Sẽ có thuốc tránh thai cho nam giới mà không dùng đến hoóc môn

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một hợp chất có thể bào chế thuốc tránh thai cho nam giới rất hiệu quả. Loại thuốc này không chứa hoóc môn nam, chỉ cần ngưng dùng thuốc là đàn ông có thể sinh con bình thường.

thuoc tranh thai cho nam
Thuốc tránh thai cho nam khiến tinh trùng không thể bơi.

Trong nhiều thập niên qua, các nhà khoa học đã rất nỗ lực để phát triển thuốc tránh thai dành cho nam giới mà không chứa hoóc môn nam. Tuy nhiên, những thành tựu đạt được lại hạn chế.

Mới đây, các nhà khoa học tại Viện Lundquist (Mỹ) đã tìm ra một hợp chất đầy hứa hẹn có thể giúp bào chế thuốc tránh thai cho nam giới mà không chứa hoóc môn.

Hợp chất này có tên là Triptonide, được chiết xuất tự nhiên từ loại thảo dược Tripterygium Wilfordii Hook F, vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chất này cũng có thể được tạo ra bằng công nghệ tổng hợp hóa học, theo Science Daily.

Trong thí nghiệm trên động vật, các nhà khoa học phát hiện con đực chỉ cần uống 1 liều/ngày có thể giúp tránh thai hiệu quả. Chất Triptonide có tác dụng làm thay đổi tinh trùng, khiến tinh trùng không thể bơi hoặc bơi được khoảng cách rất nhỏ, từ đó không thể thụ thai.

Những phân tích sinh hóa sâu hơn cho thấy chất Triptonide tác động đến một trong những giai đoạn phát triển cuối cùng của tinh trùng, làm tinh trùng không còn khả năng bơi, yếu tố rất cần thiết cho quá trình thụ tinh.

Sau khi ngừng uống, những con đực có thể khôi phục lại khả năng sinh sản sau 4 đến 6 tuần. Những đứa con sinh ra từ những con đực này hoàn toàn khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu cũng không phát hiện tác dụng gây hại nào của Triptonide trên động vật thí nghiệm, kể cả dùng trong ngắn hạn hay dài hạn. Chất cũng không ảnh hưởng đến tế bào tinh hoàn.

Các dữ liệu cũng cho thấy chất Triptonide có thể được bào chế thành thuốc tránh thai cho nam giới mà không chứa nội tiết tố. Ngoài ra, chất này còn an toàn, hiệu quả và có khả năng khôi phục lại khả năng sinh sản cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng thuốc tránh thai cho nam được bào chế từ chất Triptonide.

Nguồn: Ngọc Quý – Thanhnien.vn