Bệnh sốt xuất huyết tại sao cần xét nghiệm phát hiện sớm?

Theo tin tức được cập nhật, nhiều bệnh viện đang trong tình trạng quá tải với số lượng người bệnh sốt xuất huyết ngày một tăng cao. Bức tranh này có thể cho thấy rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. và đã không ít trường hợp đối mặt với biến chứng nặng do phát hiện bệnh chậm trễ hoặc không có phương pháp điều trị phù hợp. Vậy cần làm gì khi mắc sốt xuất huyết? Doctor có sẵn sẽ cho bạn đọc câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Kiểm tra nhanh sốt xuất huyết tại nhà cùng Docosan

Trên thực tế có thể thấy, triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết đôi khi bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chẳng hạn như bệnh cúm, sốt, phát ban da,… Chính vì vậy, người bệnh cần tiến hành kiểm tra để khẳng định chắc chắn bản thân có đang mắc bệnh sốt xuất huyết, từ đó phác đồ điều trị phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh thường ở trạng thái mệt mỏi, đau nhức cơ thể, không muốn vận động, chỉ muốn nằm một chỗ,… Việc di chuyển đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe thường bị bỏ lơ. Thay vào đó, người bệnh tự mua thuốc và hạ sốt theo cách dân gian. Nhưng nếu không biết chính xác mình mắc bệnh gì, bệnh nhân khó có thể điều trị dứt bệnh. Giải pháp tốt nhất là sử dụng gói Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của Docosan.

bệnh sốt xuất huyết
Phát hiện nhanh sốt xuất huyết tại nhà cùng Docosan

Với gói xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của Docosan, nhân viên y tế sẽ trực tiếp đến nhà của bạn để đo nhiệt độ và lấy mẫu bệnh phẩm. Mẫu bệnh phẩm sẽ được đưa về phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn và uy tín để tiến hành phân tích. Kết quả sẽ được trả qua ứng dụng Docosan và điện thoại của bạn. Nếu kết quả nhận về là dương tính với sốt xuất huyết, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm liên hệ để tư vấn các vấn đề hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết là gì? Nguyên nhân do đâu?

Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm, xảy ra phổ biến ở các vùng khí hậu nhiệt đới, trong đó có cả Việt Nam. Mọi đối tượng đều có khả năng mắc bệnh, kể cả người lớn và trẻ nhỏ.

Nguyên nhân gây bệnh là do virus Dengue gây ra thông qua vết đốt của muỗi vằn Aedes mang mầm bệnh. Loại virus này có 4 chủng huyết thanh DEN 1, DEN 2, DEN 3 và DEN 4. Người bệnh có thể bị nhiễm một hoặc nhiều trong 4 chủng này và có khả năng tạo ra miễn dịch với chủng đó suốt đời. Điều này không có nghĩa là người từng bị sốt xuất huyết có khả năng miễn dịch với các chủng còn lại. Do đó, một người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều hơn 1 lần trong đời.

bệnh sốt xuất huyết
Muỗi vằn Aedes là trung gian mang virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết có thể xuất hiện quanh năm không chỉ riêng là vào mùa mưa. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan. Những trường hợp mắc bệnh cần được phát hiện và điều trị kịp để sớm khỏi bệnh cũng như làm giảm nguy cơ bị biến chứng nặng.

Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Triệu chứng nhận biết của bệnh sốt xuất huyết sẽ chia thành 2 mức độ chính tương ứng với thể nhẹ và thể nặng. Cụ thể hơn:

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết thể nhẹ

Triệu chứng sốt xuất huyết ở thể nhẹ đôi khi bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường như sốt, cảm hoặc phát ban đỏ. Do đó, nhiều bệnh nhân chủ quan không nghĩ mình mắc bệnh hoặc cho rằng triệu chứng minh không đáng kể, không cần kiểm tra sức khỏe. 

