NASDAQ: Docosan – Ứng dụng công nghệ để kết nối bệnh nhân với bác sĩ 24/7

Bài phỏng vấn được thực hiện bởi Spiffy được đăng tải trên NASDAQ – Trang tin tức tài chính & kinh doanh hàng đầu tại Mỹ.

Từ trước đến giờ, ngành chăm sóc sức khoẻ vẫn chưa thể hoạt động hiệu quả do nhiều vấn đề còn tồn tại như chen lấn xếp hàng, thời gian khám bệnh kéo dài hay chất lượng dịch vụ khó quản lý và đánh giá. Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề này còn rất thấp. Bệnh nhân thường lựa chọn bác sĩ hay phòng khám do người thân, bạn bè giới thiệu. Đây chính là một bài toán hóc búa ở Việt Nam với hơn 50.000 phòng khám tư nhân đang hoạt động.

Rất khó để bác sĩ có thể kiểm tra được toàn bộ hồ sơ y tế hay dành nhiều thời gian để tìm kiếm bệnh nhân mới, điền hồ sơ bệnh án. Phía ngược lại, thời gian khám bệnh và tư vấn quá ngắn đối với bệnh nhân và giữa các bác sĩ chuyên khoa khác nhau hầu như không có sự kết nối trong quá trình thăm khám.

Có vẻ đây là một vấn đề bất cập. Vậy lý do nào để bạn khởi động Docosan?

Tôi đã tận mắt chứng kiến sự ảnh hưởng của điện thoại thông minh đến cách vận hành của các doanh nghiệp ở Việt Nam. Bạn có thể đặt một chuyến xe trên Grab, một tô phở trên Now hay bất cứ thứ gì trên Shopee. Tuy nhiên, mảng chăm sóc sức khoẻ vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi sự chuyển đổi số này. Chất lượng giữa các cơ sở y tế tại Việt Nam có sự chệnh lệch rất lớn và đây là một ngành có mức độ tín nhiệm thấp. Lựa chọn nơi khám chữa bệnh là quyết định sinh tử.

Chính vì vậy, tôi muốn mang đến sự tiện lợi và thúc đẩy tính minh bạch trong ngành chăm sóc sức khoẻ, điều mà các lĩnh vực khác đang thực hiện. Đây không chỉ đơn thuần là giúp bệnh nhân có sự lựa chọn tốt hơn mà còn để bảo vệ an toàn sức khoẻ cho người bệnh.

Bạn đang tiến vào một lĩnh vực hoàn toàn mới với Docosan. Vậy, làm thế nào Docosan có thể thúc đẩy để tạo ra một môi trường y tế bình đẳng hơn?

Ước mơ của chúng tôi là một thế giới ở đó ai cũng có thể tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng. Nền tảng Docosan (Docosan App và Docosan Web) cho phép bệnh nhân có thể so sánh giá dịch vụ giữa các cơ sở y tế của nhiều chuyên khoa khác nhau; đặt lịch hẹn 24/7; trò chuyện với nhân viên chăm sóc; quản lý dữ liệu sức khoẻ miễn phí.

Đối với các cơ sở y tế, Docosan là một nền tảng tiện lợi giúp tiếp cận và quản lý nhiều bệnh nhân hơn; quản lý dữ liệu phòng khám. Đồng thời, Docosan đảm bảo an toàn dữ liệu của bệnh nhân khi chia sẻ với phòng khám hoặc bác sĩ.

docosan
Docosan Pro được coi là trợ lý truyền thông của các phòng khám và bác sĩ để tiếp cận với hàng ngàn lượt bệnh nhân.

Bạn có thể chia sẻ thành tựu gần nhất của Docosan không?

Tính đến hiện tại, Docosan đã thiết lập kết nối với hơn 2.000 y bác sĩ và cơ sở y tế với trên 36 chuyên khoa. Nhiều người Việt Nam thường lựa chọn bác sĩ dựa vào lời khuyên và giới thiệu mà không quan đến đến chi phí, địa điểm và chất lượng dịch vụ. Dựa vào phần “Đánh giá” mà bệnh nhân để lại sau khi khám chữa bệnh, Docosan có thể biết được rằng hệ thống hoạt động hiệu quả như thế nào trong việc hỗ trợ bệnh nhân tìm được bác sĩ ưu tú với chi phí phù hợp.

cac-chuyen-khoa-co-tren-docosan
Ứng dụng DOCOSAN có 36 chuyên khoa khám bệnh

Bạn đã bao giờ trải qua thất bại trong chuyến hành trình này chưa và bạn đã vượt qua như thế nào?

Chúng tôi đã bắt đầu với ứng dụng điện thoại dành riêng cho bác sĩ, phòng khám bởi vì smartphone rất thịnh hành ở Việt Nam. Nhưng chiến dịch đó là một sự vô tình – chúng tôi không thể tìm được con đường đúng. Và chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng bác sĩ và những nhân viên y tế thường sử dụng máy tính để quản lý dữ liệu thay vì smartphone.

Chúng tôi đã phải làm việc cật lực để nhanh chóng hoàn thiện phiên bản website. Kết quả là các bác sĩ đã đón nhận Docosan ngay khi phiên bản website ra mắt. Họ nhanh chóng làm quen và sử dụng thuần thục Docosan để kết nối với bệnh nhân. Đối với các y bác sĩ, ứng dụng điện thoại đóng vai trò hỗ trợ hơn là một nền tảng quản lý bệnh nhân sử dụng trên website. Nhưng bệnh nhân sẽ là những người phù hợp hơn với ứng dụng điện thoại.

Đúng là tất cả đều xoay quanh việc thấu hiểu khách hàng. Vậy, bạn có phát hiện gì mới từ khách hàng trong quá trình vận hành Docosan không?

Gần đây, tôi nhận thấy rằng rất nhiều bệnh nhân sử dụng nền tảng Docosan vào buổi tối muộn hoặc thậm chí nửa đêm. Việc đặt lịch vào những khung giờ như vậy cho thấy cuộc sống của họ rất bận rộn và họ cần những gì tiện lợi nhất. Có một điều khiến tôi yêu mến TP. Hồ Chí Minh đó là năng lượng con người ở đây. Quanh khu vực tôi sinh sống, nhiều tiệm cafe chỉ mở cửa vào lúc tối muộn nhưng luôn có đông đúc khách hàng là những người trẻ trò chuyện hay sử dụng smartphone.

Tham khảo bài viết gốc trên NASDAQ với tiêu đề: Beth Ann Lopez: Using Tech to Connect Vietnamese Patients to Doctors 24/7


Beth Ann Lopez – Co-founder & CEO Docosan

CEO Beth Ann Lopez tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Sức khoẻ Cộng đồng (MPH) tại Đại học Harvard. Trước đây, Beth phụ trách công tác vận động hành lang cho một startup tại Singapore là mClinica. Thời điểm này, Beth vận hàng các ứng dụng điện thoại dành cho nhà thuốc tại Việt Nam và Campuchia, đồng thời, phụ trách các sáng kiến cộng động của công ty. Cô đã từng là tham gia chương trình Đoàn Hoà Bình (Peace Corp) tại Campuchia và tham gia vào phát triển chương trình và chính sách sức khoẻ tại Campuchia, Thái Lan và Myanmar.