Vì sao nên tiêm vaccine COVID 19?

Vaccine COVID 19 là vũ khí của loài người để kiểm soát đại dịch chưa đến hồi kết này. Mỗi cá nhân tiêm vaccine góp thêm sức mạnh đẩy lùi đại dịch. Nói cách khác, khả năng miễn dịch của loài người có thể đánh bại đại dịch khi và chỉ khi loài người đồng lòng tiêm vaccine.

Gần đây, sau khi việc tiêm vaccine được khuyến khích đại trà, đã xảy ra một số trường hợp không mong muốn, ảnh hưởng đến tâm lý của không ít người khác. Tuy nhiên, rủi ro do tiêm vaccine COVID 19 rất hiếm gặp nếu tính trên số liệu thống kê.

Lợi ích sau khi tiêm vaccine thực sự đáng kể hơn là tỷ lệ rủi ro ấy. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về 6 lý do nên tiêm vaccine COVID 19 trong bài viết dưới đây.

1. Vaccine COVID 19 an toàn

  • Các vaccine COVID 19 đã được phát triển bằng nền tảng khoa học kỹ thuật có từ hàng thập kỷ trước.
  • Các vaccine COVID 19 không phải là vaccine thử nghiệm. Trước khi được tiêm cho người, các loại vaccine đã trải qua tất cả các giai đoạn bắt buộc của thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm và giám sát diện rộng đã chứng minh rằng các vaccine này an toàn và hiệu quả.
  • Các vaccine COVID 19 đã, đang và sẽ tiếp tục trải qua quy trình giám sát an toàn chuyên sâu trên toàn thế giới.

2. Vaccine COVID 19 có hiệu quả kiểm soát đại dịch

  • Các vaccine COVID 19 đã được chứng minh hiệu quả kiểm soát đại dịch tại nhiều nơi. Các loại vaccine được lưu hành ở Việt Nam giúp tạo ra miễn dịch cho cơ thể con người chống lại virus.
  • Tiêm vaccine COVID 19 cũng giúp tình trạng sức khỏe của người dân không chuyển biến xấu hoặc tử vong nếu chẳng may bị lây nhiễm virus corona.
  • Tiêm vaccine COVID 19 cũng là góp phần giúp bảo vệ những người xung quanh, đặc biệt là những người có nguy cơ cao chuyển biến xấu khi nhiễm vi-rút corona do vaccine làm giảm khả năng phát tán virus corona ra môi trường.

3. Tiêm vaccine COVID 19 cho phép người dân quay lại cuộc sống bình thường

Sau khi được tiêm vaccine COVID 19 đủ liều và chờ đủ thời gian để cơ thể tạo ra đủ đề kháng với virus corona, người dân có thể quay lại trạng thái sinh hoạt bình thường. Điều đó nghĩa là người dân có thể di chuyển tự do giữa các vùng trong và ngoài nước, trao đổi, giao thương một cách tự do hơn.

Việc tiêm vaccine đủ liều và đủ thời gian kết hợp với các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và gia đình, sẽ giúp chúng ta nhanh chóng quay lại cuộc sống trước đại dịch.

Lưu ý:

Việc tiêm vaccine COVID 19 chỉ được tính là đủ liều và đúng thời gian sau 2 tuần tính từ mũi tiêm cuối cùng trong phác đồ tiêm vaccine.

Người dân phải tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để bảo vệ bản thân và người khác cho đến khi được tiêm đủ liều và có đủ thời gian tạo kháng thể, chẳng hạn như mang khẩu trang, giữ khoảng cách và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc cồn diệt khuẩn.

4. Tiêm vaccine COVID 19 là cách ngừa bệnh an toàn nhất

Tiêm vaccine COVID 19 là cần thiết, cho dù bạn có từng mắc virus corona hay chưa. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng tiêm chủng giúp tăng cường sự bảo vệ ở những người đã phục hồi sau khi nhiễm virus SAR-COV-2.

Khả năng mắc virus corona vẫn là mối đe dọa đối với người chưa được tiêm chủng. Một số người mắc virus corona có thể gặp biến chứng nghiêm trọng của hội chứng viêm đường hô hấp cấp này, khiến họ phải nhập viện. Một số người vẫn gặp phải các vấn đề sức khỏe kéo dài một vài tuần sau đó hoặc thậm chí lâu hơn sau khi nhiễm virus. Ngay cả những người chưa từng có triệu chứng khi bị nhiễm virus corona cũng có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe kéo dài.

5. Miễn dịch sau khi tiêm vaccine COVID 19

Mặc dù chưa có nghiên cứu đầy đủ về thời gian miễn dịch ở người đã tiêm vaccine COVID 19, tuy nhiên, việc tiêm vaccine diện rộng cho thấy có giảm số ca tử vong gần đây tại Mỹ (số liệu được cập nhật thời gian thực tại đây).

Nếu một người bị nhiễm virus corona, có thể người đó không bị bệnh nặng, cũng có thể tự khỏi một số triệu chứng viêm đường hô hấp cấp. Tuy nhiên, vấn đề nguy hiểm hơn là người này có thể truyền virus cho những người có nguy cơ nhập viện vì nhiễm SAR-COV-2 trên nền bệnh lý nghiêm trọng.

Những người có nguy cơ cao nhập viện do nhiễm virus corona, cần được tiêm vaccine để giảm nguy cơ tử vong là:

  • Người bị HIV/AIDS
  • Người bị bệnh tự miễn (thấp khớp, viêm khớp tự miễn, viêm đa khớp, …)

6. Tiêm vaccine COVID 19 không khiến một người bị bệnh

Có quan điểm sai lầm rằng tiêm vaccine COVID 19 là đưa virus vào cơ thể, và có khả năng bị bệnh do có virus trong người. Không có loại vaccine COVID 19 nào chứa virus có khả năng gây bệnh, do đó việc tiêm vaccine không thể khiến con người mắc bệnh.

Sau khi đọc xong 6 lý do nên tiêm vaccine COVID 19 trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc tiêm chủng và sự cần thiết của việc này cho bản thân. Quyết định bảo vệ bản thân và gia đình nằm trong tay bạn, chỉ với một nút đặt lịch.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

Benefits of getting a Covid – 19 vaccine – CDC (Cục quản lý Bệnh tật)