Vắc xin covid 19: Mẫu thử của Moderna đạt 95% hiệu quả khi thử nghiệm

Chính phủ Anh đã đặt hàng 5 triệu liều vắc xin Covid-19 mRNA-1273 từ Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ sau khi phân tích tạm thời về thử nghiệm giai đoạn III cho thấy mức độ hiệu quả đạt tới 94,5%.

Chính phủ Anh cho biết rằng nếu vắc-xin đáp ứng các tiêu chuẩn về mức độ an toàn và hiệu quả và được cơ quan quản lý dược phê duyệt, vắc-xin của Moderna có thể được chuyển đến Vương quốc Anh và Châu Âu vào mùa xuân năm 2021 và mua thêm vào năm tới.

Chính phủ Anh đã đặt 5 triệu liều vắc xin covid 19 của Moderna

Ban Giám sát An toàn Dữ liệu Thử nghiệm do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ chỉ định đã thực hiện phân tích dựa trên 95 trường hợp covid-19 trường hợp, trong đó 90 trường hợp được quan sát thấy ở nhóm giả dược và 5 trường hợp được báo cáo ở nhóm sử dụng vắc xin.

Cuộc thử nghiệm đã thu hút hơn 30.000 người Mỹ tham gia, bao gồm 7000 người trên 65 tuổi và 5000 người dưới 65 tuổi mắc các bệnh mãn tính nguy cơ cao. Hơn một phần ba (37%) số người tham gia thử nghiệm không phải là người da trắng, với 6000 người tham gia xác định là gốc Tây Ban Nha và hơn 3000 người người da đen.

Trong số 95 trường hợp, 15 trường hợp ở người lớn trên 65 tuổi và 20 người được xác định là đến từ các nhiều cộng đồng khác nhau: 12 người gốc Tây Ban Nha, 4 người da đen, 3 người Mỹ gốc Á và một người đa chủng tộc.

Moderna dự kiến sẽ gửi dữ liệu về mức độ an toàn và hiệu quả của Vắc xin này cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để được cấp phép sử dụng khẩn cấp trong vòng vài tuần tới sau khi có kết quả phân tích cuối cùng về 151 trường hợp của quá trình theo dõi trung bình hơn hai tháng. Thử nghiệm đang được thực hiện với sự hợp tác của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia.

Tin tức được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi công ty dược phẩm Pfizer thông báo rằng mẫu Vắc xin covid-19 của họ có hiệu quả hơn 90%,. Cả Pfizer và Moderna đều chưa công bố kết quả đầy đủ mà mới chỉ thông qua thông cáo báo chí.

Ngoài đáp ứng tiêu chí chính của thử nghiệm là khả năng phòng ngừa bệnh covid-19, Ban giám sát cũng đã đánh giá dựa trên tiêu chí phụ của Vắc xin là phòng ngừa bệnh nặng. Có 11 trường hợp ca nhiễm Covid đang trong tình trạng nghiêm trọng của covid-19 đều được dùng giả dược.

Giáo sư Y học Thực nghiệm tại Đại học Hoàng gia London Peter Openshaw, người tham gia nhóm Tư vấn Khoa học cho các Trường hợp khẩn cấp cho biết: “Tin tức này giúp chúng ta lạc quan hơn về khả năng có vắc-xin trong vài tháng tới. Moderna thông báo rằng vắc-xin của hãng này có thể được giữ trong tủ đông thông thường đến 06 tháng và sau khi rã đông có thể giữ được tới 30 ngày trong tủ lạnh tiêu chuẩn. Điều này giúp quá trình cung cấp vắc-xin dễ dàng hơn nhiều ”.

Chính phủ Vương quốc Anh cho đến nay đã ký hợp đồng cung ứng với 07 mẫu Vắc xin, bao gồm của cả Moderna. Một hợp đồng khác được ký với Pfizer mặc dù mẫu vắc xin này đang rấy lên lo ngại với điều kiện bảo quản là -70 ° C.

Hiện tại chưa có mối quan ngại về sự an toàn của Moderna bởi vì các báo cáo và đánh giá cho thấy cơ thể các tình nguyện viên dung nạp vắc xin này khá tốt.

Giáo sư miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh,Eleanor Riley cho biết “Dữ liệu an toàn cho thấy sự hứa hẹn. Các tác dụng phụ của việc tiêm phòng khá tương đồng với những tác dụng phụ thường thấy đối với các loại vắc xin khác dành cho người lớn, bao gồm cả Vắc xin tiêm phòng cúm theo mùa được thực hiện với nhiều triệu liều mỗi năm.

Một câu hỏi quan trọng là liệu loại vắc xin này, hoặc bất kỳ loại vắc xin nào đang được thử nghiệm có khả ngăn ngừa được sự lây truyền bệnh hay không. Có khả năng là vắc xin ngăn ngừa bệnh có triệu chứng sẽ làm giảm thời gian và mức độ lây nhiễm, và do đó giảm sự lây truyền, nhưng chúng ta vẫn chưa biết liệu tác động này có đủ lớn để ngăn ngừa sự lây lan của vi rút trong cộng đồng .

Nhìn chung, đây là một tin tuyệt vời. Nhiều nguồn vắc-xin hiệu quả sẽ làm tăng nguồn cung toàn cầu và có thể chúng tả sẽ trở lại trạng thái bình thường vào năm 2021 ”.



Theo BMJ