Tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine covid 19

Tiêm phòng COVID-19 sẽ giúp bạn giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 hoặc không bị bệnh nặng hay tử vong khi nhiễm virus. Bạn có thể bị một số tác dụng phụ, đó là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể bạn đang hình thành hàng rào bảo vệ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của bạn, nhưng sẽ biến mất sau vài ngày. Một số người không biểu hiện tác dụng phụ. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết về tình trạng có thể có sau khi tiêm vaccine của bạn.

Tiêm vaccine Covid 19 có an toàn không?

Có các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt để giúp đảm bảo an toàn cho tất cả các loại vaccine COVID 19. Trước khi nhận được sự đồng ý sử dụng vaccine từ WHO và cơ quan quản lý Dược của các quốc gia, vaccine COVID 19 phải trải qua quá trình nghiên cứu và kiểm tra nghiêm ngặt trong các thử nghiệm lâm sàng để chứng minh tính an toàn và hiệu lực của vaccine, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đã được thống nhất.

Các hợp tác khoa học chưa từng có đã cho phép việc nghiên cứu, phát triển và ủy quyền vaccine COVID-19 được hoàn thành trong thời gian ngắn kỷ lục nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về các loại vaccine này trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn an toàn quốc tế đã được thống nhất .

Như với tất cả các loại vaccine khác đang lưu hành, WHO và các cơ quan quản lý Dược sẽ liên tục giám sát việc sử dụng vaccine COVID-19 để xác định và ứng phó với bất kỳ vấn đề an toàn nào có thể phát sinh trong quá trình sử dụng và thông qua quy trình đó để đảm bảo vaccine vẫn an toàn để sử dụng trên khắp thế giới.

Tác dụng phụ điển hình sau khi tiêm vaccine Covid – 19

Giống như bất kỳ loại vaccine nào, sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng có thể gặp một số phản ứng sau tiêm, điều này là hoàn toàn bình thường và nằm trong dự đoán. Các dấu hiệu phản ứng xảy ra chứng tỏ vaccine đang kích thích cơ thể tạo phản ứng miễn dịch. Đây là một phần của quá trình giúp hệ miễn dịch nhận diện và tiêu diệt virus corona nếu mắc phải.

Tuỳ theo cơ địa của cá nhân mà vaccine COVID 19 có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ, ngắn hạn, và tự biến mất trong vài ngày. Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài đối với vaccine là có thể xảy ra nhưng cực kỳ hiếm..

Các vaccine được theo dõi liên tục trong thời gian còn sử dụng và ghi nhận tất cả các tác dụng phụ xảy ra ở người được tiêm nhằm phát hiện các tác dụng ngoại ý hiếm gặp và thực hiện các phương pháp tiếp cận để hạn chế sự xuất hiện của các tác dụng phụ này.

Các phản ứng phụ được báo cáo đối với vaccine COVID 19 chủ yếu là nhẹ đến trung bình và kéo dài trong thời gian ngắn, bao gồm:

  • Tại vị trí được tiêm vaccine Covid 19:
    • Đau
    • Đỏ
    • Sưng tấy
    • Ngứa
  • Tác dụng phụ toàn thân:
    • Mệt mỏi
    • Đau đầu
    • Chóng mặt
    • Đau cơ
    • Ớn lạnh
    • Sốt
    • Buồn nôn
    • Tiêu chảy

Mỗi loại vaccine covid 19 lại có những tác dụng phụ khác nhau. Tuy nhiên, những tác dụng phụ điển hình này sẽ giảm đi khi bạn nghỉ ngơi, uống nhiều nước (không có cồn), uống thuốc giảm đau thông dụng như paracetamol/acetaminophen.

  • Lưu ý:
    • Đi khám ngay nếu như cơn đau nơi cánh tay bị chích không giảm mà còn tăng lên sau 24 giờ, hoặc nếu các tác dụng phụ điển hình kể trên không giảm, không biến mất sau 2 – 3 ngày.
    • Đi cấp cứu ngay nếu như bạn/ người thân cảm thấy khó thở, đau ngực, đờ đẫn hoặc rối loạn ý thức, môi lưỡi sưng, nghẹn họng, choáng váng, co quắp chân tay.

Sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine Covid 19

Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hiếm khi xảy ra với một số người được tiêm vaccine COVID. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng – chẳng hạn như sốc phản vệ – là một tác dụng phụ tiềm ẩn nhưng hiếm gặp với bất kỳ loại vaccine nào chứ không chỉ vaccine COVID 19.

Các dấu hiệu sốc phản vệ cần đi cấp cứu ngay là:

  • Mề đay
  • Khó thở, thở khò khè, thở rít
  • Đau tức ngực
  • Đau bụng, buồn nôn hoặc nôn
  • Tụt huyết áp hoặc rối loạn tri giác
  • Mạch nhanh nhỏ, khó bắt

Ở những người có nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như trước đây đã từng bị sốc phản vệ thì không được tiêm vaccine Covid 19, theo hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác chuẩn bị tiêm chủng.

Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra bảng sàng lọc trước tiêm, để người được tiêm trung thực khai báo, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

tiem-vaccine-covid-19
Trung thực trong sàng lọc trước khi tiêm để giảm rủi ro cho bản thân

Đối với những người chưa từng biểu hiện phản ứng dị ứng, sau khi tiêm vaccine Covid 19 mũi thứ 1 mà biểu hiện phản ứng phản vệ từ độ 2 trở lên, thì không tiêm mũi thứ 2 (Bộ Y tế). Phản ứng phản vệ độ 2 bao gồm: khó thở, thở khò khè, buồn nôn, chóng mặt, vã mồ hôi, sưng hẹp họng miệng, đau bụng.

Làm thế nào để giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Covid 19?

Bạn KHÔNG NÊN uống thuốc giảm đau, hạ sốt TRƯỚC khi tiêm với mong muốn ngăn chặn tác dụng phụ. Sau khi tiêm, bạn KHÔNG NÊN đắp khoai tây vào chỗ tiêm.

SAU KHI TIÊM vaccine Covid 19 mũi thứ 1 và có các tác dụng phụ, việc cần làm là nghỉ ngơi, uống nhiều nước (không cồn) và uống thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol/acetaminophen. Bạn cũng có thể đắp khăn ướt để giảm đau chỗ tiêm.

Các tác dụng phụ sau lần tiêm mũi thứ hai của bạn có thể dữ dội hơn những tác dụng phụ bạn gặp phải sau mũi tiêm đầu tiên. Những tác dụng phụ này là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể bạn đang được bảo vệ và sẽ biến mất trong vài ngày.

Đặc biệt chú ý:
Trong 2 TUẦN sau khi tiêm đầy đủ 2 mũi, bạn vẫn phải thực hiện biện pháp bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang, đeo kính chống giọt bắn, hạn chế ra đường. Thời gian này là thời gian cần thiết để cơ thể tạo đủ kháng thể chống lại corona virus.

Docosan chúc các bạn thực hiện tiêm chủng an toàn và đừng quên đặt lịch khám bệnh miễn phí tại Docosan.com nếu như các tác dụng phụ điển hình không giảm sau 2 -3 ngày.

Corona virus disease (COVID – 19) – WHO (Tổ chức Y tế thế giới)


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.