Khám bệnh tại bệnh viện công: chờ lâu, khám nhanh

“Quy trình khám bệnh có thể tóm lược như sau: chờ lâu, khám nhanh, xếp hàng chờ lấy thuốc”. Đó là lời dí dỏm của ông Nguyễn Văn Lâm (ở TP.HCM) khi kể về một ngày đến bệnh viện kiểm tra bệnh tiểu đường của mình.

Không riêng ông Lâm, nhiều bệnh nhân than phiền thời gian chờ đến lượt khám bệnh thì lâu trong khi bác sĩ khám cứ như “cưỡi ngựa xem hoa”.

Đây là kết quả cuộc khảo sát nhanh của Tuổi Trẻ với 150 bệnh nhân tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ về mức độ hài lòng đối với các dịch vụ y tế, khám chữa bệnh ở các bệnh viện.

Đi lấy số từ 5g sáng

Đó là than phiền của bà Huỳnh Hiền (58 tuổi) về những lần đi kiểm tra, tái khám bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính tại một bệnh viện ở TP.HCM. Từ lúc bà lấy phiếu thứ tự cho đến khi bước vào phòng khám là hơn bốn giờ, chưa kể thời gian cho những khâu kế tiếp như chờ đợi làm xét nghiệm, lấy thuốc…

Không đủ sức khỏe để tự mình đến bệnh viện ngồi chờ như bà Hiền, ông Nguyễn Hữu Bách (cán bộ hưu trí, sống tại TP Cần Thơ) phải nhờ cháu đi lấy số giùm từ lúc 5g sáng. Tuy vậy, cháu ông Bách vẫn chậm chân hơn so với rất nhiều người.

Ông kể: “Đi từ hồi sáng sớm vậy mà bắt được số thứ tự hơn 100. Tuy nhiên, số này khám, lấy thuốc cũng trong vòng buổi sáng là về thôi. Có bữa tôi bắt số gần 300, 400 thì chiều phải quay lại bệnh viện lấy kết quả rồi mới mua thuốc được”.

Tình trạng quá tải ở nhiều bệnh viện đã dẫn đến việc các bệnh nhân phải chờ đợi mòn mỏi mới đến lượt vào khám. 58,7% người tham gia khảo sát cho biết thời gian một bệnh nhân phải mất cho một lần khám bệnh tại các bệnh viện là từ 2-4 tiếng. Có đến 34% người được hỏi than phiền là phải mất từ 4-8 tiếng cho một lần đi khám bệnh.

Tuy vậy, họ vẫn còn may mắn hơn 7,3% số người còn lại vì phải mất hơn tám giờ mới xong khâu khám bệnh, lấy thuốc.

Chờ đợi lâu như thế nên trong các tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng về những dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện như: thời gian chờ đợi, thủ tục khám chữa bệnh, quy trình khám chữa bệnh, thái độ của nhân viên y tế/nhân viên phục vụ, chi phí khám chữa bệnh… thì thời gian chờ đợi là điều các bệnh nhân không hài lòng nhất (36% không hài lòng và 7% rất không hài lòng).

Chờ lâu nhưng thời gian khám bệnh dưới 1 phút

xep-hang-kham-benh-1555039754875570371469
Cảnh xếp hàng chờ khám bệnh phổ biến ở các bệnh viện công

Chờ đợi lâu nhưng nhiều bệnh nhân cho biết thời gian chờ đợi này không tương xứng với thời gian họ được bác sĩ khám và tư vấn chữa bệnh. Có 3,3% người khảo sát cho biết thời gian bác sĩ khám bệnh cho họ chỉ dưới một phút và 41,3% cho biết thời gian chỉ từ 1-3 phút.

Tôi muốn nói với bác sĩ về cách dùng thuốc hiện tại ở nhà như uống thuốc gì, uống bao nhiêu, uống như thế nào cho bác sĩ biết để cấp thuốc đợt tiếp theo phù hợp hơn nhưng bác sĩ không cho nói. Bác sĩ hỏi thì mình mới được trả lời” – bà Huỳnh Hiền tỏ ra không hài lòng…

Lý giải về những thái độ được cho là chưa phù hợp ở bệnh viện, chị Trần Thị Thanh Thu (37 tuổi, quê Quảng Ngãi) tỏ ra chia sẻ hơn: “Mỗi ngày tiếp xúc với cả trăm bệnh nhân sao tránh khỏi áp lực. Mình chờ mệt, bác sĩ khám cũng mệt nên cần thông cảm cho nhau”.

Nhiều người được hỏi cũng cùng quan điểm với chị Thanh Thu. Theo đó, những áp lực về việc quá tải ở bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, y đức cán bộ y tế… mà ngành y tế đang đối diện không phải một sớm một chiều có thể giải quyết ngay được.

Nhưng có những việc làm ngay được mà những người tham gia khảo sát mong mỏi được thụ hưởng khi khám chữa bệnh, trong đó hàng đầu là rút ngắn thời gian chờ đợi (59,3% ý kiến). Việc được bác sĩ quan tâm hỏi rõ triệu chứng/biểu hiện trước khi khám và đồng thời được giải thích, tư vấn sau khi khám xong cũng được 44% người khảo sát mong mỏi.

Một mong mỏi khác của các bệnh nhân này là được sự hướng dẫn tốt hơn về quy trình khám chữa bệnh, vị trí các khoa/phòng để tránh việc mất nhiều thời gian tìm kiếm (41,3%).

Hiện nay một số bệnh viện tư ra đời cung cấp dịch vụ tốt hơn, người dân có thể chủ động lựa chọn. Tuy nhiên sự lựa chọn này không dành cho số đông. Tôi hi vọng các bệnh viện công sẽ có nhiều thay đổi tích cực hơn để phục vụ tốt cho đại đa số người dân” – anh Trần Công Lộc (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ.

* Ông Nguyễn Hữu Bách (ngụ Q.Cái Răng, Cần Thơ):

Tôi mong các bệnh viện bố trí chỗ khám dành riêng cho người già, có nhân viên hướng dẫn để người lớn tuổi đi khám đỡ phải chờ đợi mệt mỏi. Hiện nay công nghệ thông tin đã phát triển, cũng nên lập hệ thống đăng ký khám bệnh trực tuyến để người bệnh chủ động hơn trong giờ giấc đi lại…”.

* Bà Phạm Thị Thuận (TP.HCM):

Tôi nghĩ các bệnh viện cần có bàn hướng dẫn bệnh nhân cách làm thủ tục cho nhanh gọn. Nhiều bệnh nhân ở dưới tỉnh lên thành phố khám chữa bệnh không rành nên hay hỏi tới hỏi lui, nhiều nhân viên ở bệnh viện bực bội nên trả lời gắt gỏng khiến họ rối thêm”.

* Ông Nguyễn Văn Lâm (TP.HCM):

Người bệnh có rất nhiều điều muốn hỏi bác sĩ nhưng bác sĩ không cho nói, họ hỏi mình qua loa mấy câu hỏi “có/không” rồi kê toa thuốc, khám tích tắc như vậy không yên tâm được. Mong các bác sĩ lắng nghe bệnh nhân hơn và có tư vấn kỹ sau khi khám”.

Docosan – nền tảng kết nối bác sĩ và bệnh nhân ra đời với mục tiêu giúp người dân Việt Nam có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng: Không chờ khám, Bác sĩ ưu tú, Dịch vụ niêm yết. Tìm kiếm & đặt lịch hẹn với bác sĩ tốt nhất tại Docosan.