VNVC nhập vắc xin COVID-19 với số lượng lớn


Đại diện VNVC vừa cho biết 30 triệu liều COVID-19 Vaccine AstraZeneca dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2021, theo thỏa thuận giữa VNVC với Tập đoàn dược phẩm toàn cầu Astrazeneca.

vac xin covid 19
30 triệu liều COVID-19 Vaccine AstraZeneca dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2021

Theo đó, người dân Việt Nam sẽ chính thức được tiêm vắc xin phòng COVID-19, do tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

Đại diện đơn vị này cho biết dự kiến triển khai tiêm vắc xin COVID-19 khi về Việt Nam, phục vụ đồng bào phòng dịch, nhằm góp phần khống chế đại dịch, từng bước khôi phục nền kinh tế và ổn định cuộc sống.

Theo các chuyên gia, vắc xin COVID-19 này cho khả năng đáp ứng miễn dịch cao từ 62% đến 90% ở các liều dùng khác nhau, vượt mức kỳ vọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho các loại vắc xin phòng COVID-19 chỉ là trên 50%. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 100% người được tiêm vắc xin đều có đáp ứng miễn dịch với COVID-19 mà không ghi nhận bất cứ vấn đề nào về độ an toàn ở cả hai chế độ liều dùng.

che tao vac xin
Chế tạo COVID-19 Vaccine AstraZeneca – Ảnh: VNVC

AstraZeneca cho biết có thể cung cấp hàng trăm triệu liều COVID-19 Vaccine AstraZeneca cho người dân toàn cầu vào đầu năm 2021. Việt Nam là một trong những nước được phân phối vắc xin sớm hàng đầu.

Theo các chuyên gia, đây là sự kiện hợp tác mang tính lịch sử của Việt Nam nói chung và VNVC nói riêng. Theo đó, người dân Việt Nam sẽ được sử dụng một trong những loại vắc xin phòng COVID-19 an toàn, chất lượng hàng đầu thế giới, với mức giá ưu đãi trong thời kỳ đại dịch, cùng các giải pháp hỗ trợ, chăm sóc khách hàng hiện đại.

vnvc
Tư vấn các dịch vụ về vắc xin tại VNVC

Theo bà Vũ Thị Thu Hà – giám đốc Cung ứng hệ thống Trung tâm Tiêm chủng vắc xin VNVC, đơn vị này đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để có thể tiếp nhận số lượng lớn vắc xin và tiến hành tiêm chủng phục vụ hàng triệu người dân. 

“Chúng tôi dự kiến giá vắc xin COVID-19 cũng sẽ rất ưu đãi trong thời kỳ đại dịch để nhiều người dân có cơ hội được tiêm chủng phòng bệnh sớm. Theo những chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ Y tế, VNVC sẽ sớm công bố các thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin này”, bà Hà chia sẻ.

Hiện nay, VNVC trở thành đơn vị tiên phong nhập vắc xin COVID-19 và là đơn vị duy nhất được AstraZeneca lựa chọn phân phối COVID-19 vaccine AstraZeneca với số lượng lớn tại Việt Nam.

Theo ông Nitin Kapoor – chủ tịch kiêm tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam, tính an toàn của vắc xin là yếu tố quan trọng. “Chúng tôi vui mừng vì vắc xin của AstraZeneca đã đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của WHO và Bộ Y tế Việt Nam. AstraZeneca sẽ hợp tác cùng hệ thống tiêm chủng VNVC, với mạng lưới rộng khắp và năng lực vượt trội về tiêm chủng tại Việt Nam, để giúp hàng triệu người dân Việt Nam được tiếp cận vắc xin phòng COVID-19 an toàn và nhanh chóng nhất có thể. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp vắc xin một cách rộng rãi và công bằng, để chúng ta có thể sớm đẩy lùi đại dịch và đẩy nhanh việc phục hồi kinh tế”, ông Nitin cho biết.

VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng quy mô lớn hàng đầu Việt Nam với gần 50 trung tâm trên toàn quốc. Đây là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sở hữu hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP ở tất cả các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, trang bị đầy đủ các thiết bị theo dõi nhiệt độ tự động hiện đại, hệ thống cảnh báo nguy cơ khi nhiệt độ vượt ngưỡng, hệ thống xe lạnh vận chuyển vắc xin đảm bảo tiêu chuẩn… giúp lưu giữ vắc xin trong nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C để đảm bảo chất lượng vắc xin và độ an toàn. 

100% phòng tiêm được trang bị tủ vắc xin chuyên dụng, quy trình an toàn tiêm chủng được tuân thủ nghiêm ngặt với nhiều cấp kiểm soát chất lượng. Ngoài các kho lạnh tại các trung tâm, VNVC có hệ thống kho tổng tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

5 điểm nổi bật của vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca

Hiệu quả miễn dịch cao. Sau hai liệu trình thử nghiệm, vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca được chứng minh cho hiệu quả bảo vệ trung bình đạt từ 62-90%, vượt mức kỳ vọng của WHO khi WHO công bố chỉ cần đạt trên 50% hiệu lực bảo vệ trước COVID-19 là các vắc xin đã có thể được sản xuất rộng rãi để bảo vệ người dân trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch trên toàn cầu.

Đặc biệt, COVID-19 vaccine AstraZeneca có lịch tiêm đơn giản, dễ nhớ, được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi đến 65 tuổi, đảm bảo tính an toàn. COVID-19 vaccine AstraZeneca cũng được thử nghiệm lâm sàng để xác định tính an toàn và hiệu quả trên 60.000 người khắp toàn cầu. Các thử nghiệm lâm sàng của COVID-19 vaccine AstraZeneca giai đoạn II/III ở Anh và Brazil cho thấy vắc xin này hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa COVID-19, đồng thời 100% người được tiêm có đáp ứng miễn dịch tạo kháng thể mà không ghi nhận bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào về độ an toàn ở cả hai chế độ liều dùng.

Công nghệ mới, ổn định, vắc xin COVID-19 Vaccine AstraZeneca được điều chế dựa trên công nghệ vector, ổn định hơn so với phương pháp mRNA (thông tin di truyền) của những vắc xin khác cùng xuất phát điểm. Đây là công nghệ được đánh giá có tiềm năng, không phụ thuộc vào việc nuôi cấy toàn thể tác nhân gây bệnh, cho hiệu suất sản xuất cao với số lượng lớn, phù hợp để sản xuất các vắc xin đối phó với các đại dịch toàn cầu, bảo quản dễ dàng.

Vắc xin của Đại học Oxford và hãng dược phẩm hàng đầu thế giới AstraZeneca có thể được lưu trữ ở điều kiện nhiệt độ bảo quản vắc xin thông thường (từ 2-8 độ C), ngay tại cơ sở tiêm chủng bằng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP và bảo quản tại tủ lạnh chuyên dụng tại phòng tiêm. Trong khi đó, những loại vắc xin “cạnh tranh” khác cùng điểm xuất phát với vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca yêu cầu nhà kho cấp đông ở sân bay, kèm theo phương tiện làm lạnh, đá khô… Giá vắc xin ưu đãi.


Bài viết được trích nguồn trực tiếp từ tuoitre.vn