Dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ

Từ lâu tầm quan trọng của dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ đều được phần đông đối tượng biết đến. Nhưng hành động hay thực hành như thế nào mới là điều quan trọng trong khi đó lý thuyết thì ai cũng nắm rõ. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, mời bạn đọc cùng Docosan tìm lời giải đáp trong bài chia sẻ dưới đây.

Tầm quan trọng của việc bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong suốt 9 tháng 10 ngày là một trong những yếu tố quyết định sức khỏe của người mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Điều này được thực hiện thông qua việc cần bổ sung thực phẩm nào vào thời điểm nào, không nên ăn gì và hạn chế dùng gì.

Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai cần đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu sau:

  • Chất bột đường
  • Chất béo
  • Chất đạm
  • Các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ

Tuy nhiên, việc xây dựng thực đơn ăn uống cần cân đối các nhóm chất để tránh dư thừa hay thiếu hụt, từ đó gây suy dinh dưỡng bào thai hay bà bầu tăng cân quá mức. Bà bầu cần nắm rõ, vừa đủ là tốt, không nên dư thừa và không thiết hụt. Nắm giữ nguyên tắc dinh dưỡng này, bà bầu sẽ có được một sức khỏe thai kỳ tốt, thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ
Chế độ dinh dưỡng thai kỳ khoa học không chỉ giúp bà bầu khỏe mạnh mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện

Bên cạnh đó, bà bầu cần lưu ý thêm một số vấn đề sau để thai nhi phát triển cân nặng đúng chuẩn:

  • Thay vì bổ sung nhiều thực phẩm cùng lúc thì nên chia nhỏ thành nhiều bữa
  • Ăn đúng và ăn đủ (đúng thực phẩm và đủ chất dinh dưỡng)
  • Kiểm soát cân nặng bằng việc cân bằng các thực phẩm trong mỗi bữa ăn
  • Một bữa ăn có thịt cần bổ sung thêm sau để phòng tránh táo bón
  • Song song với chế độ dinh dưỡng thai kỳ khoa học là chế độ tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý, luôn giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng

Nuôi con bằng sữa mẹ vì sao luôn được khuyến nghị?

Sữa mẹ được ví như dòng nguồn năng lượng nguyên chất cho con trẻ từ ngay thời điểm chào đời. Trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Trẻ bú sữa mẹ sẽ lớn nhanh, phát triển toàn diện, đặc biệt là trí não, ít mắc bệnh tiêu chảy, viêm phổi hay một số bệnh lý khác.

Chuyên gia y tế khuyến cáo nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại lợi ích cho con trẻ mà còn cho chính người mẹ. Đó có thể là:

– Lợi ích đối với con trẻ:

  • Giúp hệ miễn dịch của con trẻ hoạt động được tốt hơn, chống lại sự tấn công của virus và vi khuẩn, phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp
  • Giảm nguy cơ trẻ bị dị ứng, sâu răng, giúp phát triển xương hàm, răng, khuôn mặt
  • Sữa mẹ dễ tiêu hóa nên phù hợp với dạ dày non nớt của con trẻ
  • Trẻ phát triển toàn diện, về cả trí não và sức khỏe tổng thể
  • Tạo sự gần gũi về thể chất khi mẹ vừa tiếp xúc da thịt vừa tiếp xúc bằng ánh mắt
Dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ
Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại lợi ích cho cả mẹ và con

– Lợi ích đối với người mẹ:

  • Cho trẻ bú sớm sau sinh giúp quá trình sổ rau, kích thích co hồi tử cung, giảm nguy cơ chảy máu sau sinh
  • Giảm thiểu nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng, viêm tắc vú,… ở mẹ
  • Giúp mẹ đốt cháy calo, năng lượng dư thừa
  • Giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh
  • Nuôi con bằng nguồn sữa mẹ vừa tiết kiệm chi phí vừa an toàn cho sức khỏe của thai nhi

Với những lợi ích vừa được đề cập có thể thấy, nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Từ tháng thứ 7 đến tháng thứ 12, mẹ có thể cho bé uống song song sữa mẹ và sữa ngoài để bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết khác. 

Lớp học tiền sản chủ đề “Dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ”

Để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho bà bầu và việc nuôi con bằng sữa mẹ, Phòng khám Sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang tổ chức Hội thảo tiền sản mang chủ đề DINH DƯỠNG CHO BÀ MẸ MANG THAI VÀ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ. Mục đích của hội thảo này là giúp bà mẹ hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng cho chính bản thân và cho con trẻ trong suốt quá trình mang thai và sinh nở. 

Hội thảo sẽ được diễn ra tại Phòng khám Sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang vào lúc 9h30 ngày 26/07/2022. Phòng khám có mời đến Bác sĩ CKII Đinh Thị Kim Liên – Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng của Bệnh viện Bạch Mai, đã có hơn 30 năm hoạt động ở lĩnh vực dinh dưỡng, chuyên tham vấn cho mọi đối tượng, đặc biệt là phụ nữ mang thai và cho con bú. Cô sẽ là người trực tiếp trao đổi, chia sẻ và giải đáp thắc mắc cho chị em về những bất cập đang gặp phải. Đồng thời hướng dẫn xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh để cả mẹ và con đều khỏe mạnh, chống ốm vặt.

Dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ
Hội thảo tiền sản của Phòng khám Sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang

Để giữ một vé tham gia Hội thảo tiền sản do Phòng khám Sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang tổ chức, khách hàng có thể đặt chỗ miễn phí. Đặc biệt, phòng khám còn chuẩn bị 35 suất quà tặng cho những khách hàng đăng ký sớm nhất và đến đúng giờ.

Hy vọng buổi hội thảo tiền sản sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích và cần thiết cho những ai cần đến!