dân trong diện F0, F1, F2, … thực hiện cách ly đúng cách

Diễn biến nặng của bệnh nhân Covid – 19

Theo thông tin từ Bộ Y tế, người bị nhiễm covid có biểu hiện lâm sàng đa dạng: từ nhiễm không có triệu chứng cho đến biểu hiện những bệnh lý như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy đa chức năng cơ quan và tử vong.

Hầu hết người dương tính covid (khoảng hơn 80%) chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Khoảng 5 % trong số người bệnh Covid – 19 biểu hiện bệnh viêm phổi nặng, biến chứng viêm phổi cần nhập viện và điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho những người đi mua thuốc thay vì khám bác sĩ khi có bệnh?

Ở Việt Nam, khi mà việc quản lý cửa hàng thuốc tây chưa được chặt chẽ lắm, thì tình trạng bệnh nhân đi mua thuốc trực tiếp khi có bệnh rất phổ biến. Khi đến tiệm thuốc, người bệnh sẽ tiếp xúc với dược sĩ hoặc dược tá – những người được đào tạo về thuốc chứ không được đào tạo về chẩn đoán.

Dược sĩ và dược tá có thể chẩn đoán các bệnh thông thường chứ không thể chẩn đoán các bệnh lý phức tạp hơn, cần nhiều chẩn đoán phân biệt. Khi đó, họ sẽ bán các loại thuốc, có thể là không đúng hoặc đúng nhưng chưa đủ về liều lượng cũng như phối hợp thuốc.

Vì vậy, người bệnh khi bị bệnh nhưng không đi khám mà chỉ mua thuốc ở tiệm thuốc, sẽ có khả năng cao không khỏi bệnh, bệnh trở nặng. Trường hợp phổ biến hơn, ở những người tự uống thuốc là các triệu chứng có giảm nhưng không hết hẳn, kéo dài tình trạng bệnh.

Hơn thế nữa, nếu người bệnh tự mua thuốc và có chuyển biến bệnh như trên, đặc biệt trong các bệnh lý nhiễm trùng mà uống thuốc với liều lượng không đủ hoặc liều quá cao, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng thuốc, việc điều trị bệnh về sau sẽ vất vả hơn.

Cho nên, lời khuyên của bác sĩ Lê Khắc Bảo cho người bệnh là cần đi khám để được chẩn đoán chính xác, nhận toa thuốc và hướng dẫn điều trị. Sau đó, bệnh nhân có thể mua thuốc tại các tiệm thuốc tây, như vậy thì hiệu quả trị bệnh sẽ tốt hơn nhiều so với việc đi mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

Ý nghĩa của việc khám sức khỏe định kỳ trong việc phòng tránh các bệnh về hô hấp

Ông bà ta xưa có dạy: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, như vậy, để có thể phát hiện bệnh sớm hơn thì việc khám định kỳ là rất quan trọng. Đặc biệt, việc phát hiện sớm các bệnh hô hấp rất có ý nghĩa trong việc điều trị bệnh ở những người có nguy cơ cao như người hút thuốc lá, những người làm việc trong môi trường độc hại, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, …

Những người có nguy cơ cao bị bệnh lý hô hấp thì càng nên khám sức khỏe hô hấp định kỳ, để có cơ hội chữa khỏi bệnh cao hơn, tránh để cho tình trạng bệnh ảnh hưởng lâu dài đến công việc và cuộc sống. Hơn nữa, chi phí thuốc men điều trị bệnh từ khi bệnh mới chớm sẽ không gây tốn kém nhiều bằng chi phí điều trị khi bệnh trở nặng.

Như vậy, việc khám định kỳ và phát hiện điều trị sớm bệnh lý hô hấp sẽ giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và tiền bạc quý báu. Bấm nút đặt lịch khám bệnh với bác sĩ Lê Khắc Bảo.

Quy trình khám hô hấp tại Phòng khám Phổi Việt

Quy trình khám hô hấp tại Phổi Việt vô cùng đơn giản chỉ gồm 4 bước sau đây:

  • Điều dưỡng tiếp đơn bệnh nhân và lấy các thông tin cơ bản: thông tin liên lạc bệnh nhân, số đo mạch, số đo huyết áp.
  • Bác sĩ khám và chẩn đoán xác định bệnh cho bệnh nhân
  • Bệnh nhân làm những xét nghiệm cần thiết
  • Bác sĩ kê đơn thuốc và chỉ định điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân

Bệnh nhân của Phổi Việt sẽ được gọi điện chăm sóc sau khám bệnh, nhận điện thoại tái khám, lấy ý kiến góp ý về phòng khám.

Trong khi dịch bệnh Covid – 19 có diễn biến phức tạp, sự gia tăng các khu vực dịch tễ tạo tâm lý ngại đi khám nơi người dân, hệ thống Docosan tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và Trung tâm điều trị bệnh hô hấp Phổi Việt chủ động giữ an toàn cho người đến khám cũng như y bác sĩ.

Docosan giúp bệnh nhân lựa chọn bác sĩ và giờ giấc khám bệnh miễn phí, đồng thời hỗ trợ phòng khám kiểm soát số lượng người đến khám trong mức cho phép theo hướng dẫn phòng bệnh của Bộ Y tế. Từ đó, bệnh nhân vừa được trải nghiệm dịch vụ y tế mà bản thân có thể chủ động, vừa đảm bảo an toàn trong dịch bệnh. Hãy đặt lịch khám bệnh để giữ an toàn trong mùa dịch Covid – 19.