Để “khám dịch vụ” không còn là nỗi lo

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, ngoài việc thăm khám bệnh theo chuyên khoa tại các bệnh viện công lập, người dân Việt Nam cũng đang dần làm quen và lựa chọn hình thức khám tại các phòng khám ngoài công lập, hay thương được gọi là khám dịch vụ bởi các lợi ích mà nó mang lại.

Khám dịch vụ ngày càng phát triển

Khác với khám bệnh thông thường, bệnh nhân phải tuân theo quy trình có sẵn. Khám dịch vụ tại các phòng khám tư hay thậm chí tại các bệnh viện lớn sẽ có quy trình riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe riêng của từng bệnh nhân. Khi lựa chọn gói khám dịch vụ, các quy trình thăm khám bệnh được rút ngắn nhưng vẫn đảm bảo các bước quan trọng. Một điểm cộng khác là bệnh nhân hoàn toàn có thể đặt được lịch hẹn với bác sĩ theo nguyện vọng.

Với tâm lý lo sợ, người bệnh thường tin tưởng và muốn được khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập lớn tại nơi cư trú. Vì lẽ đó mà số lượng bệnh nhân đổ về các cơ sở y tế này rất nhiều, gây tình trạng quá tải. Thực trạng chung là người bệnh là “chạy đôn chạy đáo”, nhờ vả hoặc bỏ hết công việc xếp hàng từ 2-3 giờ sáng để lấy số. Kết quả nhận được là mất cả một ngày dài chờ đợi chỉ để khám tầm 3-4 phút vì số lượng bệnh nhân quá đông và bác sĩ cần phải đẩy nhanh tốc độ khám.

khám dịch vụ
Lựa chọn khám dịch vụ không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn mang lại cảm giác thoải mái

Trong khi đó, thời gian cho một lần khám hợp lý cần phải kéo dài ít nhất 15 phút để bác sĩ có thể nắm rõ được triệu chứng lâm sàng cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại của một người. Nếu khám ít hơn thì ngay từ chẩn đoán của bác sĩ đã không đảm bảo, khiến chất lượng thăm khám giảm sút nghiêm trọng. Chưa kể, nếu chữa trị sai cách có thể khiến tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, bệnh tình tái phát nhiều lần, thậm chí khởi phát biến chứng nguy hiểm. Mặt khác, quá trình “lấy số – chờ đợi – khám vài phút” sẽ lặp đi lặp lại.

Trên thực tế, chi phí chênh lệch cho khám dịch vụ không hề cao. Bỏ ra khoản phí này để đổi lại trải nghiệm dễ chịu khi thăm khám bệnh rất cần thiết, nhất là trong thời đại ai cũng bận rộn vì tính chất công việc.

Đây cũng chính là lý do các bệnh viện công cũng đang đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, quy trình khám chữa bệnh theo hướng khám dịch vụ. Các bệnh viện công quy mô lớn đều có các phòng khám dịch vụ như: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi đồng, Bệnh viện Chợ Rẫy,…

Khám dịch vụ, giá cả tương xứng chất lượng

Nếu bạn chờ 2 tiếng để uống 1 ly cafe, thì chắc bạn sẽ bỏ đi ngay lập tức sau 15 phút. Nhưng nếu để khám bệnh, mọi người có thể chờ cả ngày mà không hề phàn nàn. Đại đa số, chúng ta nhượng bộ với những vấn đề ảnh hưởng tới sinh mạng. Và vì nhượng bộ, thời gian khám trung bình của mỗi bệnh nhân ở các bệnh viện công là 4 giờ. Đây có thể là một tổn thất lớn của xã hội.

khám dịch vụ
Hoàn toàn an tâm về mặt chất lượng khi lựa chọn hình thức khám dịch vụ

Khi đi khám dịch vụ tại các phòng khám tư uy tín, bệnh nhân sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi, có thể chọn khám với bác sĩ mình mong muốn, thậm chí là khám với các bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành, các Trưởng, Phó khoa nổi tiếng. Tiếp đó, họ sẽ nhận sự quan tâm, lắng nghe cẩn thận từ bác sĩ, kết quả chẩn đoán, chữa trị sẽ chính xác hơn và bệnh nhân có thể thoải mái trao đổi về bệnh tình hiện tại.

Hơn nữa, trong toàn bộ giai đoạn thăm khám (trước, trong và sau khi khám), các nhân viên, y tá, hộ lý cũng sẽ hỗ trợ bệnh nhân, trấn an lo lắng và đem lại đảm bảo trải nghiệm tốt nhất.

Trên tất cả, sự tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chí phí cũng như công sức chính là điểm cộng lớn nhất của khám dịch vụ.

Khám dịch vụ cũng chứa đầy rủi ro

Nhược điểm rõ ràng nhất khi khám theo yêu cầu chính là chi phí cao hơn so với khám thông thường. Điều này có thể trở thành gánh nặng tài chính nếu thăm khám những bệnh phức tạp hoặc bệnh tình có xu hướng kéo dài.

Ngoài ra, vì khả năng quản lý còn hạn chế, tình trạng bệnh nhân bị “sập bẫy” các phòng khám kém chất lượng, chưa có giấy phép hành nghề dã gây thiệt hại cho người bệnh và ảnh hưởng đến danh tiếng chung của các phòng khám tư.

Nghiêm trọng hơn cả là việc thiếu nguồn tin đáng tin cậy khiến bệnh nhân bị hoang mang, rối loạn trong một biển thông tin không được kiểm chứng thực hư. Đây là nguyên nhân chính khiến người dân Việt Nam thiếu tin tưởng vào các phòng khám tư.

Cò mồi ở các phòng khám tư

Với Docosan, mọi chất lượng phòng khám được minh bạch tối đa

Docosan là nền tảng đặt lịch khám bệnh cung cấp giải pháp giúp quá trình khám bệnh trở nên thuận tiện, dễ dàng, chính xác, hiệu quả. Với phương châm “Bác sĩ có sẵn”, Docosan đã phát triển hệ thống trải rộng từ website, các ứng dụng trên điện thoại (iOS và Android) đến hệ sinh thái các phòng khám và bác sĩ.

Quy trình lựa chọn phòng khám, bác sĩ trên Docosan cũng rất khắt khe khi tất cả các đối tác cần cung cấp đủ giấy phép hoạt động cũng như chứng chỉ của các y bác sĩ.

khám dịch vụ
Giá dịch vụ khám chữa bệnh luôn được công khai trên ứng dụng Docosan

Các cơ sở y tế được yêu cầu niêm yết giá dịch vụ công khai, giúp người bệnh nắm rõ chi phí khám, tránh các chi phí phát sinh và an tâm hơn khi lựa chọn dịch vụ. Việc minh bạch giá cũng giúp người bệnh có thể lựa chọn được phòng khám có mức giá phù hợp với ngân sách của gia đình.

Ngoài ra, bệnh nhân được trực tiếp đánh giá chất lượng phòng khám sau mỗi lần khám chữa bệnh. Điều này giúp cho các bệnh nhân khác có một nguồn dữ liệu thực tiễn để lựa chọn phòng khám đúng yêu cầu.

Với một người bệnh của thời đại 4.0, khi có tài khoản Docosan, khám dịch vụ không còn là vấn đề đáng lo ngại.