Một số triệu chứng mà người bệnh có thể gặp phải như: sốt nóng lạnh kéo dài kèm đau mắt, nhức đầu, phát ban da, đau xương khớp, buồn nôn,… Các triệu chứng này có thể kéo dài từ 4 – 7 ngày. Ở giai đoạn này, nếu người bệnh được chăm sóc đúng cách có thể khỏi bệnh nhanh chóng.

bệnh sốt xuất huyết
Những triệu chứng điển hình của bệnh sốt xuất huyết

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết thể nặng

Khi bệnh sốt xuất huyết chuyển sang giai đoạn nặng, ngoài triệu chứng ở thể nhẹ, người bệnh còn thêm các triệu chứng dưới đây:

  • Chảy máu mũi hoặc ở chân răng
  • Nôn ói ra máu hoặc có máu trong phân (do xuất huyết nội tạng)
  • Xuất hiện các chấm xuất huyết ngoài da
  • Đau bụng
  • Tay chân lạnh, ẩm
  • Nôn nhiều
  • Cơ thể mệt li bì, choáng

Chẳng may người bệnh xuất hiện triệu chứng trên, hãy nhanh chóng đưa họ về bệnh viện hoặc cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được cấp cứu kịp thời, phòng tránh tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết khi phát hiện chậm trễ

Khi sốt xuất huyết chuyển nặng và người bệnh không được chăm sóc kịp thời có thể khởi phát một số biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là tử vong. Đó có thể là các biến chứng sau:

  • Sốc do mất máu hoặc bị thoát huyết tương
  • Viêm đường hô hấp, viêm phổi hoặc phù phổi do thoát huyết tương
  • Xuất huyết não do mất máu hoặc thoát huyết tương
  • Suy tim, suy thận
  • Mù đột ngột do xuất huyết võng mạc
bệnh sốt xuất huyết
Bệnh sốt xuất huyết có thể khởi phát biến chứng nặng nề hoặc tử vong

Nếu không mong muốn bản thân là nạn nhân của các biến chứng trên, hãy chủ động kiểm tra sức khỏe và có phương pháp điều trị phù hợp. Hơn nữa, phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu đóng vai trò hết sức quan trọng, không chỉ có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời phù hợp mà còn hạn chế đối đa biến chứng nguy hiểm có khả năng xảy ra.

Biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn là nguyên tắc đầu tiên nhằm bảo vệ sức khỏe cá nhân khỏi bệnh tật, kể cả bệnh sốt xuất huyết. Một trong những biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả nhất là diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Vì muỗi là nguyên nhân chính gây bệnh, loại bỏ trung gian truyền bệnh sẽ giúp hạn chế lây lan bệnh. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng muỗi hiệu quả như sau:

  • Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để tránh muỗi đẻ trứng sinh sản.
  • Thu gom, phân hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà.
  • Vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, phát quang cây cỏ để hạn chế nơi trú ẩn cho muỗi.
  • Xử lý nguồn nước, khơi thông cống rãnh.
  • Vào những đợt cao điểm của bệnh sốt xuất huyết, nên ngủ trong mùng/ màn kể cả ban ngày và ban đêm, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương đuổi muỗi, vợt điện,…
  • Tích cực phối hợp với chính quyền hoặc ngành y tế trong đợt phun hóa chất phòng chống dịch.
  • Hưởng ứng chiến dịch và tuyên truyền phòng ngừa sốt xuất huyết ở địa phương hoặc khu vực sinh sống.
bệnh sốt xuất huyết
Tích cực phối hợp với chính quyền hoặc ngành y tế trong đợt phun hóa chống phòng chống dịch

Bệnh sốt xuất huyết hiện nay không phải là căn bệnh quá xa lạ. Mặc dù có thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng không sớm phát hiện hoặc điều trị không đúng phương pháp có thể khiến bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng nề hơn, thậm chí dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn được khuyến cáo. Hãy bảo vệ bản thân và người thân của bạn tránh khỏi căn bệnh này với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.